33 | Strong Enough

4.6K 157 29
                                    

"ANA KARYLLE TATLONGHARI!"

"...m-mom?"

Hindi alam ni Karylle kung ano ang mararamdaman niya as she was staring at her mom na mukhang hindi nagugustuhan ang nakikita niya.

Karylle felt somewhat angry, dahil naalala niya yung mga sinabi sa kanya ni Daniel - her cousin - nung gabing nalaman niya na ang lahat. She felt angry kasi nasa harapan niya na ang nanay niya - one of the people who chose to keep her mouth shut at pinabayaang mabuhay ang anak niya sa kasinungalingan.

But she also felt really shy and ashamed, kasi nakita siya ng nanay sa ibabaw ng isang lalaki na obviously hindi kilala ng mommy niya. At hindi pinapangarap ni Karylle na mangyari 'yon.

"M-Mommy..." she blurted out once again habang napalunok ng bahagya.

Napakunot ng noo si Mommy Zsa-Zsa habang nakatingin ng deretso kay Karylle. Her lips parted wide enough para maisip ni Karylle at Vice na sisigaw siya, but then Mommy Zsa-Zsa glanced at Vice and she immediately closed her eyes at huminga ng malalim.

"Aren't you going to explain kung ano ang nangyayari?" she asked her daughter who looked speechless.

Vice took a deep breath and stepped up, "Ako po si Vice...i-it's nice to meet you, ma'am." Vice introduced himself and raised his hand for Mommy Zsa-Zsa to shake.

Pero just as expected, hindi pinansin ni Mommy Zsa-Zsa ang kamay ni Vice.

"Tuyo ang kamay ko, just shake hands with me when yours are dry." she said. At napababa na lang ng kamay si Vice habang nakatingin sa baba.

And somehow Karylle felt the urge to be brave and face what's happening right now in a calm and nice way.

"Mom, pasok ka muna sa loob. Medyo malamig na dito." she said habang hinawakan ng bahagya ang braso ni Vice. Nakita naman agad ni Mommy Zsa-Zsa ang gesture ni Karylle kay Vice, so she took a deep breath and just looked at her daughter, matalim ang pagkakatingin niya sa anak.

"Fine." she simply said and followed Karylle na papunta sa loob ng beach house.

Mommy Zsa-Zsa is actually very displeased about what's happening, kaya agad niyang pinatanong kung nasaan ang anak niya para maitanong kung anong nangyayari. But what she doesn't know ay alam na ni Karylle ang katotohanan at kung ano ang ginawa niya, hindi lang halata sa mukha at galaw ni Karylle because she didn't let her feelings get on it's way, nakatatak kasi sa utak niya na nanay niya pa din ang nasa harapan niya.

When Vice opened the door at nakapasok na silang dalawa with Mommy Zsa-Zsa following them behind, Mommy Zsa-Zsa looked around once she entered.

"Kukuha lang ako ng maiinom ng mommy mo." Vice whispered and Karylle smiled at him, while nodding slowly and squeezing his arm lightly. Napangiti naman si Vice and quickly walked slowly towards the kitchen at kumuha na ng may maiinom.

"Hmm..." Mommy Zsa-Zsa hummed habang naka-cross ang arms. "Maganda ang lugar," she said, caughting Karylle off the guard kasi sa isip-isip niya ang bilis namang ma-distract ng mommy niya.

"But that doesn't mean na my mood has changed," at hindi din nagtagal ay napasimangot si Karylle ng bahagya and looked at her mom na hinarap siya ulit.

"And believe me Karylle, I'm not very pleased." Mommy Zsa-Zsa said hardly habang nakatingin sa kanya.

Her mom looked at her from head to toe at napasimangot lalo si Mommy Zsa-Zsa, "Please get a towel, basang-basa ka!" she said as she raised her voice habang nakakunot ang noo.

"Y-Yes mom." Karylle obeyed habang dumiretso sa kwarto at kumuha ng tuwalya.

Honestly she felt like one of those poor girl with a stuck up rich mom na hindi mo mapangiti-ngiti. And it deeply saddens her kasi...hindi naman ganito dati ang mommy niya.

Yours Truly • ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon