19 | Congratulations!

4.8K 120 19
                                    

Vice

-

-

Kaye: Hey Vice, please call me? Ang boring dito eh :(

I rolled my eyes, hindi ba pwedeng siya na lang? I mean... it's too early for this. Way too early. Plus kaka-gising ko lang.

But being the kind and nice guy, I just called Kaye para matapos na 'to. And after 3 rings, she picked up.

"I knew you really can't resist me." Kaye's voice said while chuckling.

I rolled my eyes and faked a laugh, "Ofcourse, who wouldn't? You are Kaye Abad afterall..."

She chuckled again, "Such a cheeky man, Mr. Viceral." She said, and I can really imagine her twirling her hair. I cleared my throat and adjusted myself na nakahiga pa din, "So...bakit ka napatawag?" I asked her.

She chuckled, "Don't be silly. Ikaw kaya ang tumawag sa akin!"

Her statement made me scratch my neck, "Uhm...okay?" I mumbled. She's clearly the one who asked me to call her...so technically, siya din ang tumawag, diba?

"Anyway...so I was wondering, let's hang-out today?" She asked me. I gulped, ayoko...please hang up. "Uhm, I'm kind of in the middle of something..saka may lakad kami nila Vhong! Yeah!" I stated. Naisipang i-add na lang yung white lie ko about kay Vhong.

She laughed, "Vice...I called Vhong last night, tinanong ko sa kanya kung may lakad kayo. Gusto kong maayos ang lahat before I call you..and luckily, he said na wala naman daw." She said then paused for a while. "At sinabi niya pa nga na sabihin sayo na have fun."

Have fun-in mo yung mukha mo Vhong. Seriously, I thought making up that little white lie could save my ass, pero hindi. It turns out na si Vhong pa ang dahilan at may kasalan.

Well I have no choice.

"Uhm.. n-nagjo-joke lang ako! See? Tuma-tawa ako, ha-ha!" I say as I faked a laugh.

Natawa si Kaye, "You're such a funny guy!" She said, na mukhang bentang-benta naman sa kanya.

"So since alam ko nang you'll say yes, let's have a cute little dinner tonight." She said na para bang excited na excited. I rolled my eyes and sighed, since wala na akong magagawa at wala na akong choice... well no choice.

"Uhh sure." I simply muttered.

Kaye squealed, "Yay! I'll be expecting you outside my door at 7 okay? See you!" She said then hanged up.

-

Watch TV, makinig ng musics, paint something up and admire K's beauty.

Yun lang ang gusto kong gawin.

To be quite honest with you...ayokong pumunta sa 'little cute dinner' with Kaye tonight. Pero ayoko namang hayaang mag-hintay si Kaye sa bahay niya nang dahil lang saakin. Come on....sino ba ang masamang lalaki gagawa nun?

Kaye might be my ex-girlfriend pero... I still care for her. I care about girls. I care about everyone. Ganun ako kabait.

Pero there's this one certain person na iba ang ibig sabihin ng care para saakin towards sa kanya.

Ang ibig sabihin ng care ko para kay Kaye ay... you know, ayokong may masamang nangyayari sa kanya dahil naawa ako. Same with my friends, and others.

Pero para kay Karylle, ang ibig sabihin ng care ko para kay K ay...actually, wala akong masabi. Because words can't even describe what my care for her means. Ayokong may masamang nangyayari sa kanya kasi... kasi mahal ko siya. Mahal na mahal.

Yours Truly • ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon