Vice
-
-
-
"Brad, ano ba talagang nangyari?" Tinanong ako ni Vhong as soon as we reached the bench sa may beach. Napa-upo kaming dalawa at nakatingin lang ako sa araw.
"Anong ibig sabihin mo?"
Vhong turned to look at me, "Si Karylle. Kayong dalawa. Paano nangyari 'to? Bumalik na ba yung ala-ala niya?" tinanong niya ako. Umiling ako, "Hindi." I simply said then looked at him.
"Then paano?" tinanong niya ulit ako.
"Last night... diba lumabas kami ni Kaye? Kaye Abad?" I stated, sinama na yung apilido ni Kaye dahil baka malito siya. Tumango si Vhong, "Oo. Tapos?" "We ate at the same restaurant as K and Dingdong were." Napatawa si Vhong, "Tadhana nga naman...anong nangyari pagkatapos?"
"Let's just say lumabas ang tunay na kulay ni Dingdong at nakita at narinig ni Karylle ang lahat."
Napakunot ng noo si Vhong, "Anong ibig sabihin-- woah." Vhong stopped midsentence, siguro na-gets niya na yung ibig sabihin ng sinabi ko. "May...may iba siya?"
I nodded slowly.
Napatawa ng bahagya si Vhong, "So ibig sabihin...ever since...ever since naging kayo ni Karylle, he's been cheating on her at the same time as Karylle and you are?" he asked.
I furrowed my brows and shrugged my shoulders, "Possible." sabi ko ng mahina.
Vhong chuckled, "Ang galing...all this time lahat ng ginagawa niyo ginagawa din pala ni Dingdong?"
Napatingin ako ng masama kay Vhong, "Vhong pwede ba? Hindi ganoon 'yon. Iba yung kay Dingdong, and our's definitely different. Dingdong cheated kasi nasabik siya sa babae niya, at alam kong they did it behind K's back just like we did to him. He cheated because he's finding someone to satisfy his own needs. Our's different. We went behind that selfish sick bastard because we love each other."
I sighed at tumingin ulit sa harapan ko, "Love is different from lust."
Nanlaki ang mata ni Vhong sa sinabi ko and cleared his throat. "Uhh... 'cha brad sorry. Hindi ko naman sinasadyang mag-mukhang masama yung sinabi ko." He apologized.
Napahinga ulit ako ng malalim and nodded, "I-It's okay. Sorry din kung nabuhos ko lahat sa'yo yung inis ko." I mumbled. "Bakit ka naman naiinis?"
"I'm just sick and tired of people thinking na mali yung ginagawa namin. Alam kong maling mangaliwa pero...I just want to let them know that our love's worth fighting for."
Napangiti si Vhong sa akin at ipinatong ang kamay niya sa balikat ko, "Hangang-hanga talaga ako sa'yo brad."
I chuckled at Vhong.
Kamusta na kaya sila Karylle at Anne sa loob? Sana okay na sila. I'll do anything just to make Karylle happy. Wanna know why? Kasi mahal na mahal ko siya. It hurts to see Karylle in pain kasi nararamdaman ko yung nararamdaman niya.
"Kamusta na kaya sila Anne sa loob?"
I sighed, "Iyan din ang iniisip ko eh." I stated. "Ito pa ang nakakatawa. Si K pala yung "demonyitang boss" na laging sinasabi sa akin ni Anne."
I just lightly laughed, "Sounds like a joke." kasi hindi ganoon si K.
-
-
-
Karylle-
-
-
BINABASA MO ANG
Yours Truly • ViceRylle
FanfictionWaking up in the year 2014, pero ang nasa isip ni Karylle it's still 2012. Slept single, but woke up being married. Slept being chubby, kulot at may salamin, woke up being all sexy, pretty and slim. But when she met a boy, will she ever handle it...