Chapter 9

1K 24 0
                                    

ilang araw na ang lumilipas, naiburol na rin ang ama ni sarah ngunit hindi parin pumapasok si sarah, madaming nakilibing dahil mabait ang ama ni sarah, malapit siya sa mga tao, maging sa mga estudyante ng Saint Vincent University..

nagaalala na si kurt, ano bang iniisip nung babaeng yun? baka hindi niya makuha ang suma cumlaude dahil dito.. higit isang linggo na niyang hindi nakikta ang dalaga, nagaalala na talga siya, at namimiss narin niya ang dalaga, pag law nila ay, lagi siyang tumitingin sa likod.. naiimagine niya ang dalaga na nagrerecite kung hindi naman ay nagbabasa..

habang nagkakanya-kanya ang mga iba, si kurt ang kanyang grupo ay pinaguusapan si sarah, matagal na siyang sumuko sa pustahan nila, dahil hindi niya gustong lokohin ang babae at pagpustahan, kaya yun naubos ang pera niya dahil nilibre niya ito ng kung ano ano.. masaya ang lahat ng biglang pumasok si sarah..

tumigil ang mundo ng lahat, biglang natahimik, tinitigan ni kurt ang muka ng dalaga, katulad parin siya ng dati, walang pinagbago, pano niya nakaya na hindi makita ang muka ng bruha na to, namiss niya ng sobra ang dalaga.. pero hanggang ngayon blangko parin ang expression ang muka ng dalaga, naglakad na ito papunta sa kanyang upuan.. nakatutok sakanya ang lahat ng mata.. 

tumigil ang dalaga sa side ng upuan ni kurt, at sinabeng "thank you" walang kabuhay buhay pero alam niyang siya yun, nagpapasalamat ang dalaga bakit? ah, dahil sa mga prutas at sa panyo na binigay niya sakanya nung nakilamay ang basketball team sa kanyang ama, sa mama niya ito pinaabot, dahil asa kwarto daw nung mga panahon na yun si sarah..

pumasok na si Mr.Cruz. napatigil din siya ng makita niya si sarah, nakaupo, at tulala. nag start na ang lesson, tahimik, walang nagsasalita, hindi rin nagpaparecite ngayon si Mr.Cruz, para siguro sa pakikisama, o pagiintindi kay sarah.. 

break time na, lahat ay nagsipunta sa canteen.. andu nang team nila kurt, maingay at masayang kumakain ang ilan, nakita niya na papasok sa canteen si sarah, napatigil siya sa pagkagat ng burger, tuloy-tuloy ang dalaga sa nagtitinda ng palabok at bumili rin ng tubig, yun ang laging kinakain ng dalaga sa twing nakikita niya ito..

wala paring makikitang pagbabago sa facial expression ng dalaga, nag-aalala na siya, nakita niyang naghahanap ng bakanteng upuan ang dalaga, at tinawag siya nila abby at jenny.. tama ang kutob niya, walang may lakas na loob sa dalawa na magsalita..

SARAH's POV

15 days ng patay ang papa ko, pinuntahan na ako ni mama, nag-aalala na siguro dahil hanggang ngayon hindi pa ako bumababa, at pumapasok. nakumbinsi ako ni mama na pumasok, mamaya pa namang 10:00 ang pasok ko sa law, kaya hindi ako nagmadali, tama si mama, dapat akong maging masigla at matatag, para kay papa, dapat din akong maging suma cumlaude para kay papa..

huminga muna ng malalim si sarah bago bnuksan ang pinto ng room nila, as expected, natahimik ang klase na kanina ay maingay.. dumiretso na siya sa kanyang upuan, nakita niya si kurt, naalala niya ang mga binigay nito sakanya, mabait din pala ang mokong, kaya tumigil siya saglit para magpasalamat..

break time na, dapat lagi akong malusog para kay papa, kaya wala man akong ganang kumain, kailangan ko para masaya si papa, alam niyang binabantayan siya nito, at malulungkot ito pag nalaman niyang pinapabayaan niya ang kanyang sarili.. 

bumili siya ng kanyang paboritong palabok at tubig, nakita ko si kurt, asa dulo siya, kasama ang kanyang team.. nakatingin saakin.. sakto namang kumaway sakin si abby, kaya dun nalang ako, nakisabay, nag-aalala rin sila ramdam ko sa tingin palang nila.. dibali guys bukas na bukas babalik na ako sa dati :)

The Genius and The HeartthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon