magkasama sa canteen si sarah at daniel nagkwekwentuhan.. habang sa malayo.. ay nakatingin si kurt .. kasama niya ang team niya.. breaktime na kasi..
daniel: mahal mo si kurt noh??
sarah: pano mo nasabe? (blush)
daniel: kumikinang kasi ang mga mata mo pag nababanggit siya eh, at napapalingon ka pag narinig mo ang pangalan niya.. tell me. kailan pa yan??
sarah: ahahaha! best friend talaga kita, noon pa, kaso natatakot ako, kasi heartthrob nga siya, natatakot ako na baka lokohin niya ako.. ayaw kong ipagtapat to, kasi alam mo naman na kaliwat kanan ang babae niya..
daniel: alam mo ba? pag nakikita ko si kurt na nakatingin saatin? parang gusto niyang basagin ang bungo ko.. sa tingin ko may gusto rin siya sayo..
nabitin sa pagkagat si sarah.. at napatingin kay daniel
sarah: a-ano ba yang pinagsasabe mo? b-bakit mo naman nasabe na may gusto saakin yung tao.
daniel: hahahaha! lalaki ako best. kaya alam ko kung pano magselos ang isang lalaki.
sarah: you think so?
daniel: oo naman! sa tingin ko matagal ka na niyang gusto
sarah: ah! tigilan mo na nga ako
daniel: (hinawakan ang kamay ni sarah) ayaw kitang maging matandang dalaga best.. mahal ka niya nakikita ko sa mga mata niya
sarah: ayokong umasa best (malungkot na sabe ni sarah)
daniel: pano ka magiging masaya kung natatakot ka? hindi ka magiging masaya pag tinatago mo lang yan best!
napaiyak si sarah, nataranta si daniel, at niyakap ito..
KUR's POV
selos na selos na talaga si kurt, kanina pa niya tinitignan yung dalawa, alam na ng buong team niya na mahal niya si sarah, hindi naman sila nagbigay ng negative comments about dun kasi gusto rin nila si sarah, hindi siya katulad ng iba, napakaunique na babae ni sarah.. nakita niyang umiyak si sarah, tanggap niya na may iba itong mahal pero ang paiyakin siya ang hindi niya kaya at ang daniel na to makapal ang muka para paiyakin ang babae niya, hindi na siya nakapagpigil at nilapitan ang dalwa..
sinundan siya ng kanyang mga kasamahan.. pero mabilis ito.. hinawakan niya sa kwelyo ang lalaki, pinatayo at malakas na suntok ang binigay niya dahilan para matumba si daniel sa sahig.. ilang minuto lang ay sila ay napuno na ng tao ang canteen..
sarah: bakit mo ba siya sinuntok ha?!
nilapitan ang lalaki, at tinulungang makatayo, nanikip ang dibdib ni kurt, pinaiyak na siya ng lalaking to pero mahal niya parin. ano bang pinakain ng lalaking to kay sarah! bakit niya mahal na mahal ito
kurt: pinaiyak ka na niya sarah, pero mahal mo parin?
sarah: oo mahal ko siya! para san pa at mag bestfriend kami kung hindi ko siya mahal!
hindi makapaniwala sa narinig si kurt, BESTFRIEND akala ko ba......
kurt: bestfriend?! O________O
daniel: oo tol, magbestfriend kami ni sarah.. masakit yung suntok mo ha?
sinuntok din ni daniel ang lalaki, pero hindi ito natumba, talgang malakas nga ang lalaki..
sarah: ano ba daniel!
daniel: wag ka kaging manununtok agad kung hindi mo alam ang nangyayari pre..
kurt: pinaiyak mo si sarah.
daniel: oo napaiyak ko, kailangan niya yun para matauhan siya!
sarah: ano ba tama na, halika na!
daniel: bakit bes? bakit? natatakot ka na malaman ni KURT DELA CRUZ na mahal mo siya?
hindi makapaniwala si kurt, maging ang mga tao roon.. alam narin kasi ng mga estudyante ng Saint Vincent na mahal niya ang dalaga, ang dalaga nlang talga ang hindi nakakaalam dahil manhid ito..
kurt: mahal? mo ako?
sa wakas ay sabe ni kurt..
sarah: (humarap sakanya, mas magmumuka siyang tanga kung itatanggi pa niya) oo! mahal kita! mahal kita noon pa, ano masaya ka na?
nahulog ata nag puso ni kurt, hindi siya makapaniwala, napakasaya niya, mahal rin pala siya ni sarah.. kung alam ko lang..
lumapit si sarah kay daniel, at hinila palabas ng canteen.. wala parin makagawang kumilos sa nasaksihan. maging si kurt..
ryan: hoy! habulin mo na yung babae mo. bago mahuli ang lahat..
sigawan ang lahat at palakpakan
hinabol ni kurt ang dalaga na hindi pa masyadong nakakalayo.. madaming tao ang nakasunod.. at naghihintay ng mga susunod na mangyayari..
kinuha ni kurt ang kamay ng dalaga at buong pusong niyakap ito..
kurt: mahal din kita sarah, mahal na mahal!
hiyawan ang mga estudyante. palakpakan naman ang kateam ni kurt.. sa wakas naipagtapat na rin niya ang tunay niyang nararamdaman..
sarah: (habang nakayap sakanya si kurt ng mahigpit) ma-mahal mo a-ako? O___O
kurt: oo mahal kita sarah, hindi mo ba alam na minsan ang tunay na nararamdaman ay ginagwang biro?
umiyak na si sarah, walang katumbas na kaligayahan ang nararamdaman ngayon ni sarah..
pinakawalan na ni kurt si sarah.. walang isang dangkal nag layo ng muka nila sa isat isa.. habang naghihiyawan parin ang iba..
kurt: mahal kita, Sarah Mendez.
sarah: mahal rin kita Kurt Dela Cruz
umiiyak parin si sarah, habang si kurt at naluluha na rin.. ngumiti sila sa isat-isa.. at hinalikan ni kurt si sarah..
nakakabingi ang hiyawan.. at palakpakan ng mga estudyante.. alam ni sarah na madaming naiinggit sa tabi tabi.. alam din ni sarah na madaming nagwiwish na sana ay sila nalang ako. pero malas nila.. ako ang mahal ni kurt. sabe niya sa isip niya habang magkalapat parin ang mga labi nila..
BINABASA MO ANG
The Genius and The Heartthrob
Teen Fictionpano nga ba mabubuo ang love sa isang genius na kagaya ni SARAH MENDEZ na walang ibang inatupag kundi ang mag-aral ng mag-aral at, ang tanging mga kaibigan ay ang kanyang mga libro.. at si KURT DELA CRUZ na walang ginawa kundi ang magpalit ng magpal...