Chapter 1: Meet Jacob

111 7 3
                                    

Amy's P.O.V


Nasa harap ko ngayon ang pinto ng faculty ng principal.
Nag dadalawang isip nga ako kasi alam kong sesermonan na naman ako ni byuda tsk.
kinuha ko muna ang bubble gum sa bulsa ko atsaka ito nginuya at tuluyang kumatok sa pinto.

*Knock* *Knock* Knock*

"Come in" Saad ni byuda.
Pumasok ako sa loob atsaka walang pasabing umupo.
Tumingin sa akin si byuda ng naka kunot ang noo kaya mabilis ko rin siyang kinunutan ng noo.

"G*nagago mo ba ako Ms. Ferer?"
'Hindi,g*go kana nga tapos g*gaguhin pa kita? Insane.'
Sambit ko sa aking isipan.

"May pahintulot ba akong umupo ka?" Galit na saad ni Byuda,
Kaya agad akong tumayo.

"Now, sit down" 
Aba't siya nga tong g*go e!
baliw na talaga ang byuda na 'to tsk.

Umupo ako atska nginuya nguya ang bubble gum sa bibig ko.

*Chomp* *Chomp* *Chomp*

Nguya ko nalang ang tanging naririnig dito sa loob ng kwarto,
Kaya mabilis na nabaling ang tingin sa akin ni Byuda.

"ITATAPON MO YANG P*TANG IN*NG BUBBLE GUM NAYAN O ITATAPON KITA PALABAS NG P*TANG IN*NG KWARTO?!" 
Kung kanina galit lang sya ngayon mukha na siyang pinag sakluban ng lupa at lupa wala namang langit sa kaniya e. 

Grabe kong magkapagmura si byuda nakakaqiqil sarap pisilin nung bil bil niya!palibhasa sa subrang pag ka BYUDA niya di na siya makapag MOVE-ON sa nangyari sa asawa niya na namatay sa car accident.
BITTER na nga kumabaga parang ako, Pero malayo sa dahilan niya maganda kasi akong bitter siya naman mukhang itinapon lang sa basurahan at kinuha ng mangangalakal. 
Salot sa lipunan! tss.
Kinuha ko ang bubble gum sa bibig ko at mabilis na idinikit sa ilalim ng Upuan.
Hindi naman niya nakita ang ginawa ko kasi naka hilamos siya sa
butas butas niyang mukha.

Ilang minuto ang lumipas at nagsalita si Byuda.

"Ms. Ferer..." Panimula ni byuda.

"KAILAN KA TITINO HA?
G*GO KABA? ILANG ARAW KA 
NANG NAGKAKAGANYAN AH?SUKING SUKI KANA DITO SA OFFICE!
HINDI MO MANLANG BA INIISIP NA NAGHIHIRAP ANG MAGULANG MO MAPAG ARAL KA LANG HA? TARANTADO KANA NGA, BARUMBADO KAPA!
Taandaan mo napaka dami munang RECORD dito sa Guidance Office."
Nakakabinging paliwanag ni byuda.

'Musta ka naman BYUDA KANA NGA PANGET KAPA!pano kana nyan makakahanap ng magkakagusto sayo?Siguro nga kahit na yung kamukha mong si butiki e hindi ka papatulan sa pag mumukha mong yan eh'
Saad ko sa aking isipan.

Nanatili akong tahimik sa kinauupuan ko at hindi pinansin ang mga pinag sasabi ni byuda. 
Asa syang mapagbabago nya ako!
wala namang katotohanan ang pinag sasabi niya e actually,mayaman kami kaya hindi kona kailangan mag pakatino dahil kayang kaya ko bayaran ang lahat ng nasisira at masisira ko.

"Sisiguraduhin kong makakaabot ang problemang 'to sa mga magulang mo kaya pwede kanang UMALIS!"
Yan pinaka gusto kong marinig sa kanya!
Kaya agad akong tumayo sa kinauupuan ko at mabilis na tumakbo papuntang pintuan.
Agad kong binuksan ito at at Mabilis pa kay splash ang pag kalabas ko sa kwarto ni byuda sa wakas.

Akala ko gagaan na ang pakiramdam ko pagkalabas ko sa kwarto ni Byuda pero mali pala. 

"Ano na naman ba ang gulong pinasok mo Amy?!"
Galit na saad ni Angelica ang kaibigan kong ubod ng talino at magaling Manermon.

"GIRL!HOMAYGAD!HOMAYGADD!Anong nangyare sayo GIRL?!" Takot na takot na sambit ni mica at chine check pa ako.

"Oh Amy ano na?ulit na naman?" Maarteng saad ni Angeline.

Napangisi ako sa reaksyon nila
Obused ba? alam naman nila kung anong mga katarantaduhan ang mga ginagawa ko eh!

Wala ni isa sa kanila ang sinagot ko at naunang naglakad wala namang mangyayare kapag naikwento kona sa kanila e. 

*Flash back*

Habang papasok ako nang room napansin ko na ang tahimik ng silid kaya alam kong may mali,
Nagkunwari akong papasok sa kwarto at nag sipag hulugan ang mga harina at pintura.
'Sabi ko na nga ba eh' 
Pumasok ako dahan dahan sa silid para hindi ko maapakan ang mga nagkalat na harina't pintura at pumunta sa harapan ng klase.

"Sinong may kagagawan?" Maangas na pagtatanong ko.

Tinuro ng mga kaklase ko ang dalawang B*tche$$ pumunta ako sa harapan ng dalawang babae na hindi ko alam ang pangalan kahit pa magkaklase kami.

Agad kong hinablot ang mga buhok nila sa anit at saka kinaladkad papunta sa nagkalat na harina at pintura wahahahaaha!
bagay sa kanila yan! bakit ang hilig hilig akong pagtripan ng dalawang 'to? tangna nila.

Nginisian ko silang dalawa at umupo sa upuan ko at ipinatong ang ulo sa desk.
Wala pang minuto ay nabalikwas ako ng sumigaw si Ma'am Sita. 

"MS. FERER GO TO THE PRINCIPAL OFFICE NOW!" Madiin na pagkakasabi ni Ma'am.

*End of Flash Back*

"Masaya na kayo?"
Saad ko sa kanila. 
Nasa canteen kami ngayon at kinwento ang buong detalye.

"Ako oo,hehe ^_^"hayyts.
Ang bait talaga ni Mica -_-

Tumayo ako sa kinauupuan ko dahil nakaramdam ako ng pag ka ihi.

"Saan ka pupunta?" 
Pagtatanong ni Angelica.
Eh?

"Sa CR bakit sasama ka?" 
Sagot ko. 
Kaya agad naman niya akong Pinagsingkitan ng mata hindi ko siya pinansin at dumiretso sa palikuran. 

Nasa loob ako ng Cubicle ng may narinig akong nag uusap.

"Girl!Napanood moba yung video? ang galing mag basket ball ni Jacob haiiiden ang pogiiiiiiii nya my gwad!" 
- Girl 1 kilig na kilig nyang sabi. 

"OO GIRLLLL!AT ANG BALITA KO MVP SIYA SA GROUPI NILA! Anakan niya sana ako!" 
-Girl 2 Kilig na kilig niya ring sabi.
At halatang nagpapaluan pa sila,
Tangna landi naman ng mga 'to.

Anong kayang meron sa Jacob na yun?
Pinatapos ko muna silang maglandian bago lumabas sa Cubicle.

Saktong pagkalabas ko ng CR may nagbunggo sa'kin.

"Aray!" Daing ko napasalampak ako sa sahig dahil sa pagkalakas lakas na pag bunggo niya sa akin.

"TABI KA NGA JAN!! TUMINGIN TINGIN KA KASI SA DINDAANAN MO!!LAMPA!!" 
Saad ni g*go tsaka siya tumakbo.

Kapal ng mukha! siya nga tong hindi tumitingin sa dinadaanan niya eh! Tangna niya!
Pag nakita ko ulit ang pagmumukha ng g*gong yun hindi ako mag dadalawang isip na baliin ang mga buto nun ugh!another stress! Sh*tness na buhay 'to.

***

Walang PoreberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon