Isabelle
Habang tumatagal nagiging mabait na sa akin si Lizelle. Lalo pang lumalalim ang pagtingin ko sa kanya. Simula bata pa kami may gusto na ako sa kanya ngunit hindi niya ata ako maalala pati yung pangako niya. Noong unang pagkikita namin sa school nila intensyon ko na halikan siya agad hindi ko naman akalain na sasampalin niya ako at galit na galit umalis. Huli ko ng nalaman na may girlfriend na pala siya pero kinukuha ko lang naman yung dapat sa akin diba? Bumitaw na nga yung girlfriend niya este ex-girlfriend na kaya wala naman akong dapat problemahin. Sana nga.
"Belle"
"Belle" tawag niya sakin at yinugyog ako.
"Ano ba?!" Sigaw ko sa pinsan ko.
"Kanina pa kita kinakausap hindi ka naman nakikinig. Hmp. Si childhood friend mo naman ba yan na hindi kana naalala?"
"Maaalala niya din ako Alexa"
"Kailan pa? Hanggang puti na ang buhok niyo sa ilalim?" Sabay tawa niya
Sinapak ko siya agad at napa-aray naman ito. " ilalim mo dyan yang bunganga mo talaga"
"May nangyare na sa inyo pero hindi pa din niya naalala, walang kwenta"
Namula naman ako sa sinabi niya, naalala ko na naman yung nangyari sa amin ni Liz ng gabing yun.
"Your so tight baby" sabi niya sakin habang finifinger ang nasa ilalim ko. Aaminin ko gusto ko yung ginawa niya at siya ang unang nakagalaw sakin. Napaimpit na lang ako ng simulan niyang kainin ang perlas ko. "Aaahhhh lizzz ahhhh ahhh" hindi ko alam kung saan ako titingin ang sarap ng ginagawa niya sakin.
"hoy belle bat ang pula mo?" Napabalik na lang ako sa realidad ng nagtanong na naman siya.
"Ha? Eh wala"
"Siguro iniisip mo pa din yung nangyare sa inyo nuh?" Pagtutukso niya kaya namula na naman ako.
"Argh" binato ba naman ako ng unan.
" eww mo kaharap mo kaya ako" pag-iinarte niya.
"alis na nga ako para matapos mo yan" nakangising sabi niya. Binato ko naman siya ng unan. Pinagsasabi niya dyan."Ako na lang aalis hindi ko naman bahay to makauwi na nga" sabi ko
"Ay oo nga pala" sabay kamot sa batok niya. Pero ngumisi na naman siya. " sus aminin mo na lang na uuwi ka kase gusto mong maulit niyo yun" Tumawa pa siya ng malakas kaya iniwan ko siya at sinarhan ng pinto. Pumunta nga ako dito sa kanya para may kausap tapos aasarin din pala ako. May pasok kase si Liz ngayong sabado kaya wala akong kausap dun sa bahay.
Napag-isipan ko na lang na pumunta sa mall hindi ko na aayain si Alexa for sure aasarin lang ako nun buong maghapon. Iniwan ko na lang ang sasakyan kase malapit lang naman dito ang mall sa kanila. Nag window shopping na lang ako kase mga bago naman yung mga gamit na dinala ko sa condo ni Liz.
"Isabelle?" Tumingin naman ako sa taong tumawag sakin. At nagulat ako ng makita ko siya.
"Katlyn!" Nagyakapan pa kami at yung ibang tao nakatingin na samin.
"Kailan ka umuwi?" Tanong niya sakin.
"Last month lang"
"Aww hindi mo man lang ako dinalaw" pagtatampo niya pa.
"Sus yan ka na naman. Buti nga nagkita tayo" kinurot ko pa pisnge niya.
"Hindi ka pa din nagbabago, pinaggigilan mo pa din ako" nakasimangot pa din na sabi niya. Si Winter kase yung naging kaibigan ko sa States nung tumira na kami dun pero bumalik din sila sa Pilipinas dahil dito yung trabaho ng daddy niya. Pumasok kami sa coffeeshop at nag order.
"Kamusta kana?"
"Ayos lang, masaya akong nakita kita dito" sabi niya sakin." Nagtatampo pa din ako dahil hindi mo man lang ako binisita"
Matampohin talaga to. "Next time punta ako sa bahay niyo" nakangiting sabi ko sa kanya.
"Sabi mo yan ah"
Madami pa kaming napag-usapn ni Kat at sa UU din pala siya nag-aaral kung saan nag-aaral si Liz. Hindi na namin namalayan na gabe na pala.
"Hatid na kita" sabi niya sakin.
"Ay hindi na mag commute na lang ako" malapit lang kase dito yung mall kila ashley kaya iniwan ko dun yung sasakyan ko.
"I Insist" sabi niya pa at hinawakan kamay ko. Tumango na lang ako kase mapilit din to.
Binuksan niya yung front seat at pinaupo ako. Gentlewoman talaga siya. Siguro kung-- iniwaksi ko na lang sa isipan ko yung iniisip ko.
"San pala bahay mo?"
Tinuro ko naman sa kanya yung daan patungo sa condo ni Liz. Naging tahimik naman ang buong byahe.
" belle dito na tayo"
"Salamat ha" sabi ko sa kanya aalis na sana ako.
"Ahmmm belle"
"Ano yun?"
Hindi pa din siya umiimik" hoy!" Hinampas ko naman siya. Ok lang yan sa kanya.
"Ah eh wala" umo-ok na lang ako sa kanya.pinigilan niya naman ako ng lalabas na sana ako. Pero lumabas ito at pinagbuksan ako ng pinto.
"Gentledog ahaha" natatawang sabi ko.
"Gentledog moto"
"Hahaha sige bye na"
"Oo na, bye" sabi niya at hinalikan ako sa pisnge. Sumakay naman siya agad sa sasakyan niya bago siya umalis nag wave muna siya sakin. Napangiti na lang ako.
Papasok na ako sa building ng makita ko sa entrance si Lizelle na nakatingin dito. Umalis din naman agad ng makita niya akong nakatingin din sa kanya.
Mabilis akong lumakad para maabutan ko siya " liz wait" pero hindi ata ako narinig. Isasara niya na sana ang Elevator ng pigilan ko ito ng kamay ko.
"Hindi mo man lang ako hinintay" sabi ko sa kanya na hinahabol pa din ang hininga. Pero tsk lang yung narinig ko sa kanya.
Tumahimik na lang ako dahil mukhang wala siya sa mood. Problema ba niya.
Nauna siyang lumabas sa elevator pag kabukas nito. Parang may sinabi nga siya pagkalabas niya pero hindi ko yun narinig.
Nakasunod lang ako sa kanya habang hindi pa din ako kinakausap. Nakapasok na kami sa loob pero wala pa din.
"Hoy" tawag ko sa kanya. Hindi ako sanay na tahimik siya.
"Hoy" tawag ko ulit sa kanya.
"May pangalan ako!" Sigaw niya sakin pagkapasok niya sa kwarto niya.
Tsk. Pumasok na lang ako sa kwarto ko at nahiga naisipan ko na itext si Alexa na diyan na lang muna ang sasakyan ko. Pagkabukas ko napakunot na lang ako dahil tinadtad niya ako ng text at tawag. Sino pa edi si Lizelle. At yung laman ng text niya ay kung asan ba ako puro ganun lahat tapos nung huli exclamation mark na. Ayy galit lang. Kaninang hapon pa pala yung ibang text niya. Tsssskkkkk.
Kinatok ko naman siya pero hindi pa din ako sinasagot. Ano kaya gusto nun?
*
Yan na .update daw eh. Hahaha.
BINABASA MO ANG
Manyak Feels (ON-HOLD)
RomanceWhat will happen if a manyak meets another manyaks Magiging puno ba ito ng kamanyakan o maiinis ka lang? //Slow Update//