Ideal Wedding

9 3 0
                                    

"Mark" malambing na tawag ni Crazerena sa kanyang boyfriend.

Sinuklay nito ang buhok ng lalaki gamit ang kanyang kamay.

"Uhmmm" antok na antok na tugon ni Mark.

"Will you marry me?"

Kahit madilim dahil nakapatay ang ilaw ay ramdam ng dalaga ang pagkagulat binata.

Matagal na tahimik ang dalawa.

"Hun?" marahang tinapik ni Czar si Mark

"Hun, yes, oo"
.. .. .. .. .. ..
"My ideal wedding uhm, garden wedding, with lots of flowers, butterflies, birds nasa cage ah. Tapos ang ayos parang sa koreans, yung sa smile honey (koreanobela) yung unang kasal ni Jasmine a, yung ceremony dun nadin ang  reception. Yeah yeah, hindi traditional na pang graduation style ang ayos ng upuan, nandon na sila naka upo and may lamesa na. Hmmm I want my bridesmaids wearing different silky bright colored layered cocktail dress, red, violet, yellow, blue parang yung sa bridesmaids sa Confession of a shopaholic. And ang gown ko, ayoko ng traditional gown na parang nilalampaso ang buong floor, uhm katulad ng kay Angelika, sa here comes the bride."

"Wow pak na pak na-watch ko din yan ah pak!!! So movie lover ka pala" energetic na sabat ni Carry ang baklang wedding planner assistant.

"Yes wedding movies, Bride Wars, Bridesmaids, Revenge of bridesmade, pero ang Wedding Planner ni J. Lo No-no."

"Off course my dear movie lang iyon, and my sisteret Czar here is very proffesional"

"Yes I know Carry. So" tumingin si Ellaine sa babaeng nakaupo sa harap niya "Czar what do you think of my ideal wedding?"

"Bongga, sweetheart, I love it, I love how you dream your wedding. But"

"What? But what?" Dismayadong tanong ni Ellaine

"I want to hear the groom's ideal wedding. I know you dream of your wedding since your a little cute baby girl but this is you and your boyfriend's wedding so I want to hear what's on his mind. And hindi ako nakikipag deal kung hindi kayo magkasama."

"And why is that?"

"Sabi ko nga kasal nyo to, first step ito sa future life nyo together so dapat dito palang dalawa na kayong nagdedesisyon, kung sa wedding planning palang wala na siya pano pa sa mga ibang plano nyo sa buhay?"

"Well that advice is based on true story dear at hindi sa movie" muling pag sabat ni Carry.

"Carry" madiin wika ni Czar na may kasamang matalim na tingin.

"Oh you're married?"

"Almost" maikling tugon ni Czar.

"Runaway bride" bulong ni Carry

"Oh my so movie lover ka din?"

"Enough about me, its your wedding sweetheart"

"Well your not married but you perfectly plan weddings ayon sa aking sources. Wow impressive. Well anyway, ok ok alam ko pag sinama ko ang boyfriend ko madami mababago sa plans ko pero ayoko na kumuha o humanap ng ibang planner, you're perfect. Kaya I will convince him to come"

"And to come means sa lahat ng meetings natin, sa pagpili ng cake, wine, food, party favors and all. Don't worry my dear, all you have to do is come and pick what you want and I'll do the job to put things together."

"I'm excited. Ok ok I'll call when we are available ok?"

"Ok sweetheart.Hintayin ko yan ah"

"I love you already."

P-wedding OO, P-wedding HindiWhere stories live. Discover now