[2]

22 3 2
                                    

This Mysterious Guy

Dalawang araw na simula nung dumating si Mike Wesley Perez sa school at sa utak ko. Pano ba naman, bumabagabag siya. Parang may something na hindi ko ma-explain. It really seems like na... We already have met before...

Napailing iling nalang ako. "Alam mo Jill? Kung hindi kita kilala? Mapagkakamalan na kitang baliw!" sabi ni Angeline habang umiinom ng juice. Napabagsak balikat ako. Ginugulo niya kasi ang isip ko ngayon. Hindi pa rin siya umaalis.

"Diba Jill? Ayaw mo sa mga posts ng mga page sa fb na may kinalaman sa mga initials na destiny?" nakangiting asong sabi ni Angeline. Tumango lang ako.

"Di kaya... Totoo yung sinasabi ng mga post na yon?" nakangiti pa rin niyang sabi. Nakakapagtaka yung mukha niya. Para siyang tangang nakangiti. Umiling iling nalang siya.

"Hi guyyyys!" hyper na sabi ni Sheena. Ngumiti lang ako sa kanya at tumango. "Ahh, sige, una muna ako ah? Washroom lang ako." sabi ko at tumayo at dumiretso sa washroom. Naghugas ako ng kamay at napatingin sa salamin. Napabuntong hininga ako.

Mas maganda pa talaga sa'kin si Charlene, mas mayaman, at sosyal. kaya niya ako hindi pinakinggan at binigyan ng pagkakataon.

Lumabas ako ng washroom ng may lungkot sa mukha. Kaya, naisipan kong pumunta sa music room kung saan ko gustong ibuhos yung sama ng loob ko.

Dumiretso kaagad ako kung saan nakapuwesto yung piano. Kinuha ko yung upuan at umupo sa tapatan non. Nagsimula akong tumugtog.

How do I end up in the same old place,
Faced again with the same mistakes,
So stubborn thinking I know what is right

'Ang assuming mo naman! Kahit kailan hindi ka gaganda sa mga paningin ko! Dahil isa ka lang hamak na walang kwenta na patay na patay sakin!'

But life proves me wrong everytime,
Taking roads that lead me nowhere,
How do I expect to get there,
But when, oh when will I learn to just put you first.

Napapikit ako sa sandaling iyon nung maalala ko yung katagang sinabi niya sakin. Parang ang sakit pa rin sa puso. Parang ang hirap hirap parin. At lagi iyong nakatatak sa kaluluwa ko.

Loving MTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon