1

11.3K 160 2
                                    

MASAKIT ang mabigo sa first love at marami ang nahihirapan na magmove on dahil sa matinding epekto nito sa isang tao. Kaya para sa isang biguan na kagaya ni Jean -na nakaranas ng matinding sakit na dulot ng first break up niya- ay isang madaling paraan ng pagmove on ang paghahanap ng bagong pag ibig.

Subukang hagilapin si Mr. Right. Kahit saan. Kahit sa loob ng mall, sa public toilet, sa school, sa palengke, sa gitna ng kalsada. At kapag natagpuan mo na siya hindi mo dapat pang pakawalan ang moment na iyon.

"Eh, dakilang shonga ka pala eh,"

Natigil si Jean sa pakikinig ng paborito niyang radio program nang marinig ang tinig ng kuya Brandy niya. Nakakunot noong nilingon niya ito. Nakatutok ang mga mata nito sa daan habang nagmamaneho ng kotse pero ang atensiyon naman nito ay nasa sinasabi ng sikat na radio DJ.

"Ako?" kunot noong tanong niya sa nag iisang kapatid.

"Hindi ikaw, iyon radio dj. Pero oo nga pala, pwedeng ikaw rin ang tinutukoy ko."

"Kuya!" inis na napapiksi siya.

Madalas na ganoon ang eksena sa tuwing magkasama silang dalawa ng kuya Brandy niya. Kahit lalaki ito ay hindi nito itinago sa pamilya nila ang pagiging pusong babae nito. Kaya nga magkasundo sila dahil batid niyang naiintindihan nito ang mga sintemyento niya sa buhay.

"Ate..ate ang itawag mo sa akin. Ilan beses ko ba dapat sa'yo ipaalala ha? isa pang marinig ko sa'yo iyan at ihahagis na kita sa outer space."

Napalabi siya. Mas gusto sana niyang manahimik pero hindi talaga niya kayang tiisin na hindi isiwalat sa kapatid niya ang mga hinanakit niya.

"Ichika mo na kasi baby girl, mahirap iyan tiisin at baka sa iba pa lumabas ang itinatago mong sama ng loob." dagdag pa ng kuya niya.

Nakagat niya ang mga labi. Bente tres anyos na siya pero 'baby girl' pa rin ang tawag nito sa kaniya. Marahil ay mahihirapan itong hindi siya tawagin ng ganoon dahil ultimo ang mga magulang niya ay 'baby girl' ang tawag sa kaniya.

Bunso kasi siya at nag iisang anak na babae pa kaya marahil naibuhos sa kaniya ng pamilya niya ang buong pagmamahal at atensiyon ng mga ito. Mas matanda sa kaniya ng limang taon ang kapatid niya at isa itong kilalang TV host sa bansa.

"Kasi nga 'di ba kagabi pa ako hindi kinakausap ni Leo. Feeling ko nainis siya dahil napansin niya na hindi siya tanggap nila daddy." nakangiwing wika niya nang lingunin niya ito.

Ang tinutukoy niyang Leo ay ang nobyo niya. Pagkatapos kasi niya itong ipakilala sa mga magulang niya kagabi ay umuwi itong walang imik at hindi man lang nag abalang itext o tawagan siya.

Malakas na humagalpak ng tawa ang katabi niya kaya nagsalubong ang mga kilay niya.

"May nakakatawa ba sa sinabi ko Mr. Brandy Tan?" nanggigigil na tanong niya.

"Sinong hindi matatawa? alam mo kahit naman hindi boto sila mommy sa relasyon ninyo ni Leo ay wala na rin silang magagawa. Basta ako sis, botong boto ako sa relasyon ninyong dalawa."

"T-talaga?" namimilog ang mga matang hinawakan niya ang kanang braso ng kapatid niya. "O.M.G! kuya-ate pala! I love you na talaga. Tama ako nga ako, hinding hindi mo talaga ako bibiguin."

"Alam mo kung bakit kayo bagay?" nakangising tanong nito sa kaniya.

Umiling siya at nagwika.

"Bakit?".

"Dahil ahente siya ng Life Plan at ikaw may negosyo ka namang flower shop. Bagay na bagay kayo dahil kapag namatayan siya ng kliyente pwede na rin niyang alukin ng bulaklak ang mga kamag anak na naiwan 'di ba?" pagkatapos ipaliwanag ang dahilan kung bakit boto ito sa boyfriend niya ay muli itong humagalpak ng tawa.

SUKI DAKARA (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon