10 | ketana

141 8 0
                                    


R - 1 8 :
This chapter features violence.
Read at your own risk.

10


k e t a n a

I began to travel my sight to the whole image of the place. Napakunot noo akong tumingin kay Nathan. I didn't know why we're here, maybe he wanted to relax.

"We're almost here," sabi niya at agad din naman akong kumilos para bumaba.

"Stay there," dagdag pa niya nang akma ko na sanang buksan ang pinto ng sasakyan.

Hindi na lang ako umangal dahil ayaw kong umabot ito sa halikan at dilaan.

Lumabas siya at umikot. Napangiti ako nang pinagbuksan niya ako ng pinto. Feeling ko tuloy ang haba ng buhok ko.

"I never thought that you were capable of acting like a curtsy man," was all I whispered.

Napatingin ako sa kanya nang tuluyan na akong nakababa. Lumapit ako at sinubukang suriin kong mainit pa ang pakiramdam niya. Hinaplos ko ang noo niya, pati ang kanyang leeg ay pinahiran ko gamit ang likod ng aking palad.

"Hindi ka naman nilalagnat, Nathan," napakunot noo itong napatingin sa akin.

Hinawakan ko siya sa magkabilang balikat, "Kung sino ka mang ispiritong sumapi sa katawan ng lalaking ito ay umalis ka na bago pa kita masabunutan!"

"Insane," tugon niya at inalis ang pagkakahawak ko sa kanyang balikat.

Hindi pa ako natatapos sa aking ginagawa, nagpatuloy ako sa pag-alay ng isang ritwal sa kanya. Instead of his shoulders, I aimed my arms in his front like I was about to pray for him.

"Alam kong maraming kasalanan itong nagawa sana naman ay tutulungan mo siya gayong kinakailangan ka niya ngayon," tumingin ako sa itaas siguro ma-ge-gets niya kung ano ang ginagawa ko. "Tulungan mo akong paalisin ang kaluluwang sumapi sa kanya hindi ak---"

I wasn't be able to continue what I was about to say because he suddenly put his handkerchief to my wide-opened mouth.

Hindi ako makapagsalita gayong pinakain niya sa akin ang handkerchief niya. Halos makain ko pa nga ng tuluyan ang ilang hibla ng tela nito.

"Djkshkglynsksk  (mawalan ka sana ng hininga!)," I wanted to curse him yet words were not clear.

"Will you stop with this nonsense, Ketana! Hindi ako patay para gawin iyon sa harapan ko!" malakas niyang pagsigaw sa akin at halos tumalsik na'ng eardrums ko sa lakas ng kanyang boses.

Hindi ko muna tinanggal ang panyong nakapulupot sa aking bunganga. Nanggigigil ako sa kanya, makakatulong pa iyon para makapagtimpi ako.

"Wala ka bang planong tanggalin ang panyong 'yan sa bibig mo?" mahinahon niyang sabi. Pero parang ang harsh ng dating nang sinabi niya iyon sa'kin.

"Dsjkdjjekdnss! (Hindi ko kayang tanggalin, mas madikit ang kapit ng pawis mo kumpara sa elmer's glue!)" sabi ko. For sure he doesn't have an idea to what I've said.

Sino bang hindi mapapasarap nguyain ang panyo ng isang Abueldo, aber? Hindi ko 'to tatanggalin hanggang sa nalalasahan ko pa ang pawis niyang natuyo sa panyong 'to, dagdagan pa ng amoy niyang nakakaadik. Matanong nga minsan kung anong perfume ang kanyang ginagamit?

One More DrinkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon