Nakarating ako sa parking lot kung saan naghihintay ang sasakyan ni Nathan. Medyo kakaunti lamang ang dumadaan dito gayong malapit nang mag-umpisa ang sunod na laban. Most of them was pleased after the first fight but for those who lose, they got pissed as fuck. Habang naglalakad ako ay hindi pa rin nawawala sa aking pandinig ang ingay galing sa loob.Sigawan. Hiyawan. Bangayan. Iyan ang madalas kong naririnig dito. Siguro kong nandito lang kayo, mabibingi kayo sa ingay ng mga tao sa loob ng circuit.
Sumandal ako sa sasakyan, dito ko nalang hihintayin ang Nathan na 'yun. Total bodyguard niya lang naman ako.
"I'm almost there, I could almost had him." Napabalikwas ako mula sa pagkakasandal nang marinig ko iyon.
"Fuck, I will ask him for a rematch!" malakas na sabi nito.
Umikot ako at doon ko lamang napansin na nasa kabilang lot lang pala ang nagsasalita. Matahimik akong lumakad patungo sa kanila. The fighter from the first fight, Ebmar, stands by the car with his two friends listening to him. He's preoccupied by his eagerness after he failed the fight with Sin. Nakakuyom ang mga kamao nito habang ang kaibigan niya'y naghihintay sa pagyayabang niya.
His back facing me, I can figure out his front all too well. Huminga muna ako bago tumigil para makinig sa mga kayabangan niya. Come on, he almost forget that he lost his front teeth, nose were broken and brused jaw. Pasalamat siya at nagawa niya pang magsalita ngayon. Kung hindi lang natapos ang oras, malamang baka ngayon ay may humuhukay na ng lupa para sa libingan niya.
"Nandoon na, e. Hindi niyo ba nakita ang pagbangga ng kamao ko sa noo niya? If I got enough force maybe I can knocked him down," sinuntok niya pa ang kanyang dibdib habang nagmamayabang.
Parang ako ang nahihiya sa mga sinasabi niya ngayon. Okay lang ba siya o baka naman kumalas ang turnilyo sa utak niya kaya ganito na lang ang epekto sa kanya?
I burst out laughing.
Sino bang hindi matatawa sa mga sinasabi niya? He said that he almost had Sin. Hindi niya ba alam na mukha siya punching bag sa loob ng ring kanina? I don't know who is he trying to fool?
This man have a delusional mind after the terrifying fight. Everyone inside saw him fight and his perfomance together with Sin. Mas 'di hamak ang lakas ni Sin kumpara sa kanya. That would be impossible for him to beat Sin -- for evil to triumph, it would only takes one good men to do nothing.
"I'm almost there, this close!" he then clenched his hands; eyes were burning. I could imagine him even though I'm facing his back. "If I could catch him this close, I would tear his mouth by my punch or I should've almost kill him!" he continued.
Ngayon ay lumakas ang tawa ko.
Napatingin ang dalawang kinakausap niya sa aking gawi. Nakasuot sila ng magkaparehong t-shirt na may naka-print na, The Wild Dog. If I'm not wrong, sila siguro ang nag-aasikaso kanina kay Ebmar sa loob ng ring.
"Ako ba ang tinatawanan mo?" napaharap na ngayon si Ebmar sa akin, nakakunot noo itong humarap sa akin.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin siya bumibihis. Wala itong pantakip sa itaas kaya naman ay nakikita ko ang ilang mga marka ng suntok sa kanyang katawan. Dumudugo ang bibig niya at halos mawasak na ang kanyang kaliwang mata. Seriously, he can still manage to fool around with his situation?
"Did I offended you? Sorry ginusto mo rin kasi." Nagpeace-sign pa ako pagkatapos.
"Ginagago mo ba ako?" he said with his voice almost growling. Excuse him, wala akong binanggit na kahit ano. It was him who made me laugh. I wouldn't stand here while listening to his sort of ridiculous story.
BINABASA MO ANG
One More Drink
General FictionKetana Anduanne Virchow was abandoned by her biological father. Iniwan at hindi na binalikan pa. Dahil sa galit sa kanyang ama, kinamuhian niya ang buhay na mayroon siya. She had to live for her own without the help of others. Nagsimula ang kanyang...