Chapter 2 - Hello, neighbor.
Isang napakapayapang gabi at ang maginaw na simoy na hangin ang bumabalot sa paligid nila Victoria. Walang nagsasalita sa kanilang dalawa ni Lily. Animoy dinadama talaga nila ang tahimik na paligid habang nakaupo sa bean bags. Halos sabay naman silang sumimsim ng mainit na tsokolate na nakalagay sa mini coffee table.
Pinigmamasdan ni Lily ang bilog na buwan sa madilim na kalangitan, nagpakawala siya ng isang buntong hininga na hindi naman napansin ng kasama niya sa kadahilanang busy ito katitingin sa kalsada at mga bahay ng kanilang street at kabilang street. Nagpatuloy naman si Lily sa kanyang pagsimsim sa mainit na tsokolate at hindi nagtagal ay inilagay niya itong muli sa table nang maubos. Ang kanyang sarili ay pinwesto ng pahiga sa bean bag habang yakap-yakap ang kanyang kumot. Hindi naman nagtagal ay tinablahan narin siya ng antok at kusang napapikit ang kanyang mga mata.
Samantalang nakuha naman ang atensyon ni Victoria sa isang bahay na krema ang kulay. Nakapatay na ang ilaw sa buong bahay. Naalala niya bigla ang mga mata nito kaninang hapon.
Sa totoo lang ng nagtagpo ang kanilang mata ay bigla siya kinabahan hindi niya matukoy kung dahil ba ito sa takot o saya o lungkot ang kanyang mararamdaman. At tsaka nakaramdam din siya ng pagka-ilang sa binata.
'For the petes sake Victoria! You are 24 year old grown woman! Maka-akto kanina daig pa ang teenager na nakita ang kanyang crush sa inakto mo. Nakakahiya!' yan ang mga linyang tumatakbo sa kanyang isip habang tinitignan ang bahay kaya bigla siya napa-irap sa hangin 'don't do it again, bitch!' ulit niya.
Inubos niya naman ang tsokolate na malapit na palang lumamig at doon lang niya napansin ang kanya kasama na mahimbing ng natulog. Ginaya niya ang pwesto niyo.
Pinagmasdan niya ang bilog na buwan at ilang bituin. Unti-unting nararamdaman niya ang pagbigat ng talukap ng kanyang mga mata kaya hindi na siya lumaban at nagpadala nalang siya sa kanyang antok.
Hahayaan niya muna na makaramdam ng isang normal na buhay kahit ilang minuto, oras, araw, buwan na malabo maging taon. She badly needed this. They both needed this.
A little break.
***
Isang malakas na sinag ng araw ang tumama sa mukha ni Victoria na nagpagising sa kanya. Humikab siya atsaka kinusot niya ang kanyang mga mata. Nag-unat naman siya ng kaunti para tuluyang magising siya sa kanyang diwa. Napatingin siya sa kasama niya na kahit may tumatama ng sinag ng araw ay tulog parin ito.
She look at her watch. 9 am na pala. She quickly tied her loose hair into a bun.
Gigisingin niya sana ang ang kanyang kasama ngunit hindi natuloy dahil may naramdaman siyang isang pares ng mata ang tumititig sakanya.
Victoria immediately find those eyes to know if it's friend or foe.
It's the man from the cream colored modern styled house.
Napataas naman ang kanyang kilay nang magtitigan sila ng lalaki. May hawak itong tasa na kasulukuyang nasa veranda ng kanyang bahay. Marahil ay nawiwerdohan ang lalaki sa kanilang dalawa ni Lily. Napangisi naman si Victoria atsaka tinalikuran na ang lalaki.
"Li... Li... Li..." marahan niyang inaalog ang babae na hindi parin natitinag sa kanyang pagkakatulog. Naalala niya na isa pala itong mantika kung matutulog. Daig pa siguro nito ang isang bear kung mag-hibernate. Palibhasa walang panganib ang nasa paligid nila ngayon.
Wala pa.
"Lily Rose Veras! Wake up or sleep for eternity?!" She used her dangerous voice.
Agad namang nagising si Lily sa boses ni Victoria. Sa lakas ba naman at masyadong mapanganib ang boses niya sinong hindi magigising? Baka totohanin pa ng kaibigan niya ang banta. Ayaw pa naman niyang mabawasan ang rare species ng magaganda.
"Good morning Vee.." paos na tugon ni Lily at saka humikab.
Victoria just rolled her eyes and she turn her back para pumunta siya sa kaniyang kwarto. Makailang hakbang palang siya ang narinig na niya ang isang kagimbal-gimbal at purong enerhiya ang inilabas ni Lily sa kanyang malaking bunganga. Ang mga salitang "HI NEIGHBOR!"
Napaawang naman ang kanyang bibig sa nakikita. Lily was waving her hand at the guy. The guy also waved back.
"What the hell are you doing?" Victoria asked, for the petes sake nakakahiya ang ginawa ng babaitang ito. Parang gusto niyang ihulog ito sa veranda at hayaang mamatay.
"Greeting our neighbor," sagot niya na kumakaway parin na parang baliw "besides, keep the enemy close and the neighbor closer." confidence was evident in her voice
"Baliw kana," hindi makapaniwalang saad ni Victoria
"Come here! Waived and greet him too!"
Tinignan niya naman lalaki na kahit nasa malayo ay halata ang ngisi sa mga labi nito.
"No." Matigas niyang tugon
"Come on! You just need to waved kahit hindi kana mag-greet."
"No." Matigas ulit niyang sabi. She doesn't want to look like a stupid person.
Not now, not tomorrow and not in the future!
"SHE ALSO SAID 'HI OUR HANDSOME NEIGHBOR'"
'What the asdfghjkl!'
"LILY ROSE VERAS!" she screamed at the top of her lungs narinig niya naman itong tumatawa
She quickly returned to her room to grab her handgun under her pillow na kahit walang laman na bala ay kinasa niya.
Napatigil naman si Lily sa pagtawa ng marinig niya ang pagkasa ng baril. She cursed silently. Nainis na talaga sakanya si Victoria. Baka bigla nalang bumulagta ang katawan niya sa veranda or worse mahulog siya mula sa second floor. Nabaril pa nga nahulog pa! Double dead.
Agad naman niyang tinignan ang lalaki sa kabilang street na nandoon parin sa veranda "BYE NEIGHBOR!" she shouted and waved. She immediately enter her room and locked the sliding door. Mahirap na baka tuluyan siya ng kaibigan niya. Masama pa naman 'yung mainis.
Napatawa naman si Lily ng maalala niya ang itsura ni Victoria. She was flustered at hindi talaga maipinta ang kanyang mukha dahil sa inis at galit na lumabas na aura sa kanya.
BINABASA MO ANG
Project: Ignitus
AçãoVictoria Isabella Dieu, a woman who's known to all organizations yet still remain a mysterious figure except to her people and now she's back. She's back for her one mission that will flip everything in its place. (Former Bullets: Forgotten Prince)...