Chapter 6 - Monster

3 1 0
                                    

Chapter 6  - Monster

Nakatayo lang sila sa isang lumang bodega. Napangiwi naman si Lily. Kaya ayaw na ayaw niyang pumunta sa mga hideout nila dahil masyado itong creepy tingnan at medyo malayo sa kabihasnan. Puro matataas na puno at damo lang ang makikita mo sa paligid. Nagkalat din ang mga tuyong dahon na tumutunog tuwing natatapakan. Nagsusumigaw na isa itong pugad ng mga multo. The thought of make her flinched. Nagpakawala naman siya ng isang matinis na sigaw sa kadahilanang may nagbuga ng hangin sa kaliwang tenga niya.

Tumawa naman ng mahina si Victoria sa reaksyon ng kaibigan. She is the one who did it.

"Vee naman!" reklamo ni Lily sakanya habang naka-pout at hawak-hawak ang kaliwang tenga niya

"What?" inosenteng tanong nito "I can't believe na isa kang member ng org sa sobrang matatakutin mo."

Halos naman napairap si Lily sa sinabi ni Victoria, "Vee naman! Compare sa buhay hindi ko naman sila mababaril at masasaksak. Tatagos lang ito. Tatagos lang!"

Natatawang pumasok naman ito sa siwang ng pintuan nang bodega. Madalim ito at halatang abandonado na talaga. Tanging ang liwanang lang sa labas ang nagsisilbing ilaw sa loob mula sa pintuan ang maliliit na bintana na nakalagay sa mataas na parte ng bodega. Sinanay niya muna ang kanyang mga mata sa paligid bago ito dumiretso sa paglalakad patungo sa opisina na nasa pinakadulong parte ng bodega.

Napahinto naman siya sa paglalakad ng sumigaw ang kanyang kaibigan para hintayin siya. Napangisi naman ito ng may naisip naman siyang kalokohan,  "hey, why did you bring a kid?" sabay turo sa kanan ni Lily

Namutla naman si Lily na parang binuhusan ng malamig na tubig sa kanyang narinig. She gulped many times at dahan-dahan lumingon sa kanyang kanan. Halos mabunutan naman siya ng tinik nang wala naman siya makita sa kanyang kaliwa, kanan ulit, maging sa kanyang likod at taas. Saka lang niya na isip na pinagtritripan lang siya ng kabigan niya.

"Vee wa---," nawala ang ngiti niya ng makita na wala na ang kanyang kaibigan sa pwesto nito. Tumayo ang balahibo niya sa batok at bigla siyang napasigaw ng may bumagsak na metal na bagay sa paligid.

She run towards the office na parang may humahabol sakanya na multo. She opened the secret passage na nakapwesto sa pinakagilid at hindi mo talaga ito mahahalata. Wala pa sa alas kwarto tumakbo siya papasok sa secret passage. The secret passage contains a spiral stairs at medyo mahaba ito pero hindi niya inalala lahat ng 'yon.

Hingal na hingal siya nakarating sa dulo ng hagdan at sumalubong sakanya ang nakangisi na kaibigan. "O, bakit dinala mo ang bata na yan?"

"Victoria naman, e!" hingal parin na sabi nito habang pinunasan niya ang pawis sa kanyang noo

Tumawa naman ito na mapangasar at sinabi ang katagang "joke" at saka ito umalis sa harapan niya.

Nagtungo naman si Victoria sa isang pader. She looked for the access button. Kung totoosin ang pinasukan nila ay mukha lang ito storage room ng mga lumang papeles at mga gamit dahil masyado itong maliit ang espasyo. Ang tanging ilaw lang niya ay ang dim red-light na nakalagay sa gilid. 

Finally, she found it. She typed the password and scanned her fingerprints it opened immediately. Revealing a well lighted room na puno ng mga gamit. 

Tumayo naman ang isang babae at sumalubong ito sakanya, "Princess"

"I told you already. Don't call me that." Magproprotesta sana ang babae pero inunahan na niya ito by waving her hand in front of her, "no buts."

"Just call her Vee, V or Victoria. Maarte kasi ang isang yan Luna." sabi ni Lily habang papalapit at pagpag ang damit niya. Walang bakas ng takot sa mukha nito kanina. Napataas naman ang kilay ni Victoria sa sinabi ng kaibigan, "bipolar" atsaka iniwanan ang mga 'to para tumungo sa ref at kumuha ng pineapple juice na hindi naman kalayuan.

"Where is the rat?" Victoria uttered while drinking the juice in the can.

"Black room pri--"

Napataas naman ang kilay nito, "Hmm? What did you just say?"

"Black room Vic...to...ria" naiilang naman nitong sambit habang umiiwas sa mga ng dalaga

Nakahinga lang ito ng maluwag nang humarang si Lily sa harap nito. "Stop teasing her, Vee." She said while crossing her arms

"Fine."

Napabaling naman si Lily kay Luna. "Thanks," said Luna na para siyang iniligtas sa kamatayan. Tinapik naman nito si Luna at ngumiti. "Where is Arissa?"

"She was given another mission by the King."

Tumatango namin ito sa sinabi ng kasama, "I see then who are the guardian assigned by the king?"

"It's me, the Trev twins and Vallin."
Nagulat naman si Lily sa sinabi ni Luna. Hindi naman lumpo ang binabantayan nila its Victoria Isabella Dieu! Victoria Isabella Dieu! Kung totoosin she can handle herself more kung nag-iisa lang ito. She can even kill a hundred people in just one night. "Seriously? Why so many?" Maarteng turan nito

Nagkibitbalikat lang si Luna na kahit siya hindi alam ang isasagot. Napabuga naman ng hangin si Lily at dumiretso ito sa billiard table. She grabbed the stick and taco then a loud noise caused by the billiard balls filled the room. Dire-diretso lang ang tira nito. Napaupo naman ulit si Luna sa sofa.

Napaisip naman si Lily sa sinabi ni Luna. She draw a conclusion that whoever the master of the rats they are not just playing death game with them. They are pretending to be the harbingers of death and they didn't know the scale of the monster they need to wake.

That monster is being suppressed and put to slumber.

She is excited at the same time mas lalo siyang kinakabahan.

And that monster is the true harbinger of death...

...And a noise was produced after shooting the last billiard ball. She grinned upon the thought of it.

Project: IgnitusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon