"PUTANGINA SA WAKAS AT LAST FINALLY PUPUNTA NA DITO ANG 1D"
"TANGINA MAGCA-CAMPOUT NA KO SA LABAS NG ARENA NGAYON PA LANG!"
"MADAFAKELS HARRY LIAM ZAYN NIALL LOIUS COME TO MEH"
"MAGBEBENTA NA KO NG KIDNEY MAKABILI LANG NG TICKET!"
Ganyan ang sitwasyon ngayon sa twitter. Kung wala kang ideya kung ano ang twitter, layas! chupi! shoo! Haha joke lang. Capslock, pero hindi kami galit sa tweet. Nagwawala, nababaliw, nagdidiwang, naghihingalo lang ng sabay-sabay. Di na bago yan. Kahit nga mag-selfie si lang si Zayn ng isa, magte-trend at magte-trend yan. Kahit sabihin pa nilang tumatae sila ngayon, aba magte-trend pa din. Who's 't best fans in 't world according to Niall? KAMI! WE'RE 'T FUCKING BEST.
Sobrang saya ko dahil ang mga iniidolo ko ay magco-concert dito!
"MGA NIGGERS, EH MAGKANO KAYA ANG TICKET? BAKA MAS MAHAL PA SA BUHAY NG CHICSER."
Mura, mura lang ang buhay ng Chicser. Kahit nga ata kidneys nila ibenta sa black market, hindi tatanggapin. Walang value, cheap. Pero siguradong mahal, mahal ang tickets sa concert ng 1D! Biglang gumuho ang mundo ko. TICKETS. MONEY. ME. POOR. OH NOES. FYI, HINDI AKO RK! MAGANDA LANG AKO!
Ibenta ko kaya ang katawan ko sa Cubao? sa Malate? sa Morato? Pero hindi pwede! Kay Fafa Niall ko lang ibibigay ang virginity ko! At yun ay pag nagpakasal pa kami! Wapakels, baka masold-out kagad ang tickets the moment na i-release! Chuchal pa naman mga fans nila dito. Nasubukan mo na bang pumunta sa fanparty? Aba, duduguin ang ilong mo sa sobrang dami ng conyo. Pero RK sila, wala na tayong magagawa dun. Buti nalang talaga maganda ako (wag kayong magulo, naipaglaban ko na to sa Mendiola).
"PUCHA GAGAWIN KO ANG LAHAT PARA SA FRONT ROW TICKE---" habang nagti-tweet (at naglalakad) ako, bigla akong nadapa. Tae naman oh! Kala ko ba sa palabas lang nakakatisod ang balat ng saging! Anong ginagawa nito sa gitna ng daan? May basurahan naman! KAYA DI UMUUNLAD PILIPINAS EH!
"Tanga ka kasi bitch, twitter pa rin habang naglalakad?" "Aba eepal ka pang konsensya ka!"
"Hahaha!" akala ko walang nakapansin. Punyeta, imbes na tulungan ako! Hinanap ko ang nagmamay-ari ng walang hiyang tawa na yun. Pamilyar ang mukha niya pero di ko matandaan kung san ko to nakita. Nakashades at nakabeanie, kala mo holdaper, tagong-tago ang mukha! Kung di lang siya Kano!
"Hoy posteng blonde na hilaw na foreigner!" tinuro ka siya. "Anong karapatan mong pagtawanan ako? Porke medyo attractive at cute ka! And okay, hot na rin. Pero wala, wala kang karapatan!" pagtataray ko. "Pinahiya mo ako! tinapak-tapakan mo ang pagkatao ko! Ginago mo ako! Sinira mo ang buhay ko!" pagda-drama ko, na parang kunyari ay isa akong bida sa cliche na filipino soap opera. "Osiya, bayaran mo nalang ako ng pambili ko ng front row tickets sa 1D Tour. Pinapatawad na kita." binuksan ko ang palad ko pero ang totoo ay nagbibiro lang naman ako. Sobrang stressed na nga ako sa tickets, nadapa pa ko, tapos pagtatawanan pa ko? Ouch di ba. OA ni ateh.
Napatulala lang siya sa sinabi ko. "Di ka ata nakakaintindi ng tagalog, nevermind. Balik ka nalang sa planeta mo. Bye." paalis na sana ako nang marinig ko ulit siyang tumawa. Teka, naintindihan niya ba yung mga sinabi ko?
"I'll give you one." sabi niya with accent. Napatitig ako sa lips niya at sa lipring nito. Shet ang hot! Para siyang lumabas mula sa Tumblr! "I don't have it now, so give me your twitter account. I'll DM you."
Teka, uso na ba ngayon ang panghihingi ng twitter account kesa sa cellphone number? Baka may masamang balak to sakin? Mukha naman siyang matino pero di natin masasabi sa panahon ngayon. "Hahahaha! Feeling mo maniniwala ako sayo? In your face!"
"Seryoso ako. Makakakuha kagad ako ng tickets. Front row pa."
"Tangina mo, marunong ka pala mag-tagalog eh. Pero di pa din ako naniniwala. Bleh." sinasayang ko lang ang oras ko dito! Marami pa akong dapat gawin, mags-spam pa ako sa twitter kahit alam kong imposibleng i-follow ako ng 1D. Truth hurts.
Palingon-lingon siya at para bang may hinahanap. "Asan yung kasama ko?" May kasama pala tong mokong na 'to. Inuna pang pagtawanan ako bago pa niya ma-realize na nag-iisa na lang siya. Hmph. Sana ma-rape siya ng mga nagkalat na bakla sa tabi-tabi. Umalis na ako nung nawala na yung atensyon niya sakin.
"CAL!" napalingon ako nung narinig ko siyang sumisigaw. May sinesenyasan siya sa kabilang dulo ng pedestrian lane. "Tumawid ka na!"
"I won't! Baka mabangga ako!" Sagot ng isang lalaking may accent din. Mababangga? Sa pedestrian lane? "It's called common sense motherfuckers!" Common sense daw? Buti alam niya yung mga salitang yun, kahit wala siya nun. Napailing na lang ako habang tuloy sa paglalakad. May sira ata sa ulo yun eh?
"Pakyu! Naka-Stop sign!" Sanay na ata sila sa atensyon ng maraming tao, wala silang pake kahit halos lahat napapatingin sa kanila. Whatever forever. Hindi ko ikakayaman ang pagiging tsismosa.
Syempre pagkauwi ko humarap kagad ako sa computer at nag-tweet.
"nakakatawa kasi may foreigner akong nakilala na nag-alok sakin ng front row tickets sa 1D tour"
"girl, totoo?" may nag-reply sa tweet ko.
"yeah, kaso mukhang manloloko tapos hinihingi pa yung twitter account ko! eww! mamaya mag-send sakin yun ng kung ano-ano like pictures of his d."
"mukha nga. alam mo ba ang usap-usapan ngayon sa twitter?"
"nope, di pa ko nakapapag-dive in sa tl e. what is it?"
"andito daw ang 5SOS! pero syempre, rumor lang yun. kasi kung nandito sila, ia-announce yun ng official twitter nila or page."
TBH, to be honest, I could care less about 5SOS. My main fave is One Direction. Pero halos lahat ng friends ko sa twitter ay both fans ng 1D at 5SOS kaya kilala ko ang 5SOS. They're a great band pero di na sila kasya sa puso kong nakaalay lang sa 1D.
"ikr! saka ano namang gagawin nila dito?" reply ko nalang.
"PRECIOSA! NAKAHARAP KA NA NAMAN SA COMPUTER MO! MAG-SAING KA MUNA!" Makasigaw naman to si Mama, di lang naka-capslock, naka-bold letters pa!
"Opo, opo." bulong ko. Pero syempre nag-tweet muna ako ng "brb" teehee.
Habang nagsasaing ako may biglang kumatok sa pinto namin. "Pabili pong yelo!" Kelan pa kami nagkaroon ng yelo? Binuksan ko ang pinto at nasilaw kagad ako sa buhok ng lalaking bumibili.
Foreigner na naman? Ano bang meron? Akala ko ba China ang sasakop sa Pilipinas? Bakit pink ang buhok niya, naka-plaids at mukhang punk. Anong trip neto? Saka wala kaming yelo! Istorbo sa pagsasaing ko! Minsan na nga lang ako mag-saing, iistorbohin pa ko. Ayoko na mag-saing kahit kelan!
Buti nga sana kung may yelo kami edi sana pinalamig ko na ang ulo ko ngayon.
"Wala kaming yelo, Michael Clifford!" tapos binagsak ko sa mukha niya yung pinto.
***