Chapter 10.2: Unexpected guest

259 13 3
                                    

i dedicate this to my friend @ayuri! heha! :********   <3

vote and comment if you like po... :*** mua!mua! chup!chup!

Daniel's POV

ang tagal naman nila.

"Son nasan ang kasama mo?" tanong sa akin ni mommy.

"ah-papunta na po." sabi ko sa kanya.

"ok. umpisahan na natin pag dating niya. excuse me." sabi ni mommy. tignan mo nga naman talaga oh! paimportante pa ang babaeng yon.

"Bro nandiyan na." akbay sa akin ni Jake.

"ka inis! ang bagal nila!" sabi ko at tinignan yung cellphone ko.

"ayun na oh. lapitan muna." sabi sa akin ni Jake. napalingon ako sa sinabi niya. not bad.

"ang tagal mo." sabi ko sa kanya. sumimangot lang siya. tinanguan ko lang si Derrick.iniwan na nila kami.

"listen carefully." ulit ko sa kanya. tumingin siya sa akin. napaiwas ako ng tingin. letche kasi! tinuro ko yung nanay ko.

"mama ko. say good evening. ayun naman yung lolo ko. pasabi happy birthday. mga relatives ko. mamaya natin sila puntahan." sabi ko sa kanya at nag simula ng mag lakad. napahinto naman ako ng hindi siya sumunod. tinignan ko ito.

"haaaay." bumalik ako sa kanya at hinawakan siya at hinila.

"dapat lagi kang nasa tabi ko. kung san man ako pumunta para hindi ka mawala." banta ko sa kanya.

"basta wag mo akong iiwan." sabi niya sa akin. napalingon ako sa kanya. parehas sila ng sinabi. pero sila naman ang nang iwan. tch!

"Hi hija! you look gorgeous. is this your girfriend Daniel?" sabi sa akin ni mommy. naataas ako ng kilay.

"mom." sabi ko sa kanya. tumawa nalang siya.

"haha. ok simulan na natin." ng umalis na siya ay tinignan ko si Ella. wala paring kibo. tignan mo nga naman. ang daldal nito tapos nanahimik pag dating dito.

"Good Evening ladies and gentlemen. thank you for coming tonight. Happy 58th birthday to my beloved father. more birthdays to come pa. anyways!enjoy this party." ng matapos siya ay nag kanya kanya na. may mga nag perform. pumunta kami kay lolo.

"lo. happy birthday po." sabi ko kay lolo at nakipag shakehands lang. napatingin siya kay Ella.

"thank you for coming Ella." nagulat si Ella.

"h-happy birthday po." at nginitian niya si lolo. tumawa naman ito.

"wag kang mahiya magiging parte ka rin ng pamilya namin." sabi ni lolo na ikinagulat naming dalawa.

"p-po?" sabi niya. tumawa nalang si lolo at umalis.

"anong sinabi niya?" sabi sa akin ni Ella. nag kibit balikat nalang ako.

Zyiella's POV

"ah. Daniel san yung comfort room?" tanong ko sa kanya.

"tara." sinamahan niya akong pumunta ng cr. pumasok na ako ng cr at mukhang ako lang yung tao. tinignan ko lang yung sarili ko sa salamin.

"look who's here." nilingon ko kung sino nag sabi nun. si Moniqe.tch!

"what do you want?" walang buhay kong sabi sa kanya at tinignan siya ng seryoso sa mata. well! bayad na naman na ako sa school. ano pang ikakatakot kong hindi labanan ang mayayaman.

"wow. natakot naman ako. anyway. nice dress. san mo binili yan? sa... what do you call that? Divizzorriia?" maarte niyang sabi. kutusan ko to eh.

"nope. Jake gave it to me." sabi ko sa kanya. naramdaman ko namang nag vibrate yung phone ko sa purse kaya naman kinuha ko ito.

Circle of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon