Chapter 14: The truth

174 7 1
                                    

HAYIIIEE GUYS! IM HERE! PLEASE SUPPORT THIS STORY .. THANK YOU SO SO MUCH!

VOTE KO PO WAG KALILIMUTAN. HAHA! COMMENT NARIN.. THANK YOU! <3

CHAPTER 14

MACKY'S POV

nasa puntod ako ngayon nila mama at papa.

"ma. alam mo ba. may nag sabi sa akin na hindi ako tunay na tolentino." sabi ko dito at nilagyan sila ng bulaklak.

"lumalala na rin yung leukemia ko. ayaw ko pa pong mamatay mama, papa. marami pa po akong pangarap sa bubay." sabi ko dito at pinunasan yung luha ko.

"aalis na po ako mama. malelate na po kasi ako sa klase ko eh." sabi ko sa kanila at dumiretso na sa school.

DANIEL'S POV

"Kelan pa?" tanong ko dito at gulat na gulat pa rin.

"Bro! miss me?" bungad niya sa amin. isang taon siyang nawala.

"oh bro!pasalubong ko nasan? maraming hot babes sa states?" sabi ni jake at tumawa naman siya.

"nasa bahay bro. kaso yung hot babes. wala akong dala eh. haha!" sabi ni Mark sa kanya. bigla nalang lumapit sa kanya si Derrick.

"bro-" naputol yung sasabihin ni Mark ng suntukin siya ni Derrick.

"Derrick!" sigaw ko dito.

"what was that for!?" sigaw ni Irrielle sa kanya.

"namiss lanb kita bro!" sabi ni derrick at tinulungan itong tumayo sabay nakipag kamay. nag kwentuhan lang kami.

"oo ng eh. tulala si mommy kanina. hawak pa yung picture nung kapatid ko at may isa pang picture eh. ganun parin talaga si Mommy. hindi parin nag babago since nung nwala siya.hindi ko na alam gagawin ko. mababaliw na ata ako."sabi niya.

"wag ganyan bro kagagaling lang babalik agad?" sabi ni Jake at tumawa ng tumawa.

"lul bro! ay! nga pala papasok na ako bukas. kakatamad sa bahay. at tsaka madami siguro akong naiwan na gawain." sabi niya at sumandal.

"nga pala bro. nahanap na namin yung kapatid mo. kaya siguro ganun yung kundisyon ni tita kanina." sabi naman ni Jake.

"hindi nga?! kamusta na siya? ayos lang ba siya?anu itchura?san nag aaral?kaylan ko siya makikita?ha?" dirediresong tanong niya kay Jake.

"easy lang. ok lang siya.hindi siya maayo-"naputol yung sasabihin niya ng batukan sya ni Derrick

"aray! bakit?!"  reklamo ni Jake dito.

"ee gago ka pala! ok lang siya tapos hindi siya ayos?!" sigaw ni Derrick dito at lumingon kay Irrielle.

"actually may sakit siya.kaya hindi siya ok. nag aaral siya sa school natin.makikita mo siya bukas. kaklase natin. kaso sandali lang siya sa school" sabi ko dito.

"bakit naman?may nangyari ba?"tanong niya sa akin.

" kasi yung lolo ni Daniel ginawa nanaman yung dati sa birthday niya. kaya ayan nagpapanggap nanaman. ang kaso bukas kaya siya maagang uuwi. gusto makita nila Jasmine. sasama kami.sama ka din." sabi ni Jake dito.

"bakit sa lahat yung kapatid ko pa? ingatan mo yan Daniel nako baka hindi ka na mabuhay kung ano mang nangyari diyan." sabi niya sa akin.

"kasalanan ko ba?" sabi ko dito.

"nga pala. baka naman kung mapano yung kapatid ko niyan bukas. alam mo naman yang si Angel masyadong makulit. naalala niyo yung nangyari nung kayo pa ni  Cams?" sabi ni Irrielle.

Circle of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon