Chapter 11: She's back

175 11 5
                                    

hayyyiiie guys!!! welcome back.. hahaha!! sorry ngayon lang nag Ud kasi naman kasi ee. hahaha!! ayun.. study...study..study... puro po kasi project dito tapos sabay sabay pa. mha ghad! hahaha!! pero kaya yan... sana po ee sinosoportahan niyo parin ang aking kwento.. wag mag alala po. aausin ko ngayon.. hahaha!! masyado bang mahaba ang aking Chapter 10 part II?? hahaha!! pero ito ewan ko lang po... sana di maikli.. hahaha!! nakakabitin kasi yung mga ganun ee. hahaha!!!

Zyiella's POV

papasok nanaman! parang nakakatamad na a. simula nung pumanaw sila nila papa at mama wala na akong ganang mag aaral.

eto ako ngayon nag lalakad sa kalagitnaan ng disyerto. hahaha!! choss! nag lalakad ako papuntang school. ung tatanungin niyo kung bakit diko kasama si Ken may shooting sila. iba talaga pag artista. shhitt! uulan pa ata! wala akong dalang payong. takte! may nakita akong lalaki't babae na parang nag aaway. diko pinansin.tuloy tuloy lang ako sa pag lalakad.

umikot ako dahil babalik ako ng bahay para kunin yung payong ko.

"Daniel!"napalingon ako sa direksyon kung saan nang galing yung boses.pag lingon na paglingon ko.

nagulat ako ng halikan ng babae si Daniel. napaiwas nalang ako ng tingin at naglakad ng mabilis ng biglang bumuhos yung malakas na ulan. letche! wrong timing ka talaga.

"aish! nagpapaulan ka? dika dapat nagpapaulan. magkakasakit ka nyan." napalingon ako sa lalaking nag sabi nun.

"babalikan ko kasi dapat yung payong ko kaso umulan na ng tuluyan. basa narin naman na ako kaya hindi na ako papasok." sabi ko sa kanya.

"tara mas malapit yung bahay ko." hihilain na niya sana ako kaso iniwas ko yung kamay ko.

"nasabi mo na ba sa nanay mo na ayaw kong magpakasal?" pag iiba ko ng topic.

"hindi pa. woaa kasi siya sa bahay."sabi niya s aakin.

"sige mauna na ako." sabi ko sa kanya at tumakbo na dahil napaka lakas ng ulan. buti nalang tinamad akong magdala ng notebook at wala akong notebook. kaso basa na yung cellphone ko.

Daniel's POV

naglalakad ako papunta sa school kasi naman tinatamad mag maneho kaya triny ko nalang mag lakad. mas nakakatamad pala. hay! dapat nag kotse nalang ako.

"Daniel!"napalingon naman ako bigla.

"na-nandito ka?" nagulat nalang din ako ng halikan niya ako. tinulak ko siya.

"what the hell is your problem!" sigaw ko dito. napalingon ako kung may nakakita. nahagip ng mata ko yung babaeng naglakad. si Ella yun ah. shiit!nakita niya kaya? biglang bumuhos yung ulan.

"nagbago kana Daniel. bumalik ako gaya ng ipinangako ko." tapos tumingin siya kay Ella kung san ito naglalakad. "tapos meron kana palang ipinalit sa akin." hindi ko nalang pinansin si Camille at pinuntahan ko si Ella buti naang may payong ako.

"Daniel!daniel!" sigaw niya pero hindi ko na siya pinansin. hindi ko maintindihan kung bakit bigla nalang akong naglakad papunta kay ella.

"aish! nagpapaulan ka? dika dapat nagpapaulan. magkakasakit ka nyan." napalingon siya sa akin na basang basa na.

"babalikan ko kasi dapat yung payong ko kaso umulan na ng tuluyan. basa narin naman na ako kaya hindi na ako papasok." paliwanag niya sa akin. pero bakit parang nag hahanap parin ako ng much better reason.

"tara mas malapit yung bahay ko." kukunin ko na sana yung kamay niya kaso iniwas niya ito. napatingin ako sa kanya.

"nasabi mo na ba sa nanay mo na ayaw kong magpakasal?" bigla niyang tinanong.

"hindi pa. woaa kasi siya sa bahay." sabi ko sa kanya.

"sige mauna na ako." sabi niya at tumakbo soya kaso nagulat nalang ako ng bigla siyang natumba. nabitawan ko yung payong at binuhat siya.

"shiit!ang init mo!" sigaw ko. buti nalang malapit na yung hospital dito. binuhat ko siya papuntang hospital.

-

paikot ikot ako kanina pa. hindi pa kasi lumalabas yung doctor 30 minutes na. biglang bumukas yung pinto agad akong lumapit sa doctor.

"kamusta na yung pasyente doc?" sabi ko s akanya.

"to tell you the truth. she is not ok. malala na pala ang sakit niya." sabi niya sa akin. napakunot ako. last week nalaman kong may asthma siya kasi nakita ko siyang may bitbit na inhaler.

"yung asthma ba doc?" sabi ko sa kanya umiling siya. lalong napakunot yung noo ko.

"may leukemia siya. she needs a chemoteraphy then bone marrow transplant as soon as possible." nagulat ako sa sinabi ng doktor.

"t-teka. baka naman po nagkamali lang kayo. paki check ng maayos." sabi ko sa kanya.

"dinoble check nanamin. yun talaga. it seems matagal na. alam ba ng pasyente?" tanong niya sa akin.

"hindi ko po alam. kakausapin ko muna siya " sabi ko s akanya

"sa ngayon ok pa siya pero i don't know sa future." sabi ng doctor.

"pwede na po bang makita yung pasyente?" tanong ko dito.

"pwede na. pero pwede niyo na rin siyang iuwi muna. ito yung mga gamot na kakaylanganin niya."may binigay siya sa akin then binayaran ko muna lahat ng bills then pumunta sa room ni ella.

"bakit ako nandito?" sabi niya sa akin.

"nahimatay ka." sabi ko sa kanya.

"gusto ko ng umuwi." sabi niya sa akin na wala.paring emosyon.

"sige." na discharge na siya. tinawagan ko muna si Jake para mag pasundo.

"sakay." sabi niya ng pagkarating niya. walang imik na sumkay si Ella staka siya pumikit.

"anong namgyari? bakit basa ka?" tanong ni Derrick na nag da-drive.

"sasabihin ko sa inyo mamaya." sabi ko. pinaharurot na nila yung saskyan. hindi na namin ginising si Ella at pinabihisan nalang siya sa maid at hiniga sa kama ko. nasa sala kami ngayon.

"bro anong nangyari kay Ella?" sabi ni Jake.

"may sakit." sabi ko naman at nag iisip kung may kamag anak ba si Ella.

"anong sakit?" tanong ulit ni Jake.

"meron bang kamag anak si Ella?" tanong ko sa kanila.

"aba malay. ano bang sakit niya?" sabi ni Derrick.

"asthma."sabi ko.

"ah." sabi nila at napasandal.

"at leukemia." pag dudugtong ko. nagulat sila sa sinabi ko. at napatayo si Jake at may tinawagan. tinignan lang namin siya.

"ok na. pinapahanao ko na kung may mga kamag anak pa siya." sabi niya.

"kaylangan daw ng bone marrow transplant." sabi ko sa kanila.

"what do you mean?" sabay sabay kaming naoalingon kung sino nag salita.

guys sorry po pala kung ngayon lang nakapag UD kasi naman ee. hahaha! wala lang. .. masyado bang mahaba yung Chappy 10 part II ko?? sensiya na ha. sorry din kung maikli to.

vote niyo guys then comment then vote then comment then hahah!! paulit ulit ee no. hahaha!! lovelots! :**

Circle of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon