Chapter 17.2: Death of Gin

94 4 1
                                    

ANG STORIYANG ITO AY WALANG PINAGKPPYAHAN O PONAG KUHANAN. PAWANG KATHANG ISIP LAMANG ITO. SIMULA SA UNA HANGGANG HULI. MARAMING SALAMAT SA PAGBABASA.

Ella's POV

nandito kami sa playground. lagi kaming nagpupunta para mag laro dito nila Gin at Nik. malapit na mag gabi at ang ganda pagmasdan ng playground dahil sa makulay nitong ilaw.

"Zyzy! pupunta lang ako dun ha? titingin muna ako ng pagkain. puntahan ko na lang kayo mamaya dito ha?bye!bye!" kumaway nalang kami ni Gin.onti nalang kaming natitira dito. kasama ko si Gin at pinagmamasdan ang mga sasakyan habang nakaupo sa swing.

"aa...Zy..ano.." nauutal niyang sabi.

"bakit?" takang tanong ko dito.

"ano kasi.. ahm..kasi..."

"haha! bakit parang ang hirap mong sabihin sa akin? may problema ba?" tanong ko dito habang naka ngiti.

"ano kasi Zy ee... gusto ko sanang sabihin na..ano.. g-gusto k-kita." at yumuko siya na parang nahihiya.. t-teka.. gusto niya ako?

"h-hindi pwede..."nahalos ibulong ko nalang ang mga sinabi ko.

"bakit? bakit hindi pwede?m-may g-gusto kana -ba?"halos hindi kuna marinig yung huling sinabi niya.

"wala.hindi ka pwedeng mag ka gusto sakin.hindi ka pwedeng magkagusto Gin!hindi mo pwede akong magustuhan! hindi pwede. hindi pwede! naiintindihan mo?!" bigla akong kinabaham pero hindi ko alam kung bakit.

"b-bakit? wala ka namang gusto? ayaw mo ba ako?"this time tumayo na rin ako. Gin kung alam mo lang. Ghsto ko pang makasama kayo. pero mukhang hindi na talaga pwede. madadamay na kayo.

"hindi mo ba alam kung ano ang pinasok mo? dahil pag nagustuhan mo ako pano na tong pagkakaibigan na tin? alam mo namang napapahamak ang mga mahal ko sa b-buhay at hindi ko hahayaan na mangyari ulit sayo o kahit sino yon." ayoko na. please lang.tigilan muna.tumakbo ako at tumawid.

napahinto ako dahil sa lalaking nakabonnet sa kabilang kalsada at nakatutok na ba-

"ZYIELLA!" sigaw ni Gin. wag gin please. wag! lingon ko dito bago ako bumagsak

*BOOOOOOMMM* [gun shot]

"GGIIIIIIIIIIINNNNNN!!!!!!" boses ni nik. naistatwa ako. nilapitan ko si Gin.

"g-gin.hoy.gumising ka. *huk*wag ka ngang mutulog dito!! Gin!!!!!GGIIINN!!!!" tinignan ko yung lalaki sa kabilang kalsada. wala na siya.

"napakasama mo! napakasama mong tao! dahil siguro napapahamak ang mga mahal mo sa buhay dahil ikaw mismo! ikaw mismo ang nagpapalayo sa kanila! akala mo ba hindi ko narinig lahat!? mamamatay tao ka!" last sentence hit me. hindi na ako nakagalaw sa dahil sa sinabi niya. ganon ba ako kasama?

"ka-kaya ko lang naman nagawa yon.dahil ayaw kong magka ganyan ka. na madamay sa pro-problema namin problema ko.pero bakit ganun?bakit?pinapalayo na nga kita bakit kapa namatay ha? sabihin mo sakin!! kaya gumising ka diyan!! gin!! wag mo naman akong tinatakot.. Gin.." sabi ko kay Gin at inalog alog siya.

marami ng pulis at mga tao sa paligid namin.

"bata excuse me."kinuha nila si Gin.pero nandito pa rin ako sa inuupuan ko. b-bakit ba nangyayari sa akin to.bakit? kaya ba sinabihan ako ni lola na wag makipag kaibigan dahil ito ang mangyayari?pero bakit kaylangan silang idamay?

"Ella."napalingon ako sa nagsalita at naoatakbo sa kinaroroonan niya.

"lola" sabi ko dito.

E N D    O F   F L A S H  A C K

"naalala mo na?!ha?!" sigaw sa akin ni monique. napaatras ako.

"nik...."pabulong kong sabi at tumulo yung luha ko. napalingon ako kay camille. demonyo ka talaga Camille.

"huwag na wag mo akong tatawagin sa pesteng pangalan na yan Tolentino!wala kanang karapatan pa!"  sabi niya sa akin.

sabi ni lola kaylangan kong magbago. kailangan kong makipag kaibigan.kaylangan kong alisin lahat. kaylangan kong itapon ang dating ako at gumawa ng bago.

6 years ago

"hindi ko masisisi kung bakit ganon nalang ang galit sa akin ni nik. a-ako.naman talaga ang may kasalanan ng lahat. ako ang dahilan kung bakit nawala si Gin." hindi na rin ako dumalo sa libing niya. ang kapal na ng mukha ko nun.

"shh. don't blame yourself apo. kung makikita ka ni Gin na umiiyak hindi siya magiginv masaya." sabi ni lola. wala sila mommy. magkagalit kasi sila ni lola at sila ni mommy. that last sentence hit me.

"mas maganda kung hindi ka umiiyak. si Zyiella Tolentino na makilala ko ay laging makangiti at hindi umiiyak." naalala kong sabi ni Gin sa akin. pinunasan ko yung luha ko at pinilit na hindi umiyak.

"good girl. nalaman muna ba kung pano naglatuluyan ang magulang mo?" bakit yun naman ang natanung bigla? ang layo naman.

"kwento lang po sa akin ni mama na muntik na daw po masagasaan ni papa si mama. then ayun dun daw nag simula. bakit po lola meron po bang kibalaman to ngayon?" tanong ko dito.

"matalino ka talagang bata ka. mana ka sa mga magulang mo. oo tama ka may kinalaman nga ito sa mga nagyayari. i have to tell you a story first. so listen carefully ok?" tumango ako. pinaupo niya ako sa tabi niya.

"your mom a former maid ng daddy mo. may fiancee pa ang dad mo nun. but isang araw nainlove sila sa isa't isa. ng nalaman ito ng fiancee niya ay nagalit ito sa nanay mo." sabi nito sa akin.

"pinahirapan niya ng pinahirapan ang nanay mo hanggang sa nalaman ito ng tatay mo. dumating ang kasal at walang magawa ang nanay mo. pero alam mo ba kung anong sabi ng tatay mo ng tanungin siya ng pari?" sabi nito sa akin. umiling ako.

"ido... not. at tumakas sila ng nanay mo. nagkagulo ng araw na yun. then nag kaharap silang tatlo sa park na pinupuntahan mo lagi. at may binitawan na salita ang fiancee niya.

"sisihuraduhin kong hindi kayo magiging masaya!! at kung magkakaron kayo ng anak ay siguradong pagnabayaran niya ang ginawa ng hayop niyang nanay!! hindi kayo magiging masaya!! tandaan niyo yan! at ikaw lalaki! hinding hindi kita mapapatawad sa mga nagawa mo sa akin hayop kang traydor ka! mas pinili mo yang babae na yan .ang dahilan kung bakit nalalaglag ang anak natin! at sisiguraduhin kong nag kamali ka ng pinili saming dalawa. siguraduhin ko.tandaan niyo yan!!"

"naghihiganti siya ngayon. gusto niyang pagbayaran mo ang kasalanang ginawa ng magulang mo. tandaan mo. wag mong ilayo ang sarili mo sa ibang tao." nakinig lang ako dito.

"hindi mo dapat sila tinataboy dahil kapag ginagawa mo iyon. nalalaman nilang sobrang importante ng taong yun sayo kaya iyon ang kukunin nila sayo. tandaan mo. lagi silang nandiyan. pinapanood ka at pinagmamasdan ang bawat galaw mo. osiya!matulog kana. sayang ang ganda."

hinalikan ako sa noo ni lola at natulog na. bigla akong kinabahan sa sinabi nito. lagi silang nandiyan. pinagmamasdan ang bawat galaw ko.

HEHE! YAY! NASAGOT NA BA ANG TANUNG NIYO?ha? PERO ALAM KONG MAY MGA KATANUNGAN PAEIN KAYO GAYA NG:

SINO BA YANG EX FIANCE NA YAN?

NAG EEXIST PA BA YAN SA PANAHON NGAYON? O HINDI NA?

MAPAPATAWAD PA BA NI MONIQUE SI ELLA?

SINO BA ANG PUMATAY KAY GIN?

PAANO NAG BAGO SI ELLA??

AT ANG IBANG TANONG AY KUNG MERON MAN.. ISA ISAHIN NATIN YAN.. MASASAGOT DIN .. JUST SITDOWN AND READ MHA STORY. ^_____^

VOTE AND COMMENT PO!!

Circle of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon