Nagsimula ang kuwento sa isang lalakeng nagngangalang enz hindi pa nagkaroon ng nobya mula pagkabata hanggang sa nagbinata siya si enz ay isang estudyante sa isang kilalang pamantasan sa manila na kumukuha ng kursong hotel and restaurant management si enz ay isang simpleng lalake,mabait.malambing,makulit,mapagmahal at higit sa lahat torpe. Ng isang araw may nakilala siyang isang babae na nagustuhan niya at niligawan niya ang babae na ito pero nabigo siya dahil ang babae pala na nagugustuhan niya ay may nobyo na pala ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon nagkaroon ng problema ang ang kaibigan niyang babae sa nobyo nito dahil sa hindi pagkakaunawaan na mukhang malabo ng maayos pa ang kanilang relasyon ang babaeng ito na kanyang nakilala ay nagngangalang rachelle dahil sa gusto makapag move on sa nabitin na panliligaw eh pumayag siya na tulungan si rachelle hanggang sa naging mabuting magkaibigan sila naging madalas ang kanilang pagttext at pagtatawagan ng hindi nila napapansin na halos 4 na buwan na pala sila nagkakatext ng hindi man sila nagkikita. Isang araw nagulat na lang si enz ng biglang nagtext si rachelle na tayo na ng hindi man lang nanliligaw si enz kay rachelle nung una hindi makapaniwala si enz sa nabasa niya sa text ni rachelle december 1 2010 ang araw na yun mga ilang araw pa bago nagsink in kay enz ang sinabi ni rachelle na yun hindi kasi siya makapaniwala na magkakanobya siya kahit wala sa intensiyon niya ang manligaw dahil ang focus niya ang pagtulong sa problema ni rachelle dumaan ang mga buwan at taon na naging masaya naman sila pero dumating ang isang matinding pagsubok sa kanilang relasyon andyan yung mga panahon na nawawalan ng oras si rachelle para kay enz pero si enz sige pa rin ang pagintindi kay rachelle dahil sa pagsusumikap ni enz ay napagtagumpayan nila ang mga bawat problemang dumadating sa kanila lumipas ang maraming taon na masaya ang kanilang pagsasama hanggang sa umabot ng tatlong taong anibersaryo nila bilang magnobya at nobyo dito napansin ni enz na parang wala ng oras at hindi na siya binibigyang halaga ni rachelle andiyan yung lage na lang maiinit at wala sa mood ni rachelle pag naglalambing si enz andiyan din yung napakaliit na pagkakamali eh lumalaki hanggang humantong sa away na isang linggong walang kibuan at tiniis ni enz yun dahil mahal na mahal niya ang kanyang nobya subalit nagbago ang lahat ng malaman niya na yung nanay pala ng kanyang nobya eh inirereto pala sa ibang lalake si rachelle ngunit kahit ganun pa man ang kanyang nalaman eh pinilit pa rin niyang ipaglaban ang pagmamahalan nila ni rachelle lahat na ng sakripisyo ginawa na niya ngunit wala din nangyari nabalewala lang ang lahat ng kanyang pagsisikap ng malaman niyang na dun na pala sa lalakeng nireto ng nanay ni rachelle nauwi ang kanyang nobya hindi niya alam kung ano ang dapat gawin hanggang magtext si rachelle na humanap na lang si enz ng ibang babae na hindi siya lolokohin ng dahil sa pera kaya nagawa ni rachelle na sundin ang utos ng kanyang ina dahil sa kakapusan sa pera kaya pati sariling mga anak eh ginagawang negosyo masakit man ito para kay enz pinilit niyang tanggapin kahit na si rachelle ang kanyang unang nagiing kasintahan si rachelle ang una sa lahat kay enz . Si enz ay wala ng nagawa kungdi ang umiyak na lang dahil sa sakit na kanyang nararamdaman at sa mga nangyari sa kanya ang sakit ng mawala ang taong minahal mo ng lubos at nagsakripisyo ka ng lubos pero binalewala lang ng taong pinagaalayan mo. Kung ano man ang puwede pang manayari kay enz ay hindi natin alam dahil gulong gulo ang kanyang isip andiyan dumating sa kanyang isip na magpakamatay na lang para makalimutan niya ang sakit at hapdi ng panloloko sa kanya ni rachelle na pinagalayan niya ng buong pusong pagmamahal. Pero naisip ni enz na imbes na magpakamatay siya ay lumapit siya sa panginoon dahil naisip niya na sa diyos lang siya makakahanap ng kapayapaan at katahimikan sa sakit na kanyang nararanasan. oo nawala nga si rachelle pero alam ng diyos na mas may karapatdapat pa rin para sa tapat,tunay at wagas na pagmamahal ni enz kung kelan man dadating yun walang makakapagsabi at nakakaalam pero ang alam ni enz na dadating yung babaeng mas karapatdapat sa inaalay niyang pagmamahal,oras at panahon kay rachelle sana kung sino man yun ay matagpuan na agad ni enz para mabilis siyang maka move on sa panloloko ni rachelle na mas pinahalgahan ang materyal na bagay kesa sa taong tunay na magmamahal sa kanya pero dapat tuloy pa rin ang buhay para kay enz mawala man si rachelle dapat maging masaya pa din siya dahil marami ang nagmamahal sa kanya kahit nawala ang nobya niya mahirap magmove on pero kelangan niyang kayanin para pag nagmahal siya ulet ay maibigay niya ng tunay at tapat ang kanyang pagmamahal!!!!!