CHAPTER 23: what happened in the past?

42 6 0
                                    



May's POV




Hi, it's been a long time since I have this point of view. *wink* hahaha, para akong baliw dito pero sorry sila, kasi kasama ako sa story sila hindi. Hehehe...

Kaka balik ko lang dito sa Pilipinas. At nilayasan agad ako ng napaka bait kong anak na si Travis. Hay na ko talaga iyang bata na iyan, di na natuto...

Okay, sigurado ako na iniisip ninyo ang nangyari sa Japan noh? Well actually, successful ang nangyaring negosasyon doon kaya masaya akong nakauwi dito sa Pinas... Pero iyong isa flashback na lang. Sorry, tinatamad mag kwento.*wink*

*****Flashback****

Sa Osaka, Japan...(ito iyong nangyari sa last POV niya)

"Basta, umuwi ka ng maaga."

[Per---]

---------call ended-----------------

Di ko na siya pintapos kasi alam kong hahaba ang usapan namin. Tumingin tingin muna ako sa paligid ko.

Until I.... until I saw a familiar face. Parang kamukha siya ni ACE?! Pero this is impossible!

Kaya't sinundan ko na siya, stalker lang ang peg... Hehehe...

Biglang pumasok siya ng isang department store? Anong gagawin niya diyan? Edi bibili, bobols ko talaga pagdating kay Ace. (--')

Nang papasok na ako ng department store biglang tumunog ang phone ko. Ano ba toh?! Wrong timing naman oh!!

Pagtingin ko nakita ko kung sino ang tumatawag... At iyon ay si... Stacy!!!(mama ni Miggie at isa sa best friends ni May)

"Hel---" di na niya ako pinatapos at bigla na lang siyang nagsisigaw sa kabilang linya.

[Pumunta ka na----] di ko na siya pinatapos. Kairita eh...

"Oo na!!!"

---------call ended------------

Saktong baba ko ng phone... Kainis naman oh!!

*****end of flashback*****

So ayan ang nangyari, di na natuloy ang balak ko dahil kay STACY HENDERSON!!!!

(--') mabuti lang talaga at kaibigan ko siya... Nandyan siya simula nung nangyari iyon...

*****Flashback****

Fifteen years ago... The night before the wedding...

"Nasaan na ba si Ace? Sabi niya pupuntahan niya ako ngayon!" Sabay hawak ko sa tyan ko.

"Okay ka lang ba?" Nagtatakang tanong ni Julie. Isa ko pang best friend at isa sa mga bridesmaids sa kasal ko.

"Okay ka lang ba talaga?" Nagaalalang tanong ni Stacy sa akin.

"Huwag mong sabihin na may nangyari na sa inyo?" Dugtong pa niya na biglang ikinagulat ko.

Oo, aaminin ko may nangyari nga sa amin nung isang araw pero di ko naman alam na mabubuntis ako eh. Bigla na lang na may tumulong luha sa mga mata ko.

Paano na toh? Di alam ni Ace na magiging ama na siya, at natatakot ako kung anong sasabihin niya dito sa tyan ko? Yan lang ang mga nasa isip ko sa mga oras na ito... At dahil dito di ko na lalo kayang mapigilang mapaluha.

Ayoko na... Ayoko na...

Since that night, my two best friends always comfort me whenever I'm lonely or depressed.

The next day, my nightmare became reality. The wedding has been canceled with no valid reason at si Ace ay parang nawala nang parang bula.

*****end of flashback*****

Hanggang ngayon, masakit pa rin... Sobrang sakit ng nangyari sa akin... Sa amin... Kaya hindi ko nasabi sa mga anak ko ang nangyari noon... Natatakot ako na baka lalo nilang kamuhian ako... Dahil itinago ko ang nangyari sa amin ng ama nila... Nang napaka tagal na panahon...

Waaaaaahhhhh!!! Naiiyak na naman ako!!!! Waaahhh!!!!

"Ma'am okay lang po ba kayo?" Tanong ng isang maid.

"I'm ok, don't worry about me." Pagkasabi ko nun ay umalis na siya sa harapan ko.

----------------------------

After a few hours... Naka tunganga lang ako dito sa living room nang napaka laki kong mansion.

(".) Ano kayang pwede kong gawin? Gawin ko kaya yung ginawa ko noon kina Ace. Yung nagpanggap ako na maid for how many months... (,--) hay na ko, kaya di ko siya makalimutan eh... Siya kasi palagi ang laman ng peste kong utak eh.

Bewildered Heartbeat [COMPLETE] [Heartbeat Series](#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon