CHAPTER FIVE

5.1K 159 5
                                    

"Don't cry. I hate seeing girls crying." malamig nyang saad sabay abot ng panyo. Nakatingin lang sya sa akin pero hindi na sya yung malamig.

Nag alangan pa akong kunin yung panyo pero kalaunan kinuha ko din ito atsaka ko hinubad ang sunglasses ko atsaka nagpunas ng mata.

"Salamat."sabi ko sabay abot ng panyo.

"What the heck!?" bulalas nya.

Napatingin silang lahat sa akin atsaka ako tinitigan sa mata. Bigla tuloy akong kinabahan sa tingin nila.

"Naka shabu ka ba?" tanong ni Theresa.

"Hindi."sagot ko. "E bakit—"pinutol ko yung sasabihin ni Theresa.

"Naka contact lens kaya wag kayong mag aalala dah hindi naman ako adik." agaran kong sabi.

Tinitigan nila ako at pinaningkitan ng tingin yung tipong hindi sila satisfy sa sagot ko.

"Totoo?" tanong nila. "Oo nga atsaka ngayon na nga lang ako nag ganito e!" Lie

Tumango tango lang sila kaya nakahinga ako ng maluwag.

'Maghanda ka na'

Sabi sa akin ng isang tinig ng babae.

'Sino ka at paano mo ako nakilala'

'Hindi ko muna sasabihin sa ngayon kung sino ako basta panatilihin mong magiging lihim ang lahat bago dumating ang great war'

"Eh? Paano ako nadawit sa great war e hindi naman ako kasali'

"Noong pinanganak ka pa lang ay kasali ka na sa great war at may koneksyon ka dito'

Kumunot ang noo ko sa mga sinasabi ng babae atsaka hindi ko naman kilala ito e.

'Sa susunod na buwan magkakaroon sa paaralan nyo ng isang Combat Battle at Power Evaluation'

'Anong kinalaman ko doon?'

'Malaki ang kinalaman mo at sa susunod nating pag uusap ay magkikita na tayo kaya sa ngayon ihanda mo ang sarili mo sa pag eensayo'

'Sige pero pangako mong wala talaga akong koneksyon o kinalaman sa kahit anu pa man'

'Hindi ko maipapangako yan'

"Eh!?" bulalas nila

"Sigurado ka ba dyan sa sinasabi mo?" tanong ni Chloe. "Magsasabi ba ako kung hindi din pala ako sigurado." sabi ko.

Sinabi ko sa kanila yung tungkol sa mata ko na dalawa ang kulay kaya ayan mga reaksyon nila.

"Pero paanong—" pinutol ko na ang sasabihin ni Chloe ng takpan ko ang bibig nito.

"Wag mo akong tanungin dahil hindi ko din alam ang sagot sa tanong mo."agaran kong sabi.

Nandito kami ngayon sa dorm nilang lahat at ako lang ang nagiisa na tao. Nakarating kami ng 8pm dito—so technically dapat nasa dormitory na ako.

"Ay nga pala ang sabi ni Emperor bukas na bukas daw ang combat training ng lahat at hindi kami exceptional doon." sabi ni Jake

Tumango tango lang ako pero sa loob loob ko takot akong gumamit ng kahit anong bagay na pwedeng makapanakit sa ibang tao—este immortal.

"Bukas agad?" tanong ko.

"Oo bakit may angal?" sisiga sigang sabi ni Theresa.

*Bogsh*

"Aw! You! manahimik ka kung ayaw mong pektusan kita ngayon a!" singhal nya.

"Guys, you have to think and don't be childish for this serious matter." mahinahon na saad ni Victor.

RED BLOOD ACADEMY: The Lost Heiress (REVAMPED)Where stories live. Discover now