Chapter 14(Baguio)

15 1 0
                                    


'I am your worst nightmare and your wildest dream.'

-Unknown 



......................................

"Red Rose Hotel." Basa ko sa pangalan ng hotel na nasa harap ko.

"Kendra Samantha Piercy? Right?" agad akong napa lingon sa likuran ko ng may nag banggit ng pangalan ko.

"Jasmine Forte? Right?" tanong ko rin sa kanya.

"The one and only! Bdw hali na kayo at kayo nalang ang hinihintay." Wika ni Jasmine my grade six classmate.

"Hindi ko inaasahang magdadala ka ng boyfriend at ang gwapo ha." Agad akung napa tawa boyfriend? Heller? Hindi ko sana isasama si Damon nag away pa nga kami papunta dito sa hotel eh.

Flashback

"Lets go?" agad kumunot ang noo ko sa sinabi niya kabababa ko lang ng hagdan at dala dala ang mga gamit ko para sa Reunion namin.

"Let's go? Sasama ka?" gulat na tanong ko ng makita ko rin ang mga gamit niya. Hindi nga siya nag dala ng mga damit eh tapos may pack bag na sya?

"I'm not human Kendra you know that I can do all things." Ayan na naman yang pagbabasa niya ng isip.

"Yes I know, pero sasama ka? I thought ako lang ang aalis tapos ikaw uuwi sa mansion niyo then ipaliwanag kila tita kung bakit hindi mo ako kasama---"

"And do you think papayag sila na hindi mo ako kasama umalis? At hindi ka nila susundan doon at ibalik sa mansion? Think about it Sammy." Pag puputol niya sa pagsasalita ko. Ano daw sasama siya?

"But I thought ako lang ang aalis and you, ikaw! Ay ewan ko!" napa upo ako sa sofa.

"Look Sammy, I allow you but kasama ako. So if you don't want to be with be hindi ka pupunta si reunion niyo get it?" napabuntong hininga ako.

"Gusto kung pumunta okay! Hindi mo naman sinabi kanina na sasama ka pala so ayun nagulat ako. Pumreno ka naman Damon!" inis ko sabi.

"Lets go!" sabi ko sabay kuha sa mga gamit ko.

End of flashback

Buong byahe hindi ko sya kinibo hindi niya rin naman ako kinausap. Naiinis lang talaga ako kasi all I thought ako lang ang aalis yun pala sasama ang gagong to.

"First hindi ko sya boy—"

"Hay nako don't me Piercy yan rin ang mga sinasabi ng iba nating classmate noon. Hali na kayo." Wika ni Jasmine at nauna ng maglakad.

Napa tingin ako kay Damon at ang gago ang lapad ng ngiti parang iniinis niya talaga ako. Sumunod nalang ako kay Jasmine baka hindi makauwi ng buhay tong si Damon.

"OMG our muse is here." Really? Yan talaga ang binate nila sakin? Hindi pwedeng Hi? Hello? How are you? Talaga bang iniinis ako ng mga tao ngayon?

"OMG parang may bago na syang Prince Charming hay nako Jared hindi na ikaw ang Prince nya." Oh shit! Talagang iniinis nila ako ngayon pero papatulan ko sila wait.

"Yes I'm her!" taas noo kung sagot. At umupo sinenyasan ko naman si Damon na umupo sa tabi ko kasi alam kung ma Oop sya.

Definitely yes I am the muse way back when we are in grade six. That tittle? Kinamumuhian ko talaga yan bakit? Eh yung prince charming kasi Nerd tapos ang laki laki ng salamin the fuck?

Deadly RoseWhere stories live. Discover now