Chapter 6

19 0 1
                                    

Chapter 6:

Stephen's P.O.V

Nasa classroom na ako at ito nanaman ang mga kaibigan ko. Sinasadihan nanaman ako na ligawan ko na daw si Irish. Buti nga wala pa 'yong dalawa. Baka marinig nila. Nakakahiya.

"Ligawan mo na kasi. Bahala ka pag naunahan ka ng iba" Drake. Aba! Nangonsensya pa.

"Oo nga p're. Naku! Mauunahan ka sa katorpehan mo" Sabi ni Blaze sabay tawa. Nahagip nang kanyang paningin na papasok na sina Irish.

"Oo na nga! Ang ingay ingay niyo! Tss." Sabi ko na agad kasi padating na sila di ko man lang naisip kung ano yung lumabas sa bunganga ko. Damn! Baka marinig nila nakakahiya.

"Ayun! Wag kang torpe! Magpatulong ka sa kaibigan niya" Sabi ni Drake.

"Oo na kakausapin ko na mamaya. Putrages kayo!" Sabi ko sakanila.

"Aba!---uhk" Hindi na natuloy si Drake magsalita kasi sinubuan ko ng nilamusok na papel. Buti nga sayo! Kalalaking tao ang daldal.

Tinanggal na ni Drake yung papel na sinubo ko. At nagtawanan kaming tatlo. Wala sigurong teacher ngayon. Late na e.

Lumingon ako kay Chloe. Kakausapin ko kaya? May nararamdaman ako kay Irish dati pa siguro 'to ngayon ko lang nabigyang pansin. Kaya hindi ko na 'to palalagpasin. Kakausapin ko nalang si Chloe mamaya magpalatulong ako at magpapaalam narin sakanya. Bahala na mamaya.

Chloe's P.OV

Naglalakad kami ni Irish papuntang Canteen wala kasi kaming klase hanggang mamayang hapon.

"Irish! Class President ka din diba?" Sigaw ng babae kay Irish. Di namin siya kaklase baka sa kabilang section.

"Oo, Bakit?" Irish.

"Magme-meeting daw tayo kasama ang mga teacher tungkol sa dadating na contest. Sa faculty room"

"Sige susunod ako" sabi ni Irish sa kausap niyang babae. Umalis na ang babae.

"Okay lang ba sayo? Tatawag nalang ako pag tapos na kami mag-meeting" sabi ni Irish sa akin. Ngumiti nalang ako at tumango.

"Go. Tawagan mo ako ah" sagot ko sakanya at tumango na siya at umalis na.

Naglakad ako sayo favorite place ko dito. Ang garden. Nang makarating ako dun umupo ako sayo may bench dun sa may puno.

Di ko pala napapakilala ang sarili ko no? Ako nga pala si Chloe Sienna Ferriera. 3rd year college. I am a silent type of girl yung tipong pag tatanongin mo ko ay tango at ngiti lang ang isasagot ko. Maraming nagsasabi na suplada ako but I'm not. Tahimik lang talaga ako. Mayaman kami pero wala akong pake dun. Tsaka di ko naman pera yun, pera yun ng mga magulang ko. Only child ako and it's boring. Meron akong sak---

Natigil ang pag-iisip ko ng nakita kung paparating si Stephen. Anong ginagawa niyan dito?

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sakanya ng makalapit siya sakin.

"Gusto sana kitang makausap." Sabi niya at parang biglang may humaplos sa puso ko. Tungkol saan kaya?

"Tungkol saan? Upo ka?" sabi ko at umusod para makaupo siya. Umupo naman siya sa tabi ko at parang may nagliliparang paro-paro sa tyan ko. Nagugutom ba ako?

"Pwede bang---" pinutol ko ang sasabihin niya.

Tumibok ng malakas ang puso ko. Sumigla ang katawan ko. Hindi ko alam pero feeling ko ang says saya ako.

"Liligawan mo 'ko?" galak na sabi ko sakanya.

"Ah...H-hindi...ano kasi... H-hindi ikaw..Si Irish, magpapa alam sana ako saiyo?" Aniyo.

Masyado ba akong assuming?

Nawala ang siglang nararamdaman ko. Sumikip ang dibdib ko at nanunubig ang mata ko. Tangina! Naiiyak ako! OA ba? Anong nangyayari sakin?

Tsk. Di mo kasi pinapatapos, ayan nasaktan ka tuloy.

Lumingon ulit ako sakanya ng blangko ang ekspresyon. "Magpapa-alam ka? Bakit saakin? Ako ba yung liligawan? Hindi naman diba? Bakit saakin imbis na kay Irish?" Sabi ko at pinigilan ang pagataas ng boses ko. Pinigilan ko rin ang pagpatak ng luha ko. Takte! Nao-over acting na ako. Di ko na alam.

Hindi ko na talaga alam pero naiinis ako na nasasaktan. Muntanga nanaman ako.

"Magpapaalam nga kasi ako sa'yo" sabi niya na naguguluhan ang mukha.

"Do not court her because she's beautiful. Court her because you feel something that unexplainable" sabi ko at tumayo. Nilingon ko uli siya at nginitian ng MADE IN CHINA yung peke. Umalis na ako.

Naramadaman ko na bass yung pisngi ko. Umuulan ba? Hinawakan ko yung pisngi ko. Umiiyak ako. Am I over reacting? I don't think so.

Nahuhulog ba ako? Kay Stephen? Bakit siya pa? May gusto yung iba e. Kaibigan ko pa. Pipigilan ko nalang 'to. I think pwede pa 'tong pigilan. Ba't ba andali kong ma fall?

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Irish

"Hindi pa ako tapos mag meeting" sabi ni Irish sa telepono.

"Mauuna na ako umuwi sayo. Nakakainip e." Ani ko.

"Sige. Magiingat ka pauwi. Ayos ka lang ba?" tanong ni Irish.

Pinahid ko ang luha ko at suminghot.

"Oo, sinisipon lang. Una na ako. Bye. Mag iingat ka din." sabi ko at pinatay ang tawag.

Bakit ako mahuhulog kay Stephen? Bakit sakanya? Matagal na ba 'to o ngayon lang? Hindi ko alam ang reason kung bakit siya.

'There's comes a point where you just love someone, not because they're good or bad. You just love them the way they are' Bulong ng isip ko.

Bahala na nga.

Pero mali 'to. Lalo na't bestfriend ko ang gusto niya.

Aissh bahala na talaga si Batman.

~~~~~~~~~~~~~

Dedicated to: itstwiilightwp









Untold FeelingsWhere stories live. Discover now