MARIEL POV:
Gusto niyo na bang malaman kung sino ang isang tao may malaking partisipasyon sa aking plano. Sorry pero hindi muna sa ngayon kailangan pa naming mabuo ang plano bago ko siya ipakilala sa inyo .
" So anong plano mo ? " tanong ko sa kanya , habang nandito kami sa isang bar .
" Kailangan nating paghiwalayin ni Ren at Mayien hindi pwedeng maging masaya si Alquine " mabilis nitong sagot saakin , alam kung kahit ganito siya ay may natitira paring bait .
" Ako sa tingin ko kailangan may isa saatin ang umepal sa relasyon nila , kailangan may lumandi kay Ren ! " suhestyon ko naman sa kanya alam kung siya lang makakagawa noon dahil mas malapit siya rito kaysa saakin .
" I think may mas mabisang paraan bukod dyan sa iniisip mo " pagpapaliwanag niya kaya na curious ako kung ano ito .
" Ano ? " tanong ko rito .
" Kung babalik si Julian at muling makipagFLIRT kay Mayien maaring mag selos si Ren dito at ito ang maging dahilang ng kanilang hiwalayan " sagot niya saakin pero may point siya doon . May utak din pala ito kahit papaano
" That's a much better idea " sabi ko rito na mayroong kasamang smirk .
" So I guess ikaw lang ang makakagawa nun because Julian is your ex-boyfriend ! " sagot niya kaya medyo nabigla ako , paano naman niya nalaman . Is she related to Julian ?
" How did you know that? " tanong ko rito , at imbes na agad sumagot ay tumawa nalamang ito ng parang demonyo .
" How did I know? Malalaman mo rin pagdating ng right time " sagot niya tapos bigla ng tumayo kaso pinigilan ko siya .
" Wait a minute , sino ka ba talaga? " napupuzzle kung tanong sakanya , litong lito na ako ang alam ko lang is kilalang kilala niya si Alquine but hindi ko alam kung mapagkakatiwalaan ko ba siya o hindi .
" Malapit na dont worry! " sagot na lamang niya at agad ng umalis .
Sino ba talaga siya ? Satingin ko hindi pa siya masyadong kilala ni Alquine pero bakit ganun nalang ang tiwalang binigay sa kanya ni Alquine . Who are you ? Kailangan kong malaman kung mapagkakatiwalaan ba kita .
SOMEONE POV:
Bakit ba madaming tanga sa mundo? Like her hindi man lang niya inisip na bakit ko kailangang kumampi sa kanya . Alam kung ginagamit niya ako dahil alam niyang mas madami akong alam kay Alquine na hindi niya alam . Pero hindi ako kasing tanga niya , kung ginagamit niya ako para sirain ang happiness ng kapatid niya pwes! Ginagamit ko rin siya para siraan ang pamilya nila .
Magbabayad ang dapat magbayad , kukunin ko ang dapat ay saakin . Walang awa kung sisiraan ang mga buhay na binuo nila , kinuha nila saakin ang dapat ay saakin ngayon . Pero ngayon kukunin lahat ng meron sila na dapat ay nasaakin .
At ngayon na ang simula , ngayon na ang tamang panahon para pagbayaran nila lahat lahat lalong lalo kana Federico Versosa . Gagawin ko ang lahat para masira ang pamilyang inaalagaan mo .
To: Ren De Castro
Kung ako sayo lulubos lubusin ko na ang mga araw na masasayang kasama mo si Alquine . And by the way pake sabi nga pala sakanya na THE GAME BEGINS :))))
- Evil :)
Sakanya ako maguumpisa dahil alam kung sa ngayon siya ang nakakapagpasaya kay Alquine at siya ang una kung kukunin para masira ang Happiness ni Alquine .
REN POV:
Naglalakad ako ngayon papunta sa next class ko ng biglang naramdaman kung tumunog yung phone ko .
From: 0927*******
Kung ako sayo lulubos lubusin ko na ang mga araw na masasayang kasama mo si Alquine . And by the way pake sabi nga pala sakanya na THE GAME BEGINS :))))
- Evil :)
Nabigla ako ng mabasa ko ang text na dumating hindi ko alam pero parang bigla nalang ako kinabahan . Sino naman kayang demonyo ang magpapadala ng ganitong messege sakin .
Imbes na dumiresto ako sa next class ko agad ko ng tinext si Alquine .
To: Babe <3
Babe magkita tayo ngayon na . Urgent lang bye :* <3
Kailangang malaman ito ni Alquine para maging handa siya sa mga mangyayari .
From: Babe <3
Okay sa garden :)
Pagkatapos kung mabasa yung text niya ay agad na akong tumakbo para mabilis na makarating sa Garden . Pero bigla akong napatigil ng may nabangga akong babae na mukhang pamilyar .
" Sorry miss " paghingi ko rito ng paumanhin pero imbes na magsalita ay agad ako nito hinalikan sa cheeks . " Anong ginagawa mo ! " pagalit kung tanong sa kanya sabay tulak .
" Bakit hindi mo ba gusto? " malandi tanong nito saakin , hindi naman sa mapintas ako sa tao pero mukha siyang malandi .
" Hindi mo ba alam na kapag nakita tayo ng girlfriend ko baka magselos yun? " tanong ko sa kanya pero bigla itong tumawa .
" Hahaha bakit selosa ba ang girlfriend mo? " tanong nito saakin na halatang nang iinis .
" Hindi naman siya selosa , kaso mahal ko siya kaya ayaw kung lumandi ng iba diyan " sabi ko rito . Teka nga bakit ko ba sinasayang ang oras ko sa pakikipagusap sa babaing hindi ko naman kilala .
" If i know kapag nalaman ito ng girlfriend mo for sure magaaway kayo " sabi nito kaya mas lalo pa akong nainis sa kanya .
" Wala akong panahon makipagusap sayo " sabi ko rito at nagmadali ng umalis .
Tumakbo ako ng tumakbo para madaling dumating sa garden .
" Kanina pa ako naghihintay saan kaba galing? " mabilis niyang tanong sakin pagdating ko pa lamang sa garden .
" Sorry may nabangga kasi ako dun tapos dinala ko pa sa clinic " pagsisinungaling ko sa kanya , pero mukha atang effective dahil naniwala siya .
" So ano ba yung mahalagang sasabihin mo saakin ? " tanong niya .
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
" Kailangan mong mag ingat Alquine dahil baka may masamang mangyari sayo " sabi ko rito sabay pinakita yung text sa phone ko
END OF THIS CHAPTER :))