Chapter 2

11 3 0
                                    

A/N: Pakitama na lang yung maling grammars. Maraming typos and errors.

--

A L E X I S E R I N

"Maam Alex, nandito na po tayo." Ginising ako ng driver namin.

"Where are we?" Tanong ko at pilit na iminumulat ang mga mata ko. Nakatulog kase ako habang nagbibiyahe.

"Sa Bulacan po." Tumingin ako sa wrist watch ko.

3:21 palang ng hapon. Medyo mahaba din pala ang biyahe dahil na din sa traffic. Agad akong lumabas sa kotse.

Paglabas ko ng kotse ay pinadasahan ko ang tingin ng mansiyon. Kulay puti at asul ang kulay bahay tapos ang taas. The house is so BEAUTIFUL.

"Alex! Ikaw na ba yan?!" May tumawag sa pangalan ko.

OMYGOSH!

"Granny!" Tumakbo ako palapit kay Lola tsaka siya niyakap.

"Jusko apo. Ang ganda ganda mo na!" Parang bata si Lola na binigyan ng candy dahil sa tuwa. Hinawakan niya pa yung mukha ko at sinusuri.

Parang ako na yata ang pinakaespisyal na apo para kay Lola.

"Hindi naman po Granny." I chuckled.

"I'm sure na miss ka na ng Grandpa mo. Halika sa loob." Hinila ako ni Granny papasok sa mansiyon.

I saw Grandpa sitting on the rocking chair. Nang makita niya ako ay agad siyang lumapit sa akin.

"Grandpa! I miss you po!" I hugged him.

"Apo miss na miss ka na namin ng Granny mo." Nginitian ko si Lolo.

"Me too."

"Asan na pala yung Mommy mo?" Tanong ni Grandpa.

"May business meeting daw po." I answered.

"I'm sure na your hungry, Alex. Come on let's eat." I'm hungry na rin talaga. Kanina pa.

After that jerk ate my waffles parang ayoko nang kumain. I hate him.

"Okay po." Sumunod ako kay Granny at Grandpa.

Iginaya nila ako sa dining area. Maraming pagkain ang nakahanda sa mesa. It looks like there is a party dahil sa mga iba't ibang pagkaing inihanda. My mouth watered because of the delicious food and my stomach is grumbling.

"You know what? I cook your favorite 'adobo'" Granny pulls me towards the table kung saan may adobong nakalatag.

"Thank you, Granny. I really miss your adobo!" Agad akong umupo sa upuan.

My favorite dish of all. It's been a long time nang nakatikim ako ng adobo. Sa England kase minsan lang si Mommy nagluluto nito kaya i miss this.

"Let's eat na." Granny sit beside me.

Nilagyan niya ng kanin yung plato ko. Tapos nilagyan niya ng adobo. All i know is marami siyang nilagay tapos ako nagpakabusog lang. Marami rin kaming pinag usapan tungkol sa naging life ko dun at kung may manliligaw na ba ako.

Nang makatapos na akong kumain ay uminom agad ako ng orange juice. I'm so full.

"Did my adobo taste well? Do you love it?" Tanong sa akin ni Lola at abala sa pagkain.

"Yes Granny. It's so delicious." I smiled at her.

"Apo, how's England?" Biglang tanong ni Grandpa. Nakatingin siya sa akin ngayon.

Falling For Mr. IntruderWhere stories live. Discover now