Chapter 7

10 2 0
                                    

A/N: Pakitama na lang yung maling grammars. Maraming typos and errors.

--

A L E X I S  E R I N

Nagising ako mga 3:30 ng hapon. Dala na rin siguro sa pagod kakalakad kanina idagdag mo na rin na mukhang napilay yung paa ko. Agad akong bumangon sa kama ko at pumunta ng dining room para kumain.

Pagdating ko dun walang tao. Oh well baka nagpapahinga sila. Makakain na nga gutom na ko eh.

Kumuha na ako ng pagkain at nagsimulang kumain.

Nang matapos na akong kumain ay napagdesisyunan kong umakyat ng kwarto para makapagbihis. Pupunta akong mall para magshopping. May pera naman ako ditong binigay ni Mommy. But speaking of Mommy. Ba't di pa kaya siya nakauwi?

Baka busy lang siya.

Pumili ako ng damit na susuotin ko. Nagdadalawang isip pa nga ako kung magdre-dress ako o jeans. But i end up picking the dress.

Kulay black and white yung dress then nagsuot na rin ako ng flat shoed na kulay black. Simple but fashionable.

Pumunta muna ako sa kwarto ni Granny at nagpaalam. Pumayag naman siyang magshopping ako pero ingatan ko lang daw yung sarili ko.

And yung sugat ko? It's totally fine. Medyo hindi na mahapdi.

Lumabas na ako ng bahay at pumara ng taxi sa labas.

"Manong sa pinakamalapit na mall." I don't have any idea kung anong pangalan ng mga mall dito.

Then nagsimula ng umandar yung taxi. Nakaupo lang ako at pinagmamasdan yung mga gusali
then we stop right in front of a mall. Siguro eto na yun.

"Manong eto yung bayad." Binigay ko sa kanya yung bayad ko at lumabas na ako ng taxi.

Paglabas ko ng taxi ay agad akong pumasok ng mall. Inilibot ko myna yung tingin ko sa mall. Maraming tao ang naglalakad, yung iba magboyfriend at girlfriend basta marami.

Una kong pinuntahan ay yung isang boutique. Pagpasok ko doon syempre maraming girls ang namimili ng damit at sandals. Tiningnan ko yung mga price ng mga dress. Pinakamababang price is? 5,000 pesos. See?

Mahal dito. Yung iba aabot ng 30,000. It's just a dress diba? And yung sandals? Pinakamataas na price? 40,000 pataas. Yung pinakamura? 8,000. Mahal dito.

Good thing at marami akong pera.

Namili na ako ng damit, and a gold dress caught my attention. Don't get me wrong but it's not just a dress. Knee lenght dress siya tapos kulay gold. Made of gold kaya to?

Well. Yun na lang yung binili ko tapos para sa sa sandals yung pinili ko is made of glass na sandal. Classy right?

And then nagbayad na ako sa cashier. Cost 80,000 pesos. Pero okay lang hindi naman ako nagshoshopping palagi eh kaya sulitin ko na lang. Pagkatapos kung magbayad ay lumabas na ako ng boutique. Napag isipan kung kumain muna. Pero saan nga ba ako kakain? Napag isipan kong pumunta sa pizza hut.

Pagpasok ko dun umorder na ako. I ordered Hawaiian pizza tsaka ice tea.

Spend there spend everywhere lang yung ginawa ko hanggang sa mapagod na ako at naisipang umuwi.

Nang makauwi na ako nakita ko si Mommy na nakaupo sa sofa at halatang hinihintay ako.

"Erin!"

"Mommy!"

Lumapit ako sa kanya at niyakap siya.

"Sorry kung ngayon lang ako, nag asikaso pa kase ako ng business ng Tito mo."

Falling For Mr. IntruderWhere stories live. Discover now