A/N: Pakitama na lang yung maling grammars. Maraming typos and errors.
---
A L E X I S E R I N
I suddenly woke up with the ring of my alarm clock. Napahikab ako at napabangon sa kama ko. I checked the alarm clock beside me and my face suddenly changed. I feel annoyed. It's only 5:54 in the morning.
Well, bumangon na ako sa kama ko at nagmadaling pumunta ng banyo. First brushed my teeth and second i wash my face with some clean soap. I wiped my face with some face towel and i look at myself in the mirror. My face is totally fine i just have this brown beautiful eyes that can attract people, a soft and white skin that looks really white, a long black wavy hair and a red lips. I'm totally fine.
Nang matapos na akong magcheck ng mukha ko sa salamin ay lumabas na ako ng banyo at hinanap ko ang tali ko sa buhok. I looked inside the blue drawer beside my bed. And i found a black and white rubber band i used it to tie my hair. I used the ponytail style to make it simple.
Agad akong lumabas ng kwarto ko at bumaba sa hagdan. Diretso akong pumunta sa living room at nadatnan ko si Granny na may kandong na aso. Nakaupo sila sa sofa at masayang nagtatawanan. It's a siberian husky na kulay puti ang breed ng aso.
"Erin, apir!" Nakipag high five yung aso kay Granny. Napatawa naman si Granny at nakipag apir ulit sa kay Erin. But? I heard Grandma called my name. How could that be? Aso yung kandong niya.
Lumapit ako sa kanila ni Granny. Napansin naman niya yata ang presence ko kaya napalingon sa akin si Granny. Even yung aso ay napalingon sa akin na nakalabas yung cute niyang dila.
"Apo, umupo ka dito." Granny commanded me to sit beside her and her dog. Nakatingin lang ako sa aso and the dog is looking at me too.
"Granny? Is this your dog?" I asked curiously. Baka hindi naman siguro sa kanya tong aso.
"Ay kay Andrew to." Tiningnan niya ako at nginitian.
The dog's owner is Andrew. She mean 'Andrew' yung mabait at pinag usapan nila kahapon?
"Andrew?" Napakunot noo kong tanong.
"Yes, apo." She answered pero her attention is focus to the dog. The dog na pareho ko ng pangalan.
"Bakit kami pareho ng name ng aso?" I asked and i looked at the dog. She's looking at me.
"I don't know. But this dog? Binilin lang sa akin ni Andrew to for almost 1 year." Masiglang sagot ni Granny.
For 1 year? Siya nag alaga? Di man lang siya napagod nun?
"Maam may tawag po kayo!" Biglang may lumapit na isang maid sa amin at may dalang telepono.
Napatingin naman sa akin si Granny. "Apo, pwede bang ipasyal mo muna si Erin?" Granny is giving me the 'Please' look. So i just nodded my head and smiled at her.
Tumayo na siya mula sa sofa at lumapit siya sa maid tapos kinuha agad yung telepono. Ngayon siya naman yung sumasagot at may hawak sa telepono.
"Erin? Ba't Erin ang pangalan mo?" Tanong ko pero tahol lang yung sinagot sa akin nung aso.
"Tss. Halika na nga pasyal kita." Hinawakan ko yung tali ng collar niya at kinarga siya sa bisig ko. She looks really happy in my arms.
I opened the door and then stepped out from the house. Lumabas kami ng gate ni Erin. She reay looks happy and excited. I can see her eyes sparkling at shining.
She really looks cute.
"Alam mo ba yung daan dito?" Tanong ko sa kanya at inilibot ang tingin sa paligid.
Naglalakad kami ngayon palayo sa bahay nina Granny.
Tumango naman siya sa akin and she even wiggle her tail. Oh gosh. Why is she like this? I'm gonna f for her cuteness.
"Sigurado?" I asked again and i kneel in front of her para magkaseng level na kami.
"ARF!" Nagpalibot libot siya sa harap ko at masayang tumahol tahol.
"Apir nga Erin." I raise my right hand for high five.
Tumingin siya sa palad ko at maya maya lang tinanggap niya naman yung kamay ko at nakipag high five siya sa akin.
"Come on, wag kang magpupumiglas ah? Baka makawala ka." Paalala ko sa kanya at hinawakan na yung tali niya tapos naglakad na ulit kami.
Naglakad pa kami ng naglakad ng biglang tumunog yung cellphone ko. Kaya tiningnan ko ito may 2 messages ako at galing ang lahat kay Luke yung manliligaw ko sa England.
Good Morning, Erin (:
Yun yung first message niya tiningnan ko naman yung second message niya.
Pasensiya na kung di ako nakatext sayo para kamustahin ka kahapon :(
Ba't ba ang sweet niya? Di ko namalayang npangiti na pala ako habang binabasa yung message niya sa akin.
"ARF! ARF!" Nagsimula ng tumahol si Erin at magpaikot ikot na parang gusto niyang maglakad na ulit kami.
"Erin! Behave!" Pilit ko siyang pinapakalma. Pero ikot pa rin siya ng ikot at ayaw tumigil.
Hinawakan ko siya at bubuhatin na sa mga bisig ko ng bigla ko siyang mabitawan dahil sa pagpipiglas niya. Kaya nabitawan ko rin yung collar niya. Tumakbo siya palayo sa akin kaya hinabol ko kaagad siya ang bilis niyang tumakbo.
Halos mawalan ako ng hininga sa kakahabol.
"Erin! Bumalik ka dito!" Sigaw ko at hinabol siya. Pero di siya tumigil at takbo pa rin ng takbo.
"Be a good girl!" Sigaw ko ulit at hinabol siya.
Hinabol ko siya at malapit ko na sanang mahawakan yung tali ng collar niya ng matapilok ako dahil sa nakaharang na bato.
Shit!
"Ouch." Daing ko at napahawak sa paa ko.
It hurts.
Hanggang tingin na lang ako kay Erin habang tumatakbo siya palayo sa akin. Patay ako neto ako kay Granny eh. And also patay rin ako ako sa may ari. Pinilit kong tumayo gamit ang mga kamay ko but i fail dahil kahit yung nga kamay ko ay masakit na din.
Nakaupo pa rin ako at pilit na tumayo ng bigla kong marinig ang tahol ni Erin palapit sa akin. Pinilit ko ulit tumayo.
"ARF! ARF!" Papalapit ng palapit ang boses ni Erin. Alam kong palapit siya sa direksiyon ko.
Pero bigla ding tumigil yung tahol niya kaya nagtaka ako. Baka ibang aso siguro yun?
"Miss? Okay ka lang?" Rinig kong tanong ng isang boses sa harap ko. Kung hindi ako nagkakamali ay lalake ito pero ba't ang pamilyar ng boses niya?
Napaangat ang ulo ko sa nagsalita. Pag tingin ko sa mukha niya ay biglang nanlaki ang mata ko.
Him?! Again?!
"IKAW?!" Sabay sabay naming sambit at nagkatitigan ng masama.
This jerk?! Ano nanaman ba kailangan niya?!
--
Author's Note:
Ayieehhh. Happy 4th Chapter.
Sorry ngayon lang nakapag update ngayon lang kase ako nagkaroon ng time para mag update. And most of all thank you sa mga patuloy na sumusuporta sa story ko. Sana patuloy niyo pang suportahan.Chalamuch ng marami! Mwa! Mahal ko kayo! *Finger Heart*
YOU ARE READING
Falling For Mr. Intruder
Teen FictionHE'S MY INTRUDER AND I'M NOT GONNA FALL FOR HIM. I REALLY HATE HIM