Raindell's POINT OF VIEW
Nung nasa kusina ako, may narinig akong kalabog na parang may nabasag. Kaya agad agad akong tumungo sa kinaroroonan ni Akyla.
Laking gulat ko ng makitang ang vase na nasa malapit sa lamesa ko ay basag habang hinahawakan ni Akyla ang ibang piraso nito, at ang worst pa nagdudugo ang mga kamay nya!
Sh*t!!
"What the!" Galit kong sabi
Galit ako hindi dahil nabasag nya ang vase, galit ako dahil nagdudugo na nga ang mga kamay nya pinupulot parin nya ang mga piraso nito.
Humarap na man sya saakin at halos madurog ang puso ko ng makitang umiiyak sya.
"S..sir b..boss, sorry po! Hndi ko po sinasadya, sorry po, wag nyo po akong ipapakulong wala po kong pambayad, boss sorry po, alam ko po mahal po yan, sorry po talaga. Tanggalin nyo nalang po ako sa trabaho boss, hndi ko nalang po kayo guguluhin.!"
Panik nyang sabi.Tiningnan ko muna ang umiiyak nyang mukha pati na rin ang mga sugat nya na pumapatak na ang dugo sa sahig.
Sh*t! Hndi nya alam kung gaano ako nasasaktan kapag nasasaktan din sya. And fvck wala akong pakialam sa vase na yan!!Yinakap ko sya ng mahigpit bago ako magsalita, alam kong nabigla sya sa ginawa ko.
"It's okay! Mas mahal ka pa dyan, at hndi ko na uli hahayaan na umalis at lumayo ka pa saakin. Hindi ko na kakayanin!"
Sabi koHindi sya umimik kaya ako na mismo ang bumitiw sa yakap ko.
Hinarap ko sya saakin, at pinunasan ang mga luha nya na patuloy paring pumapatak.
"S..sir!" Bigla nyang sabi.
Nakikita ko sa mga mata nya ang pagkakalito, i know hindi na nya ko naiintindihan sa mga pinag gagagawa ko. Mukha na nga ata akong weird sa mga paningin nya eh.
***
"Bakit mo ba pinupulot ang mga basag na yun? Tingnan mo tuloy ang dami mo ng sugat." Paninirmon ko sakanya habang binibindahan ko na ang kamay nya.
"Eh, kase boss tinatry ko lang namang buuin eh," sabi nya
Napailing nalang ako sa sagot nya.
"Ah boss, sure po ba talaga kayong ok lang yun? Hindi nyo po ba talaga ako sisingilin sa ginawa ko. Kase boss feel ko mas mahal pa yun sa buhay ko eh!" Sabi nya ulit
Hindi ko alam na ang daldal pala talaga nya.
"Akyla!!" Ako
Ma awtoridad kong sabi, hindi ko kase nagustuhan ang huli nyang sinabi.
"B..boss b..bakit?" Sya
"Alalahanin mo na mas importante ang buhay ng tao keysa sa ano mang bagay, at huwag mo na ulit gagawin ang magpapahamak sayo dahil may isang tao na nag aalala sayo.!" Sabi ko ulit na nagpatigil sa kanya.
"Ah boss, may sasabihin po sana ako sayo eh!" Sabi nya matapos makarecover ata sa gulat
"Ano yun!" Sabi ko habang nakangiti
"Boss kase sa totoo lang, na.. na... na... na... na...!" sya
"Na...?" Ako
"Na.. ano.. ahm.. na.. na.. sa totoo lang boss ano.. na.. na naconfine na po ako sa isang mental hospital.!" Sya
Nagulat ako sa sinabi nya.
Naalala na kaya nya ako?"Talaga?" Ako
"Ahm. Di po kayo nagulat?" Gulat na tanong nya
Sya nga ata ang nagulat eh.
"Hindi!" Diretso kong sabi
"Ah.. hehe!" Sabi nya na pakamot kamot pa sa ulo
"Naaalala mo ba yung time na may mental illness ka pa?" Tanong ko
" sa totoo lang boss yung time na may, you know abnormalities pa ako parang wala talaga akong maalala, mga blurred lang yung nakikita ko, minsan nga may naaalala ako na may parang fireworks ba yun, tapos maraming tao, at parang ang saya saya ko pa nun. Pero higit pa dun wala na." Sya
So kahit papano naaalala nya yung mga surprise ko.
Habang nasa gitna kame ng kwentuhan biglang tumunog ang cellphone nya.
"Ah.. boss teka lang!" Sabi nya sabay tayo sa sofa at lumayo layo ng kakaunti saakin.
"Xyvan!" Rinig kong sabi nya
Napataas naman ang kilay ko.
Xyvan?? Whose that fvcking guy?
"YAH!! XYVAN DREW!!" Rinig ko namang sabi nya na nagpainit sa ulo ko.
Tiningnan nya muna ako at ngumiti ng PILIT!
Pucha!! May karibal pa ata ako!!
Xyvan huh?
***********************************************