Cry's POV
"Hmm." Kinusot ko ang mata ko at niyakap any color blue na una----- Teka? Blue? Pink ang unan ko!
"Ah.Good Morning Mahal na prinsesa!" Nakangiting sambit niya.
"GAR?! WTF! HAYOP KA ANONG GINAWA MO SAAKIN?!" Hysterical na sabi ko.
"Pwede ba tumahimik ka Crys!"napatingin ako sa katabi ko at nakita ko si Aya.Mas lalong nanglaki ang mata ko.
"WTF?! AYA! Natomboy ka na! Sa lahat naman bakit ako pa" pumiyok na sambit ko.
Hinampas niya ako ng unan matapos ay binato din si Gar pero nasalo ito Ni Gar.
"Gaga!Babae ako! Kaya nga may nangyari saamin ng Kuya mo! Pinatulog na nga kits nang-aakusa ka pa!" Inis niyang sigaw.
Painosenta na lang akong ngumiti.Kailangan ba talagang sabihing may nangyari sa kanila ni Kuya?
****
HALEY'S POV
"Hello Haley? Nasa inyo ba si Cry" nag-aalalang tanong ni Jak.Na siyang nagpataas ng kilay ko.
"Bakir sakin mo tinatanong ako ba ang pinsan?"naiiritang sabi ko.
"Nagtatanong lang ako hindi kasi siya umuwi kagabi" nag-aalala paring tanong ni Jak.
"Ano?! Bat naman siya hindi uuwi?" Naiirita kong sambit sabay kumuha ng damit.Pinatay ko ang tawag at dali-daling pununta kina Crys
"Aya!!!!OMG! GAR! WTF nababasa ko!"
So nagkakaayos na pala sila ganun?
1 week later
"Haley!" Tawag niya saakin kaya mas lalo kong binilisan ang paglalakad
"Haley? May problema ka ba?" Tanong niya saakin sabay hawak sa braso ko.
"Bakit? Matagal na akong may problema Crystal"seryosong sabi ko sa kaniya.
"Huh? E diba nung nakaraan ayos naman" sabi niya sabay yumuko.
"Ayos? Kelan pa ba naging ayos ang lahat? Wag ka na ngang umasa Crystal! Gumising ka nga sa katotohanang wala na! Di mo na maibabalik yung dati kasi marami ng nagbago! Kase kasala----"
Pak!
"So-sorry Haley" gulat na sabi niya
"Bitch!"
Aya's POV
Wow! What a nice scene tsk.Lumabas din ang kamalditahan ng dalawa kong kaibigan! Impressive!
Bakit ba kasi ang tanga ni Crystal? Bakit di niya matanggap na wala na talaga..
"Tuwang-tuwa ka sa pinapanood mo ah?" Tumingin ako sa pinanggalingan ng boses Oh? Its Jak.
"Hell you care?" Patataray ko sa kaniya.
"Di ko maintindihan kung bakit di niyo mapatawad ang pinsan ko" malungkot niyang ani
"Madali lang naman ah? Kasi iniwan niya kami" matigas Kong sabi sa kaniya habang nagngingit-ngit ang aking mga bagang tandang-tanda ko kung papaano magbago ang lahat noon ng makilala Ni JM si Crystal.
Matagal na kaming magkakaibigan ni Haley at JM lagi kaming magkakasundo sa mga bagay.Noon kami lang ang prinsesa Ni JM at pantay ang tingin niya saamin pero nagbago ang lahat ng nay isang magandang babae ang lumipat sa katapat na bahay nina JM .Yun ay si Silver at Crystal.. Una pa lang natipuhan ko na si Silver .I call him Kuya but I have a crush on him..Pero that time sobrang mahal ko si JM. Mataray ako sa ibang babaeng nagkakagusto sa kaniya.Mean bata palang may attitude na.. Dahil Kay JM nahilig ako sa pagsasayaw lagi namin siya noong kasama pero yun nga nagbago ang lahat nung araw na yun.
"JM! COME ON! LETS PLAY!" Masayang pagtawag sa kaniya ni Haley.
"Teka lang Haley! Look that girl o? She's pretty right? Let go there! Yayain natin siya!" He told us at mas nauna ng maglakad.That time alam ko na.May kakaibang kinang ang mga mata niya at kakaiba ang mga ngiti niya.That time I already knew it. He's in love
"Uy! Bata! Hello ako nga pala si JM at sila ang mga best friends ko" sabi ni JM sa batang naka-piggy tail,Maputi ito, bilugan ang mga matabpero manipis na mahaba ang kaniyang buhok.
"Ako si Haley! Nahilig ako sa cartoons! Magaling ako magdrawing gusto mo turuan kita?" Masayang pagpapakilala ni Haley.Habang hawak ang kaniyang sketchpad at lapis . Naka- lugay ang nay pagka curly niyang buhok at mas lumiit ang kaniyang mga mata sa pagngiti niya sa bata.
"I'm Aya." I just look at her .Maa pretty pa din naman ako sa kaniya.Mas matangkad , mas maputi .Pero bakit siya ang nagustuhan ng taong mahal ko?
"Ako si Crystal " wika niya habang nahihiyang tumingin saamin.
"What? Day dreaming?" Paggising saakin ni Jak pero inirapan ko lang siya.
"Ang pagkagalit niyo kay Crystal ang di ko maintindihan.Pareparego kayong may kasalanan.Wala namang may gustong mangyari yun sa tropa niyo. Di ko maintindihan kung ano ang ipinuputok ng butshi niyo.Di ko maintindihan kung galitbo nagagalit-galitan lang kayo dahil takot kayong nasapawan na naman ng atensyon. Takot kayong mas umangat siya .Kasi di niyo matanggap na mas -angst siya sa paningin ni JM."sabi niya at makahulugang ngumiti saakin.
Napahawak ako sa pisngi ko . bakit ako umiiyak?
****
BINABASA MO ANG
BEST Friend ko Sila NOON
Teen FictionBest friend yan yung mga taong sobrang close mo at halos lahat nang sikreto mo at alam Nila Best FriEND oo may wakas ang pagkakaibigan pero hindi ibig sabihin noon ay kailangang mag wakas ang pagkakaibigan niyo nang nasasaktan Araw-araw at halos hin...