CHAPTER 9 : WHAT IFS?

1.6K 24 1
                                    

Crystal's POV

Madami akong what ifs sa buhay ko.I think lahat naman tayo. Sa mga nagdaang chapters ng buhay ko andaming nangyari . Naging Queen ang dalawang best friend ko noon, Ginusto kong ibalik ang lahat,naghiwalay si Kuya Silver at ang babaeng minamahal niya. Mga pangyayaring nagpapatunay na sadyang mabilis ang panahon, na sadyang mapaglaro si tadhana.

Hayst.

What if Hindi siya namatay?

What if Hindi ako umalis?

What if kung duwag nga talaga ako?

Hayst.Lahat hanggang what ifs nalang dahil ang mga pabgyayari sa nakaraan at Hindi na talaga mababago.

Pinagmasdan ko ang mga estudyanteng nandito sa canteen lahat sila may kasama.OMG? Loner na ako hayst.

"Wag kang mag-isip ng malalim nakakalunod yan!" Pataray na sambit ni Aya saka tuluyang umupo sa harapan ko.

"Aya? Kung magkakapowers ka anong kapangyarihan ang gusto mong makuha?" Tanong ko habang nakatingin parin sa mga estudyanteng masayang kumakain at nagkukwentuhan.

"Malabalik sa nakaraan" sambit niya kaya napatingin ako sa kaniya ng may pagtataka.

Tumingin muna siya sa akin at tipid na ngimiti."Gusto Kong makabalik sa nakaraan para mabatukan ko ang sarili ko. Ang tanga ko kasi nanira na nanisi pa . ha! . " sabi niya sabay ngisi.

"Really? I'm sure your doing this because of my brother." I told her.

"Sort of but I just want to--- never mind just eat." She told me and start to eat.

Oh yeah? I feel something strange....

"Crystal are you alright?" She ask I smiled at her and nod

"Let's start over again.Can we?" I ask her , she stand up and hugged me tight.

Maya-maya may naramdaman din akong yumakap saakin.

HALLEY'S POV

Nakita ko silang nag-uusap.Aya just butt in out of nowhere and sit on Crys tables.

"Are your jealous?" He said . guess who? Its Jak

" Jealous? Psh. Why would I?" I said bitterly

" Kase ayos na sila at ikaw Hindi pa?" He said .I just roll my eyes on him and continue eating.

"Alam mo si Crystal sinusubukan niyang ibalik yung mga nasira.Yes she's a little bit coward pero....... Hindi niya lang alam kung paano ipapakita ang feelings niya . Kung ako sa into hanggat may oras ako.Ibabalik ko ang pagkakaibigan namin. Kung tutuusin nga kayo ang may kasalanan.Pwede siyang mag-move on pero siya pa ang mas namomroblema sa into.

Maya-maya pa nakita ko na niyakap ni Aya si Crys.

"Now or never? Bilis pupunta na nga pala si Crys sa Paris . Her son already need his mom." Jak .....

Wait? Mom?! Son?

"What do you mean?"

" Di pa ba niya nasasabi sa inyo?"

Tatanungin ko pa sana siya kaso biglang lumamig ang batok ko.Tumingin ako kina Crystal at nakita ko siya.... Si JM .... Nakangiti habang inaaya akong sumali sa mga yakap nila.

"Hey are you okay bat ka umiiyak?" Jak said

Sumunod sa kaniya ay isang batang lalaki na ng galing sa likuran ko. Nakasuot siya ng pang-alis .Maayos ang kaniya buhok at maaliwalas ang mukha .Tumingin siya saakin na mas lalong nakapagpa-iyak sa akin .Pumunta siya roon at niyakap si Crystal.Hindi ko alam kung bakit kinabahan ako at bigla na lang umagos ang luha ko.

"Asan ang anak ni Crystal?"

*

Gumaan ang pakiramdam ng lahat.Ang nga freshmen at hindi alam kung among nangyari ngunit ang mga kaklase nila na maroon din sa nga oras na iyon at masaya.Masaya dahil muli na namang nabuhay ang pagsasamahan ng dalawa .Gumaan ang paligid at nawala ang bigat na kanilang nararamdaman .Masaya sila na tila ayos na ang dalawang magkakaibigan matapos ang mahabang panahon.Pero mas magpapatuloy ang kasiyahan kung magkakaayos ang tatlo.

Crystal' s POV

Magaan kanina ang pakiramdam ko hanggang sa naramdaman kong nay dumagdag sa pagyakap namin ni Aya.Parang maa gumaan ang pakiramdam ko .Sumaya ako.Pero maya-maya may naramdaman akong maliliit na braso na yumakap sa bewang ko.at may humalik sa ulo ko.

"I love you po mommy"

Bulong bigla along napahagulhol sa di ko alam na dahilan.Hindi to dahil sa kasiyahan pero sa hinagpis.Ang boses na yun kilalang-kilala ko kung kanino...

Biglang tumunog ang phone ko kaya't humiwalay ng yakap saakin si Aya kasabay ng iba pa.

"Hello Kuya?"

[Crystal! Si Gibb! ]

"Ba-kit? Anong nanyari" kinakabahan kong tanong.

[Crystal..Nag crash yung sinasakyan namin pauwi na dapat kami sosopresahin ka sana namin .Crystal lil sis.Di ko sinasadya .Di ko sinasadya...Crystal..

Time of death 3:15 pm

]

Tumigil ang making mundo ng narinig ang salita ng doktor sa kabilang Linya.

BEST Friend ko Sila NOONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon