Pagkatapos ay nasabihan na ako ni Travis sa room arrangements. Kaya't naayos na ang mga gamit ko sa room namin. Atleast, separate single beds. Pero iisa lang ang comfort room. Haleh shyt. Pano pag naliligo sya bigla akong tawagin ng kalikasan. Yare.
"Hey." Napalingon ako. si Travis, dala-dala ang suitcase nya.
"Hey." Sagot ko, nakaupo ako sa kama at katatapos lang magtext kila Mama. Nakita kong kumuha sya ng damit sa maleta nya at nagpunta ng cr. Pagbalik nya ay nakacasual na syang damit.
"Tara punta tayo dun sa tabing-dagat." Pagaaya nya.
"Tara." Sagot ko.
Past ten pm na at tahimik na sa villa kaya naman masarap magpunta sa tabing dagat kasi paniguradong tahimik at malamig. Ang refreshing rin makita ang ilang mga taong nakasuit and tie kanina, na mga naka casual na damit na ngayon. Haay, mga tao pa nga rin pala sila. Sobrang mga formal kasi eh.
Nasa labas na kami at naglalakad patungo sa isang duyan na nakatali sa isang puno. Magandang spot yun kasi may isang upuan na pangbeach din doon na gawa sa kahoy sa tapat. Ang tanging ilaw lang ay ang mula sa buwan. Malamig ang simoy nang hangin at tahimik sa labas. Sarap tumambling dito oh.
Nagpunta sa duyan si Travis at humiga. Ako naman naupo doon sa may upuan at tinignan ang dagat. Ansarap sana maligo kung di lang malamig eh.
Nilingon ko si Travis. Nakaunan sya sa kamay nya at nakapikit. Nagpapahinga, isang buong araw kasing abala ang lahat kanina eh. Pero atleast diba, may lugar kung saan makakapagpahinga sya at makakalanghap nang fresh air. Bigla tuloy akong nagsisi na dapat pala nagdala ako ng pagkain.
"Cassidy." tawag nya.
"Oh?" sagot ko habang nakatanaw sa malumanay na pag-ahon ng tubig sa dagat.
"I have something to ask."
"What is it?"
Nararamdaman kong mahinang nagsiswing sya habang nakahiga.
"Have you ever think that the world is unfair?" pagtatanong nya. Nag-isip naman ako.
"No. On the contrary, I believe that life is beautiful."
"Why? Don't you think that there are people who were born lucky and some who were born the bad luck? Life should be lived like that, right? Some people were born the positive ones, while some are the negatives. We just have to face it, that there are just people who can never be happy."
"You're talking about the Yin yang, right?"
"Uh-huh."
"First of all, Mister. The Yin yang, I believe, is meant for an individual not for the division of humanity." sabi ko at napaharap sakanya. Nakita ko naman syang napaangat ng kilay.
"Every single person were given problems, challenges and such for them to grow. Every person must face problems because every stages of life needs a stronger and better version of the person in order to improve. Like when you enter a storm, you never come out as the same person. You became a stronger person because you surpass the challenge. The ups and downs of life are simply a part of our lives. Sa heartbeat nga diba? Ang ups and downs signifies and tells that you're alive. Dahil pag wala nang ups and downs ang buhay mo, you're dead, so everything about life, whether they're problems or happiness, are part of it."
"Good point."
"And pag puro happiness ang nasa buhay nang tao, you think other persons can still remember God?"
Hindi sya sumagot.
"You can use pain for three things. Let it hurt you, let it devastate you, or let it strengthen you. And also in life, there's only two choices, we either win or learn."