057

464 20 2
                                    

narration; bree

nakakapagtakang wala yung mga tropang jejemon. last day ko na pamandin dito, christmas break na kasi namin simula bukas kaya my parents have decided na dun kami magcelebrate ng christmas sa province namin. matagal na kami nito magkikita.


"mag-isa ka yata ngayon" nasapo ko nalang yung dibdib ko sa gulat nang biglang sumulpot si kia sa tabi ko yung kaschoolmate namin na dikit ng dikit kay baejin. at ang hilig pa manggulat ng babaeng 'to.


"mag-isa ka yata ngayon" balik ko sakanya nung sinabi niya. palagi 'yan nakabuntot kay baejin kaya nakakapagtakang mag-isa lang siya. don't tell me wala lahat ang tropang walwal? hindi ko rin namataan sila guanlin ngayon eh.



"hindi kasi pumasok si baejin, may nangyari daw. sa pagkakaalam ko nasa ospital daw sila ngayon. pero ayo—ospital? sila?" putol ko sa pagsasalita niya. nagulat ko yata siya kaya siya itong napatango nalang ng mabagal.

"sinong kasama?"


"hindi ko alam eh. basta may nangyari daw pero wala naman daw dapat ipagalala dahil ayos naman na" napabuntong hininga nalang ako. tawag ko kaya sila? ang weird din naman kasi kung lahat talaga sila wala dito diba?



mabilis lumipas yung oras, hindi ko macontact sila euiwoong kaya napagpasyahan kong umuwi nalang. wala rin naman akong gagawin dito sa school, pupuntahan ko nalang si hyungseob sa bahay nila para makapagpaalam manlang. kahit hindi niya ako pinapansin, kahit nasasaktan na ako siya parin yung nasa isip ko.


ayoko mag-assume pero bilang isang matured na tao pakiramdam ko may dahilan si hyungseob.





"bree saan ka pupunta?" otomatikong huminto yung dalawang paa ko sa paglalakad nang marinig ang boses ni mommy.


"m-mom anong ginagawa mo dito?" lumapit ako sakanya saka pasimpleng sumilip doon sa loob ng kotse namin.


"susunduin sana kita buti nalang at naabutan kita ngayon na kasi tayo pupunta sa probinsya para hindi tayo abutan ng traffic bukas." gusto ko sanang magprotesta kaso natanaw ko yung pinack kong bag sa back seat- hay nako si mommy talaga.


sumakay narin naman ako doon, sayang hindi manlang ako nakapagpaalam sa mga kaibigan ko. hayaan na nga may internet naman, saka si seob ayaw naman akong makita nun so nevermind.





"mom, akala ko ba sa province tayo pupunta bakit nandito sa tayo sa airport?"




"i'm sorry sweetie mom just had to. nag-invite kasi sila ted. susunod rin naman si guanlin satin doon, baeree wag kang mag-alala" hindi na ako umimik pa. nasa waiting area na kami ng mommy ko nang biglang umilaw yung cellphone ko.



-
happy new year! haha ang tagal niyong chapter na 'to natengga sa drafts ko.

mental block | ahn hyungseobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon