Charm's POV
" sigurado kang lahat ng gamit mo nadala mo ? Make sure na wala kang nakalimutan " pagpapaalala ni mommy sakin .
Napairap na lang ako at kinuha ang headphone sabay salpak sa tenga . Tumingin ako sa bintana ,ngayon lang ako malalayo sakanila ba't parang wala lang sakanila ..duh! ano pa nga bang ineexpect ko .
Nagulat ako ng biglang tanggalin ni mom ang headphone ko. What the-- "Mom!!!!"medyo pasigaw Kong sabi .
"Hindi ka nakikinig ....charm naman this is your last chance para makagraduate kaya sana magseryoso kana pasalamat ka pa nga at nakahanap ako ng University na tumatanggap ng kickout students"sabi nito
"Thanks"Umiling na lang ako kasabay ng pagsuot muli ng headphone.Ba't ba laging ako nalang ang nakikita niyang Mali.
"Ouch!!" Pasigaw ko ng kurutin ako ng bunso Kong kapatid binelatan niya ako at inirapan ko naman siya . Isa pa tong tukmol na to eh well ,I can say na sa paglayo ko isa ang kapatid ko sa magiging masaya tsk! Attention. Seeker kasi masyado.
Biglang may humila ng headphone ko sa pangalawang pagkakataon ,ano bang problems niya??!
"I'll keep this...i'll make sure na this time mag-aayos ka na sa pag-aaral mo..."Isinilid niya ang gamit ko sa bag niya.oh she's great!! Nakakainis na siya SOBRA!!"Like hello?! Headphone lang yan! di naman siguro ako makikickout ng dahil lang dyan"inis Kong sabi napatingin naman ako sa rear mirror kung saan nakita ko si dad na napailing na lang halatang kanina pa nakikinig.
"Ito ang dahilan Kung bakit hindi ka laging makapagfocus pasalamat ka nga at diko dinamay yang cellphone mo"Galit na sabi ni mommy whatever!
" I wish... Para wala nang way para mapagalitan mo ko"sabi ko at medyo inirapan pa siya ang sama ko na ba? Well I'm used to it.
"Tumigil na kayo nandito na tayo..." Napahinto kami nang pumasok ang kotse sa malaking gate.
Pagbaba ko palang sa kotse sumalubong nasakin ang malamig na simoy ng hangin.Weird.
"As you can see kompleto ang school naming sa mga kagamitan maayos ang facilities ..."sabi ng school coordinator na nagtotour saamin dito.kanina pa kami lumilibot pero bilang palang ang mga istudyanteng nakikita ko.
"How about in terms of the technology? Malayo ang University sa city kaya pano ang computer laboratory niyo?"tanong ni dad .
Dinala naman kami sa isang silid na naglalaman ng napakaraming aklat.
"Hindi po kasi teknolohiya ang batayan ng pagtuturo namin dito ,kumpleto kami sa mga libro kaya mas sinasanay namin sila sa ganitong pamamaraan"sabi nito na tila ba sinaunang tao kung makapagsalita. Maganda at malinis naman ang paligid naglakad lakad pa kami hanggan ihinto niya kami sa isang pinto.
"Babalik na lang po ako after ng orientation niyo ..hinihintay na po kayo ng dean sa loob"sabi pa nito at tuluyan na kaming iniwan .Pagpasok ay isang babaeng nakasuot ng black na suit at slucks ang tumayo at nakangiting kinamayan ang magulang ko.
"Oh! Welcome ...welcome please have a seat"bati nito at pinaupo kami sa isang malambot na couch . Kung susuriin walang masyadong gamit dito Parang saglitan lang siya kung magstay dito.ano ba toh bat lahat na lang pinapansin ko duh!"All you need to do is to fillup the forms then yung requirements pakilagay na lang...by the way this is our student handbook importanteng mabasa niyo yan"giit nito kasabay ng pagabot ng maliit ba handbook na halatang pinaglumaan na like hello? Di ba uso ang magpaprint ng bago?nagtitipid lang.
"Kung ganun apat na beses sa isang taon lang kami makakadala"tanong ni dad."Don't worry Mr. Villafuerte para naman yun sa kabutihan ng anak niyo....and we promise that we will give them the best education that they deserve.."nakangiti nitong sabi. And much money that we can get ...duh! Yun naman ang gusto nilang sabihin pakipot pa.
Pagkalabas namin ay nag paalamanan muna kami sa corridor.
"Sana naman this time hindi mo kami madidissappoint?mataray na sabi ni mommy hanggang dito ba naman??
"No honey ..I'm sure hindi niya gagawin yun I trust her"sabi ni dad habang nakatitig sakin di ko na napigilang yakapin siya .
Buti pa si dad may tiwala sakin.This time di ko narin napigilan ang lumuha pero agad ko itong pinunasan.
"Can I have one?"tanong ni mom .haish kahit naman malaki ang sama ng loob ko Kay mom mamimiss ko din naman siya ,niyakap ko siya pero saglit lang napatingin ako Kay cliff ang kapatid ko I pinch her cheek
"Ouch !!ang bad mosabi nito n nagcause ng pag ngisi ko.Unti-unti silang tumalikod at naglakad na palayo sakin ,see you soon..
"Miss charm? Shall we?"tanong nito sakin at naunang maglakad.Ngayon naman naglalakad kami sa madilim na corridor bakit ba walang student dito. Huminto kami sa isang pinto at binuksan niya ito isang kama lang ang naririto.
"This is your room ....just for tonight"sabi nito .Ano daw?? Just for tonight
"What do you me-----"naputol ang sasabihin ko ng ibagsak niya na ang pinto.what was that??
YOU ARE READING
STUDENT DETAINED
Mystery / Thrillerisang mundo na walang kasiguraduhan kung kelan ka bubuhayin o papatayin Isang mundong puno ng bangungot at kabaliwan ano kaya ang magiging mundo ng mga kick out students sa isang Unibersidad na puro pagpapanggap lang ang unang masasaksihan. Isang m...