Chapter VII

56 15 0
                                    


Wrong timing..

Nag-kakagulo ang mga estudyante ng second day ng intram's namin.

Hindi mag-kamayaw ang lahat.
Yung iba nag-titilian, yung iba hinimatay pa.sa wakas out of that huge crowd of students.Nakita ko na ang hinahanap kong nilalang simula pa kahapon.

"Chona!" Ang sigaw ko.
Tila yata hindi niya ako nadinig.

Muli ay tinawag ko siya at sa wakas.nakalilala niya na din ako.
"Celine! Kamusta ka na?" Ang tuwang-tuwang pag-bati nito sa akin.

"Ok na ako"ang sagot ko.
"Ang saya ko kasi nag-balik ka na!" Ang sabi niya pa.

"Chon ano bang meron?" Ang patuloy kong tanong sa kanya.
"Andito na si Francine Bess"

"Ay ganon ba?"ang sabi ko kay chon.

"Kaya abala ang mga SSC students mula pa kahapon at inaayos ang flow ng tao.inaayos na din ang gym kung saan gagawin ang mini concert niya."

"Ay ganon pala? One month din kasi akong wala kaya may mga na miss din ako mga info."ang dugtong ko

"Ok lang yan Celine ,huwag mo masyadong i stress out ang sarili mo,sa mga bagay na hindi mo na dapat kaylangang isipin pa."

Ang sabi ni Chona.
"Ok Chon" sagot ko sa uli.

Bago ako maka-pasok ng gate may nakalagay na, na isang banner.

"Welcome Back, Alexis!"

Sabi ni Chona.Si Francine ang darating?
"Si Alexis at Si Francine?
Ah ok---"

Maya pa ay may dumating na isang kotseng black vios. tinted ang salamin nito,na di mo halos maaninag ang nasa loob ng kotse. Sa labas nito'y may nakasulat na desenyong MK Ultra magic "Alexis". Na may kasamang purpled color na  paro-paro malapit sa letter S.

"Wow!"Ang galing naman sabi sa kanya ng mga estudyanteng excited na siyang makita.
Akto nang ipa-parada ang kotse sa parking space ng school.

Nag-hudyat na ang mga SSC officer's na barekadahan ang daan, para makadaan sa loob ng school Building si Francine at ng maayos siyang makarating sa stage.gamit ang school passage short cuts.

Umayon naman ang lahat sa plano.
"All gates must be close!"Ni radyohan lahat ng guards on duty.pati narin  yung nasa likod na gwardya.
Pero wala ni ano mang marinig na sagot mula sa kanya.

"BRAVO! BRAVO? can you hear me? BRAV--?"

.................
Andrew's point of view

hindi na mag-kamayaw ang lahat. Excited na silang makita si Francine.
Kagaya parin ng dati.simple lang itong manamit sa stage.

Yung buhok niya naka-pony tale.ang kanyang make-up parang k-pop singer na simple lang mag-ayos pero maganda.

"Ang ganda parin niya"
Sabi ko na nakatingin sa CCTV footage ng Gymnasium.

Bigla kong izinoom-in yung  isang camera footage.nagdraw ako ng crescent shape pakaliwa,gamit ang aking kanang hintuturo.

Nilapit ko ang kuha para makita ng malapitan ang mukha niya.

"I miss you!"

Napansin ko na palinga-linga ito ng tingin sa stage.tila ba may hinahanap.

pinag-kibit balikat ko nalang ito.

Hindi parin pina-papasok ang lahat sa loob ng gym.

Bagay na sinasamantala pa ni Francine,para makapag-practice pa ng ilang oras.

Code Red IrisWhere stories live. Discover now