Chapter V

85 19 0
                                    

Abala na ang lahat.

Ngayon na ang araw ng intrams namin.nakaka-pagtaka lang kasi pag-pumasok ka na ng gate "hindi ka na pwede uling lumabas?unless uwian na? Huh?!"

Yan yung nakita ko na instruction na nakasabit sa puno malapit sa gate.
Ang weird kasi.

May narinig akong nag-bubulungan.habang nag-hahanap ako ng kahit isa man lamang kaklase ko habang kami ay nag-lalakad.

"Unfair nakaligtas siya"ang lungkot ng tinig na iyon.
"Anong unfair? Ako ba ang tinutukoy nila? "

Simula talaga ng mag-aral ako dito
Kung di ako sinasaktan,emotionally stress naman ako sa school na ito.

I continue walking ...

Maya pa may biglang umakbay sa aking balikat.
"Hi kulot!"
Isang lalaking nakangising aso ang lumapit sa akin.

Sa totoo lang nangilabot ako sa ginawa niya."damn you Jerk! Tanggalin mo nga yang kamay mo sa balikat ko!" Ang asar kong pag-uutos sa kanya.

Nabigla yung apat na estudyante ng biglang lumapit sa akin tong nag-pakilalang "Mr.Pogi" kuno.

"Anong problema mo sa akin Mr.Feeling pogi?!" Ang sabi ko sa taong hanggang ngayon ay naka-akbay padin sa balikat ko.

''Pwede ba, ibaba mo nga yang kamay mo sa balikat ko!"
Asar na asar kong sabi sa nilalang na ito.

"Chill ka lang kulot!"sabay halakhak niya "ahahahaha"

"Fuck you sagad! Mr.Feeling Pogi!"
Nabubuysit ako pag-nakikita ko siyang tumatawa na ng ganyan.

"Ang hangin ano?" Sabi ko sa kanya.
Sumagot ito sa akin."hmmmm...oo magpapasko na kasi kaya malamig ang hangin" dugtong nito.

"Yung malamig na hangin oo sang ayon ako"
"Pero yung mahangin parang ikaw!"
Nakangisi ito ng bumaling ito ng tingin sa akin.

Habang nag-lalakad kami naririnig naming pinatugtog ang awitin ng Black eyed peace na "I got the feeling"

"I got the feeling that tonight's gonna be a goodnight, that tonights gonna be a good! Good! Goodnight!"

Di sinasadyang napatingin ako sa lalaking ito.
Aniya "it will be the best night".

"Guys narinig niyo na ba?"
Sabi ng isang lalaki.
"Ang alin?" Sabi ng isa pa."Darating uli si Francine!"
Tilian ang mga ito. "Ayiii!!"

Hindi ko man sinasadyang marinig yon.pero nagtataka pa din ako.
"Bakit kaya masaya silang darating si Francine? Sino ba talaga siya?"

Hirap maging ganito.
Wala talaga akong ibang alam gawin, kun'di mag-aral at magbasa ng mga libro . pero ang mga bagay sa paligid ko mistula bang bago lahat para sa akin.

Hindi ko pa lubos kilala ang mga tao sa paligid ko.maliban lang kay Chona na nag-iisa kong karamay simula pa noong freshman kami.
Oo, kaklase ko siya last year kaya madali kaming nag-kasundo noong malaman naming pareho kaming nalipat sa section 2-b.halos sa kanya lang ako nakikihalu-bilo.

Maliban sa emotional stress at physical abuse na dama ko last year,hindi ko talaga pinag-laanan ng pansin at kilalanin ang mga taong nasa paligid ko.

Nakontento na lamang ako sa kung ano meron ako.

"Uy.."sabay kinalabit ko itong feeling close sa'kin na lalaking katabi ko.
"Pwede bang tangalin mo ang pagkaka-akbay ng kamay mo sa balikat ko?!nangangawit na kaya ako! " ang sabi ko sa kanya.

"Ay sorry Celine nakalimutan ko nandiyan ka pala?!" Ang natatawa nitong sambit.
Isang sapak na malakas. ang naramdaman niya mula sa kanyang batok.

Code Red IrisWhere stories live. Discover now