Nanlaki ang mga mata ni Sera nang makita ang mataas na gusali ng Empire Technology Inc.
"Wow," tanging bulalas niya habang nakatingin sa paligid.
"Mas matutuwa ka kapag nakita mo ang opisina mo," sagot ng kanyang ama na sinamahan siyang magpakilala sa mga kasosyo nito sa negosyo at iba pang empleyado.
Kailangang ipakilala si Sera sa lahat ng tao sa kumpanya bago maganap ang arranged marriage.
"Sa wakas nagbago na ba ang isip niya?" Tanong ni Sera sa pananahimik na tono sa tabi ng kanyang ama.
"Hindi niya pa ako binibigyan ng final word," paliwanag ni Emmanuel.
"Sige po," napabuntong-hininga siya at yumuko habang patuloy sa paglalakad.
"Hello Good morning. Kamusta?" Magiliw na binati ni Sera ang ilang empleyadong pinuntahan niya sa iba't ibang departamento ng kumpanya. Natuwa ang lahat ng empleyado sa ipinakita niyang sigasig. Malapad ang mga ngiti niya at walang tigil sa pagsasalita. Isang malaking kasiyahan para kay Sera ang malugod na pagtanggap ng mga tauhan ng kanyang ama. Pagkatapos nilang mag-usap ay pumunta sila sa opisina para kay Sera.
Sumalubong naman si Aya, assistant ni Dannah. "Good morning, Sir," nakangiting bati nito sa kanya pero si Sera lang ang tinitingnan niya.
"Good morning, Aya. She's my daughter Sera. Remember the last time I told you about Dannah's younger sister?" sabi ni Emmanuel sa loyal assistant ni Dannah..
"Ah. Siya pala 'yon. Ang dahilan kung bakit umalis si Ms. Dannah at nagpakasal sa iba dahil sa sama ng loob niya," iritableng tugon ni Aya. Ipinapakita nito na para lang kay Dannah ang kanyang loyalty at hindi niya matanggap na may papalit agad sa posisyon ng kanyang amo sa kumpanya.
"Matanong ko lang, kasama ba sa job description mo ang pakikialam sa buhay ng ibang tao?" Kumunot ang noo ni Emmanuel at seryosong tumingin kay Aya.
"I'm sorry Sir. Siguro, nagulat lang ako. So, is she my new boss?" Pilit na ngiti ang ipinakita ni Aya at pasimpleng ngumisi kay Sera.
"Hindi naman. Dahil hindi siya karapat-dapat na maging boss mo. Kailangang mag-aral muna si Sera at maging pamilyar sa lahat ng bagay sa aming kumpanya; trainee lang siya pansamantala. Si Nigel ang pansamantala niyang amo, at ikaw, Aya, ako' ll transfer you to other department first because Mr. De Guzman's secretary, the head of finance dept, resigned," mahabang paliwanag ni Emmanuel na ikinadismaya ni Aya habang nagpapasaya naman kay Sera.
Sigurado ba siyang tama ang narinig niya? May pagkakataon siyang makasama si Liejel kung boss niya ito. Iyon mismo ang ninanais ng kanyang puso, sa kabila ng kanyang matinding pagtanggi sa kanyang puso't isipan.
"Pero Sir Emman, halimaw si Mr. de Guzman! Sigurado akong hindi niya ako kakayanin," maarteng protesta ni Aya.
"Pero alam kong kakayanin mo siya." Nakakalokong ngiti na ibinato ni Emmanuel kay Aya kaya napangiwi na lang ito.
"Okay Sir. Tatapusin ko lang ang meeting at ililigpit ko na po ang mga gamit ko. Excuse me Sir, I have to go," nahihiyang sagot ni Aya at saka umalis.
"Pasensya ka na, Sera. Dahil si Dannah ang laging kasama niya, medyo matigas ang ulo niya. Ginaya talaga ni Aya ang masamang ugali ng kapatid mo," biro ni Emmanuel sa anak..
"Sanay na po ako sa mga ganyan," nakangiting sagot ni Sera saka muling tumingin sa bawat sulok ng opisina. "I never really imagined in all my life working in the office. I guess I don't fit in here."
"At bakit hindi? Balang araw mamanahin mo itong kumpanyang pinagtrabahuan ko. Ikaw ang magiging bagong CEO, hindi mo ba gusto ang ideyang iyon?" Nakangiting tanong ng kanyang ama.
"Sana hindi mahigpit si Nigel sa pagtuturo."
"Mabuti siyang tao at tiisin mo lang siya. Okay?"
Sumilay ang munting ngiti sa labi ni Sera. Sana, makasundo talaga siya ni Nigel.
***
Mag-isa lang si Nigel sa kanyang opisina nang mabasa niya ang ilang artikulo tungkol sa biglaang paghihiwalay nila ni Dannah at sa pagpapakasal nito sa ibang lalaki. At hanggang ngayon, hindi pa rin nagpapakita si Dannah. Natigilan siya sa nang makatanggap siya ng text message mula kay Emmanuel.
"I really need your final word; Sera need guidance in the company, at kailangan ko siyang ipadala sa kolehiyo kaagad."
Napabuntong-hininga siya habang binabasa ang mensahe, nag-aalangan pa ring pumayag sa plano ni Emmanuel. Nagdududa siya sa totoong nararamdaman ni Sera. Pagdating sa kanya, mas hands-on si Emmanuel kaysa kay Dannah. Marahil ay dahil alam niyang hindi matalino si Sera at may parte pa rin sa kanya na hindi kumbinsido sa pinapakita nitong ugali.
"She's trying hard to act kind and gullible. She's the heiress, but she doesn't act like one even though she's been here for almost three months," bulong niya na nag-iisip ng magandang mensahe na unang ipapadala kay Emmanuel.
"Sige po, tatanggapin ko ang hiling mo, pero hindi ko na siya matuturuan nang mas matagal. Kailan ang kasal?" Nang pinindot niya ang reply button sa phone niya ay umiling siya. Nakatanggap siya ng tugon mula kay Emmanuel makalipas ang ilang minuto.
"Gusto ko sanang pumunta ka sa bahay ko para makipagkita tayo sa mga coordinator na namamahala sa kasal niyo ni Dannah."
Tumayo mula sa kanyang upuan matapos tumingin sa kanyang computer, at isinara ito.
***
"Akala ko hindi ka na dadating kahit gabi na," wika ni Emmanuel nang humarap ito kay Nigel, na ngayon ay nakatayo sa tabi niya.
"Good evening to you," pormal na bati ni Sera sa lalaking pinapangarap niya bago nahihiyang umiwas ng tingin.
"Ngayong nandito ka na, gusto kong ipaalam sa iyo na sinabi sa akin ng isa sa mga wedding coordinator na ang iskedyul ng iyong kasal ay maaari pa ring maganap sa parehong petsa ng iyong dapat na kasal ni Dannah," panimula ni Emmanuel.
"Naku, kailangang mangyari na 'yan sa susunod na tatlong araw," pag-alala naman ni Nigel.
Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Sera. Kahit arranged marriage lang ang setup nila ng binata, umaasa siyang suklian nito ang nararamdaman niya sa kanya kapag ikinasal na sila. Gayunpaman, dapat niyang paalalahanan ang sarili na kailangan muna niyang mag-aral at maging pamilyar sa kung paano isinasagawa ang negosyo sa Empire Tech.
"Kailangan mo siyang samahan sa mall bukas para makapili siya ng simple gown niya," paliwanag ni Emmanuel.
Tumango lang si Nigel para takpan ang kanyang pagkagulat.
BINABASA MO ANG
My Boss, My Husband [Finished]
RomanceOld Title: Her Boss Prince (This will be under major revision. Pasensya na po. Hehe) Republished: 2/01/23