Ang mga bagay ay hindi na pareho gaya ng dati. Ang mga namatay sa bagyo ay binigyan ng disenteng libing. Napapaligiran si Sera ng mga katulad niya na naiwan din ng mga mahal sa buhay sa hindi inaasahang sitwasyon. Madilim ang langit, tila nakikiramay sa dalamhati ng mga tao sa sementeryo. Wala na siyang maipatak na luha. Napakabilis ng trahedya na iyon para sa kanya na hindi man lang siya nabigyan ng pagkakataon na ibigay sa kanyang ina ang naipon na regalo para sa diumano'y nalalapit na kaarawan sa susunod na buwan.
Kasabay nito, nang gumuho ang kanyang bayan, gumuho rin ang pangarap ni Sera. Sino ang dapat sisihin sa pangyayaring ito? Dati-rati, kapag tinamaan ng bagyo ang kanilang bayan, hindi sila iniwang wasak ng ganito. Sa katunayan, mas malakas pa ang bagyo noong nakaraang taon. Marahil sa walang tigil na pagputol ng mga puno at ilang lupa sa kanilang bayan ay gagawing mga gusali para sa pagkakakitaan ng mga mayayamang negosyante. Kamakailan, parami nang parami ang mga developer ang may matinding pagnanais na ipatupad ang plano para sa kanilang negosyo, at ilang lugar na rin ang nagsimulang magtayo ng kanilang proyekto.
Matapos dalhin ang ina ni Sera sa kanyang huling hantungan, wala na siyang ibang maisip na gawin. Isa-isang umalis sa sementeryo ang mga kaanak ng iba pang biktima. Tahimik lang siyang nakatitig sa kawalan. Hindi niya kayang tingnan ang sementeryo kung saan nakaburol na ang kanyang ina.
'Bakit kailangan mong mauna sa akin? Bakit nawala ka ngayong alam ko na kung anong propesyon ang gusto ko? Bakit kailangan mo pang iligtas ang mga gamit kaysa sa sarili mo? Mapapalitan yan, pero hindi kaya ng buhay mo. Bakit ka namatay na hindi man lang ako nakitang nagtagumpay sa buhay? Bakit mo ako iniwan? Ako dapat ang unang mamatay dahil mas umaasa ka kaysa sa akin. Mama, pwede mo bang hilingin sa Diyos na hayaan din akong mamatay?'
Habang nakatutok ang kanyang mga mata sa kawalan, lumalim ang kanyang iniisip at nagbabala ang mga luhang ayaw na niyang tumulo. Nakakainip ang lahat para sa kanya pero kung hindi siya iiyak, hindi siya mapapakali dahil hindi niya mailalabas ang lahat ng kanyang hinanakit. Pagod na siyang mabuhay, sa trahedya na sinapit niya, wala na lahat ng dahilan kung bakit siya nabubuhay. Ano pa ba ang silbi niya sa mundong ito? Napakaraming tanong ngunit wala ni isa sa mga ito ang masagot sa ngayon. Pagod na si Sera sa paghahanap ng sagot.
"Sera, may naghihintay sayo."
Umiwas siya ng tingin matapos marinig si Thelma, ang ina ng kaibigan niyang nagsasalita sa likuran niya.
"Sino yan? Wala akong kamag-anak sa aming bayan. Natatakot ako na baka masaktan niya ako. Ayokong maging freeloader ng iba," nag-aalalang tugon ni Sera at umiwas ng tingin habang pinipigilan ang kanyang mga luha.
"Pinsan ito ng nanay mo, si Lucila." Halatang may kalakip na pighati ang boses ni Thelma sa mga sandaling iyon. Gusto niyang alagaan si Sera ngunit hindi niya ito mabibigyan ng magandang buhay kung hindi siya papayag na ang kanyang malapit na kamag-anak ang mag-aalaga sa kanya. Alam din ni Thelma na alam ni Lucila kung sino ang biyolohikal na ama ni Sera na hindi niya nakilala mula noong siya ay ipinanganak.
"Bakit hindi mo na lang ako payagan na magtrabaho sa maliit mong negosyo? Tsaka hindi ko kilala si Tiya Lucila. Natatakot ako na isa rin siya sa mga kamag-anak na naging mapanghusga sa aking ina noong nabubuhay pa siya. Natatakot ako na katulad siya ng mga taong tila nagpako sa aking ina dahil lang sa nakipagrelasyon siya sa isang lalaking may asawa noon." Si Sera ay nasa bingit na naman ng pag-iyak. Noon pa man ay narinig na niya ang malupit na salita mula sa mga tao sa kanilang paligid. Tinawag silang mag-ina dahil sa nakaraan na ayaw na nilang balikan.
"Alam ni Lucila kung nasaan ang iyong ama. Baka dalhin ka niya sa Maynila para magkaroon ka ng magandang buhay na deserved mo naman," daing ni Thelma at marahang tinapik ang balikat ni Sera.
"Wala akong planong makipagkita sa tatay ko, please. Huwag mo akong ipadala sa pinsan ng nanay ko," pakiusap ni Sera at maya-maya'y huminga ng malalim. "Kontento na ako sa buhay ko dito. At alam kong hindi ako matatanggap ng tatay ko dahil sa pagkakaiba namin sa lipunan."
"Sera, tigilan mo na ang pagmamatigas ha? Mahal ka ng tatay mo at simula noon hinahanap ka na niya. Aware ako diyan," Thelma revealed. Niyakap din niya si Sera.
"Paano mo naman nasasabi yan?"
"Noong nabubuhay pa ang nanay mo, tinitingnan ka na ng tatay mo pero walang plano ang nanay mo na sabihin sa iyo ang totoo. Ang kanyang nakaraan ay nag-iwan ng malalim na sugat sa kanyang puso na hindi naghihilom hanggang sa siya ay namatay," mataimtim na tugon ni Thelma.
"Buong puso kang tinanggap ng iyong ama simula noon. He knows your existence," pagpapatuloy niya na nagpatulala lang sandali kay Sera.
"Hindi ko na alam kung paano magre-react, Tita Thelma. Hindi pa rin ako makapaniwala na hindi ibinunyag ni mama ang totoo tungkol sa tatay ko. Bakit niya ginawa iyon gayong alam niyang hindi naman ako masaya nang walang ama?" sigaw ni Sera.
"Kasi gusto ka lang niyang protektahan. Siya ay pinahiya noon dahil ang iyong ama ay isang lalaking may asawa. Ang tatay mo ay mayaman at iba ang katayuan sa buhay kasama ng nanay mo—"
"Nakuha ko na rin sa wakas. Itinuring ni Tatay si nanay bilang sarili niyang kahihiyan. Ano pang silbi ng pakikipagkita sa kanya?"
"Sera, mabibigyan ka ng papa mo ng magandang buhay malayo dito. Maaari kang mag-aral sa Maynila at ituloy ang iyong pangarap na kurso," hayag ni Thelma at ang kanyang mga salita ay para lamang kumbinsihin si Sera.
"Baka mabigyan ako ng papa ko ng mas magandang buhay. Pero hindi nito mababago ang katotohanan na sinaktan niya ang nanay ko at iniwan siya sa kalungkutan hanggang sa mamatay siya." May matinding paghihirap sa boses ni Sera habang sinasalubong ang titig ni Thelma.
"Wala akong planong makipagkita sa kanya o magpakilala," she added.
"Bahala ka, Sera. Tandaan mo na ginagawa ko lang ito para sa ikabubuti mo." Dahan-dahang lumayo si Thelma para dumistansya sa dalaga.
BINABASA MO ANG
My Boss, My Husband [Finished]
RomansaOld Title: Her Boss Prince (This will be under major revision. Pasensya na po. Hehe) Republished: 2/01/23