Chapter Twelve

17 0 0
                                    

Pumunta sila sa isang boutique para kunin si Sera ng tamang kasuotan pakikipag-isang dibdib niya kay Nigel, pati na rin ang iba pang damit kapag papasok siya sa trabaho. Hindi sana papayag si Sera na lumabas kung hindi nagpumilit ang kanyang ama, ngunit wala siyang magagawa kundi ang pumayag. Sinabi ni Emmanuel na dapat siyang manamit nang mas propesyonal para mas presentable.

"Give her something to suit her," magalang na pakiusap ni Nigel sa sales staff.

"Sige po, sir," sabi niya habang inihatid si Sera sa lugar ng pagpili ng damit.

"Hindi talaga ako makapili. Siguro okay na kahit ano," bulalas ni Sera na namangha sa idea na maaari siyang magsuot ng magagarang damit sa halip na mga damit na nabibili lamang sa ukay-ukay.

"You have to dress nicely for your wedding, right? Marami tayong wedding dresses dito na pwede pang compliment sa wedding venue, which was the courthouse, at sinabi rin sa akin ni Mr. Samaniego na doon gaganapin ang kasal mo," ang magiliw na sabi ng staff na medyo ikinangiti ni Sera.

"Kilala mo ba kung sino siya?" tanong ni Sera na tinutukoy ay si Nigel, na nakatayong naghihintay sa kanya na nakakunot ang noo.

"Oo madam. Regular siyang mamimili dito. Kasama niya ang propesor niya minsan. Balita ko, layunin din ni Nigel na maging educator, aside from managing the company na namana niya sa tatay niya," the sales staff divulged nicely.

"Hindi ko alam na nagsasanay siya ng iba pang bagay bukod sa pagiging isang negosyante," sambit naman ni Sera habang ninakawan ang kanyang fiance. Hindi na nga maalis ang ngiti sa mukha niya.

"How could you not know? You're his future bride, and I'm sure kilalang kilala ninyo ang isa't isa."

"Uhm. I mean— basta," sabi ni Sera saka umiling-iling at nag-concentrate sa paghahanap ng pinakamagandang gown para sa kanya. Araw-araw, nagugulat siya sa isang bagay o may natutunan siyang bago tungkol kay Nigel. Hindi nagbago ang positibong impresyon niya sa binata, sa kabila ng katotohanang masasabi niyang may mga pagkakataong hindi alam niya na naiilang pa rin si Nigel sa kanya. Ipinapalagay niya rin na ito ay dahil hindi kinaya ni Nigel ang stress at pressure matapos siyang ipahiya ni Dannah at magpakalat ng mga maling kwento tungkol sa kanya bago tumakas kasama ang isang hindi kilalang lalaki.

Si Nigel naman ay naiinip na dahil matagal nang namimili si Sera. Hindi siya mahilig mamili ng may kasama, dahil hindi naman siya shopaholic kaya kung may mga pagkakataong nasa mall siya, binibili lang niya ang mga kailangan. Matipid siya sa pera, nasanay na siya sa kanyang ina na maging ganoon. Nakatingin lang siya sa ilang boutique sales staff na nagtatawanan at nagnanakaw ng sulyap sa kanya habang abala sa pakikipag-usap kay Sera.

"Bakit?"

Nang mapansin niyang nakangiti ito sa kanya, natigilan ang mga tindera. Ginawa niya ito para maiwasan ang pagkabagot dahil wala siyang ginawa kundi hintayin ang kanyang bride to be, na hindi pa niya hinahangaan sa ngayon.

"Sir, napansin namin na tahimik ka, bakit hindi ka rin pumili ng damit na babagay sa iyo?" Parang exciting ang naging tugon ng isa. Sino ang dapat sisihin sa kanilang gestures ? Liejel ay lubhang kaakit-akit; kahit sinong babae na titingin sa kanya ay lalabas ang mga mata sa pagtitig sa kanya nang mas matagal.

"Yes, Sir. Para mas lalo kang gumwapo." Nang hilahin sa men's clothing section, mas naging malandi ang isang staff. Dahil sa daldal nila ay napakamot siya ng ulo at walang ginawa kundi sumunod na lamang.

Napansin naman ni Sera na abala si Nigel sa pakikipag-usap at pinagtatawanan pa rin ang salestaff na halatang pasimpleng nagkukuwento para makahabol. Nakakapagtaka dahil hindi siya nito kinakausap na parang kausap niya ang staff ng boutique. Para itong yelo dahil sa malamig nitong pakikipag-usap sa kanya. Nakapili na siya ng susuotin kaya nilapitan niya na rin sa wakas ang binatal.

"I already have a choice," paliwanag niya habang may bitbit na blouse at palda na hanggang tuhod ang kanyang formal office attire.

"After all this time, 'yan lang ang naisip mong bilhin?" Napakamot na naman ng ulo si Nigel.

"Oo, at pumili ako sa pinakamura."

"Ha? Yun lang? So yun lang ang suot mo sa buong linggo? Sera?" Halos matawa si Nigel sa pagiging inosente ng dalaga.

"Pero medyo mahal ang mga damit dito. Dapat sa palengke na lang tayo bumili," she explained.

"Tapos tignan mo 'yung napili mo, mukha kang matandang professor kung suotin mo 'yan, pero hindi na ako magrereklamo kung 'yan talaga ang fashion sense mo; 'wag mong isipin na nilalait kita," paliwanag ni Nigel. Hindi nakaligtas sa atensyon ni Nigel ang pagpili ni Sera ng makalumang blouse at palda.

"Sige, sige; namimili pa ako," dagdag nito.

"Pagkatapos nito," nahihiyang sagot ni Sera, "Ako na ang pipili ng wedding gown." Inihagis niya ang ilan sa mga damit sa isang sopa at bumalik sa silid kung saan naka-display ang napili niyang gown.

"I'll take this dress, pero okay lang ba kung pipiliin ko kahit medyo mahal?" tanong ni Sera na nahihiya na nakatingin kay Nigel.

"Diba sabi ko sayo simula pa lang pwede kang pumili ng kahit anong gusto mo?" ngumisi siya.

Tumango si Sera at naglakad papunta palapit sa mga staff ng boutique.

"Ms. Sera, it would be better if you wear this gown para makita ni Mr. Samaniego ang itsura mo dito," magalang na mungkahi ng sales staff.

"Kailangan bang magkasya sa gown? I think it fits me fine," nahihiyang pag-assume ni Sera.

"Go ahead. Mas alam ng mga sales staff 'yan," sagot ni Nigel na mataimtim na sinalubong ang mga tingin nito. Sandaling tumibok ang puso ni Sera.

Bumalik si Sera sa fitting room at mas lalo siyang nababalisa habang sinusubukang isuot ang sarili sa isang gown. And she guessed it right, parang pinasadya at dinisenyo ang gown na iyon para lang sa kanya. Dahan-dahan siyang naglakad pabalik sa lugar kung saan naghihintay pa rin si Nigel sa kanya.

"Tapos na ako," nahihiyang sabi niya sa pananahimik na tono.

Natigilan si Nigel nang tumingin sa dalaga.

"Ayos lang. Mukhang maganda," ang tanging nasambit niya kahit na gusto pa niyang purihin ito dahil hindi niya pinuputol ang kanyang titig sa kanyang pekeng nobya, isang nobya na hindi niya inaasahang dumating sa buhay niya.

My Boss, My Husband [Finished]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon