Chapter Three

809 54 19
                                    

Labis na balisa si Sera sa harap ng kanyang Tiya Lucila. Salamat kay Thelma dahil sinamahan pa rin siya sa lugar kung saan unang beses niyang magkikita ang tiyahin.

"Magandang hapon po tita," masayang bati ni Sera sa tiyahin na tila hindi nasisiyahang makita siya.

Malamig na sabi ng tiyahin ni Sera na si Lucila, "Papatuluyin lang kita sa aking bahay ng isang linggo; kapag bumuti na ang panahon, luluwas tayo ng Maynila.

Napaawang ang lalamunan ni Thelma at saglit na biniro ang sarili. "Hindi mo kailangang maging malupit sa sarili mong pamangkin, Lucila."

Prangka naman ang naging sagot ni Lucila, "Mas mabuting ganito na lang ako kumilos para malaman niya kung gaano ko kasuklam-suklam ang ginagawa ng nanay niya noong mga oras na iyon, tulad ng pakikipagtalik sa lalaking may asawa na."

"Mas mahalaga ba ang reputasyon ng kanyang yumaong ina kaysa sa pag-aalaga sa kanya ng panandalian?" Tanong ni Thelma. Naiinis talaga siya nang marinig ang mga insensitive na salita mula sa tiyahin ni Sera.

"Ayos lang, Tita Thelma. Naiintindihan ko kung bakit galit sa akin ang Tita Lucila ko. Ngunit hindi ako magiging freeloader. Habang nakikitira ako dito sa inyo, gagawa din ako ng mga gawaing bahay para masuklian ko ang inyong kabutihan," buong pusong sagot ni Sera. Kung patuloy siyang kikilos nang naiinis at nasasaktan sa sandaling ito, wala siyang matitirhan.

"Sera, kailangan mong lumipat sa lugar kung saan ka talaga nararapat. Kailangan mong i-claim ang iyong mga karapatan na talagang sa'yo naman. Pero, pamangkin pa rin kita, at nakikiramay ako sa mapangwasak mong sitwasyon. Pero hindi talaga ako papayag na manatili ka rito nang matagal. Milyonaryo ang tatay mo, at mayroon kang nakatatandang kapatid na babae." May kakaibang tono sa boses ni Lucila.

Hindi man lang nagulat si Sera. Nalaman niya ito mula sa kanyang ina, ngunit hindi siya nangahas na tanungin ang kanilang mga pangalan at iba pang detalye tungkol sa kanila dahil alam niyang hindi siya kailanman matatanggap ng pamilyang tila walang pakialam sa kanyang pag-iral.

"Pwede mo akong alipinin pero hindi ako maglalakas loob na magpakita sa harap nila. Iba talaga ang social standing ko sa kanila, tita."

"Pero kontento ka lang ba sa pagtira dito? Sigurado ka ba? Magiging masaya ka ba sa bayang ito kung saan walang kasiguraduhan ang iyong kinabukasan? Magiging ordinaryong manggagawa ka na lang ba na walang magandang background sa edukasyon?" deretsong tanong ni Lucila.

Napaisip si Sera, "May mahalaga ba sa kanila sa mundong ito? Ang alam ko, basta masaya ang isang tao, walang kwenta ang mga materyal na bagay."

"Kahit na mahirap ka sa buong buhay mo, Sera, masaya ka ba na hindi ka nakakapag-aral ng kolehiyo? Kahit na matalino ka, hindi mo makukuha ang parehong mga oportunidad tulad ng mga nakakakuha ng degree sa kolehiyo.

Napabuntong-hininga si Sera at hinayaan na munang aliwin siya ni Thelma saglit. "Sera, tama ang tita mo. Kailangan mong makuha kung ano ang sa iyo. Huh?"

"Pag-iisipan ko sandali, pero bigyan mo pa ako ng isa pang pagkakataon na magdalamhati sa pagkamatay ng aking ina," pakiusap ni Sera na namumungay ang mga mata.

***

Nakabaon pa rin si Sera sa ilalim ng bundok ng mga katanungan kahit na bumalik na sa normal ang panahon pagkatapos ng isang linggo. Iyon ang unang pagkakataon na makita niya ang kabisera ng lungsod, at hindi siya humanga. Ang tanging alam niya ay habang ang kapaligiran ay nasa kanayunan pa rin at hindi nagbabago, ang mga residente ay mas abala at hindi gaanong nagmamalasakit sa isa't isa. Nagreklamo siya tungkol sa trapiko habang nakasakay siya sa isang taxi patungo sa address ng kanyang ama na si Emmanuel sa isang exclusive subdivision ng mga mayayaman.

"Normal lang ang traffic dito. Mas abala ang mga tao dahil sa kanilang mga karera. Magiging katulad ka rin nila kapag nakapag-college ka na," pakli ni Tiya Lucila. Samantala, hindi masabi ni Sera kung nagbibiro lang ang kanyang tiyahin o nanunuya.

Seryosong sagot ni Sera, "Hindi iyon nakaka-excite sa akin. Kahit na sila ay nakasuot ng disente, sila ay katulad natin, nagtatrabaho para sa mga mayayaman na hindi gaanong pinahahalagahan."

Sumigaw si Lucila at napabuntong-hininga, "Siyempre, ganyan ang trabaho dito, Sera. Ang mga tao ay hindi nagtatrabaho para sa pagpapahalaga—nagtatrabaho sila para kumita ng pera para sa pang-araw-araw na kaligtasan. Pero at least, ang mga kumpanya sa lungsod ay nagbabayad nang maayos—kumpara sa mga nasa kanayunan."

"I bet, malilimutan mo agad ang dati mong pamumuhay kapag naranasan mo nang maging mayaman," pagpapatuloy ng tiyahin.

Tumingin si Sera sa kanyang tiyahin na may mas malawak na ngiti sa kanyang mga labi at mariing sinabi, "Hindi, hindi ko malilimutan kung saan ako nanggaling."

"Palagay ko hindi mangyayari 'yan. Yayakapin mo rin ang estado ng mga mayayaman kapag dumating na ang oras na sanay ka nang makipaghalubilo o makibagay sa ibang mayayamang tao." Patuloy na umiling si Lucila.

***

Kamakailan ay tinapos ni Nigell ang kanyang iskedyul ng pagtuturo para sa araw. Sa kanyang day off bilang acting co-founder ng kumpanya ng kanyang ama, nagkakaroon siya ng internship sa isang kilalang unibersidad. Ang pagiging educator ang kanyang pangarap at bago pumanaw ang kanyang ama, kailangan niyang isantabi ang kanyang mga plano sa karera para pangalagaan ang sarili nilang kumpanya.

"Ano ang plano mo ngayon, Mr. Samaniego?" Biglang tanong sa kanya ng superyor na kasamahan ni Nigel na si Mr. Froilan.

"Likewise, I have to pick up my girlfriend to her working place," he admitted with a solemn face.

"Siguro mahal na mahal mo siya," masayang sagot ni Mr. Froilan.

"Kung alam mo lang." Napaawang ang labi ni Liejel at pineke ang ngiti. "Kailangan ko nang umalis, sir. Natatakot akong maipit sa traffic mamaya."

"Okay, Mr. Samaniego, huwag mong kalimutang tapusin ang plano para sa susunod na linggo. Kailangan mo ring umattend ng mga seminar."

Lahat ng tao sa lugar na ito ay walang ideya kung ano ang dapat niyang pagdaanan habang nakikipagrelasyon siya sa isang maganda, mayaman ngunit kasuklam-suklam na babae na ginagamit lamang na excuse ang mental illness para maging bastos at mapang-abuso sa kanya. Mahigit dalawang taon nang magkarelasyon sina Dannah at Nigel pero para sa kanila, aware sila na wala talagang pagmamahalang involved sa kanilang relasyon. Nagpapanggap lang silang magkasintahan dahil public figure din si Dannah habang inaasikaso ang negosyo ng papa niya sa Empire Tech. Si Dannah ay isang kilalang fashion model at bawat piling tao ay sumusunod sa kanya na para bang ang kanyang buhay ay isang open book. Kailangang laging mabait si Nigel dahil ang hiling ng kanyang yumaong ama ay pakasalan si Dannah dahil siya ay nag-iisang anak na babae ng matalik na kaibigan ng kanyang ama na si Emmanuel. Napabuntong-hininga siya nang buksan niya ang pinto ng sasakyan. Kailangan niyang maghanda para sa panibagong gulo kasama ang kanyang kasintahan.

"Kailan ako makakaalis sa gulong ito? Gusto ko ng kalayaan kay Dannah..."

My Boss, My Husband [Finished]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon