Sa wakas, ramdam na ramdam ni Sera ang maruming hangin ng Maynila nang lumabas siya ng bus. Iyon ang unang pagkakataon niya sa lungsod. Kahit papaano ay namangha siya sa matataas na gusali na kanyang nakita, dahil ang trapiko sa isang mataong kalye ay naging isang magandang tanawin para sa kanya. Sa wakas ay kinontra niya ang naramdaman niya kanina dahil ang kanyang tiyahin ang nag-udyok sa kanya na yakapin ang ilang mga pagbabago sa hinaharap.
"Medyo mabigat ang mga gamit mo, Sera, baka gusto mo akong tulungan."
Ibinalik niya ang tingin sa nagrereklamong tiyahin niyang si Tiya Lucila.
"Pasensya na po, nakakaaliw po talaga ang nakikita ko. Ang ganda po talaga dito. Nababahala lang po ako dati na pakiramdam ko hindi kahanga-hanga ang lugar na ito," nakangiting sagot ni Sera. Inangat niya ang isa niyang bag mula sa kanyang tiyahin.
"Ano pa nga ba ang iniisip mo? Normal lang ang traffic dito. Huwag kang umarte na wala kang kamuwang-muwang tungkol diyan. Kung may mga taong makarinig sa iyo, nagtataka lang sila sa iyo dahil parang ignorante ka."
Natulala na lang si Sera dahil sa inis ng tita niya nang walang dahilan.
"Saan ang bahay ng tatay ko? Malayo pa ba dito?" tanong ni Sera. Ang bilis pa rin ng tibok ng puso niya sa mga sandaling ito. Mula nang ipanganak siya sa mundo, wala siyang ideya kung ano ang hitsura ng kanyang ama. Kahit papaano, may parte sa kanya na nasasabik na masilayan ito..
"Pagpasensyahan mo na lang. Mas maaga mo siyang makikita. Sana masaya siya kapag nakita niya tayo." Bakas sa boses ng tita niya ang pagkadismaya.
"Bakit? Hindi ba alam ni papa na pupuntahan natin siya? Sabi mo hinahanap niya ako."
"Oo naman. Sana naaalala niya pa rin ang nanay mo."
Biglang nawala ang excitement ni Sera. "Paano kung ayaw niya?"
"Sa oras na ito, kailangan nating maging optimistic, okay?"
"Okay," sabi ni Sera habang sinusubukang ngumiti.
***
Sa wakas, dumating sina Sera at Tiya Lucila sa tahanan ng Leviste sa isang marangyang lugar sa Makati. Hinimok ni Lucila ang guwardiya na payagan silang makapasok sa subdivision dahil wala man lang silang entry pass para sa eksklusibong lugar na iyon.
"Sino sila?" Isang matandang babae ang nagbukas ng gate. Nasa tapat na sila ng mansyon.
"Good day. Dito ba nakatira si Emmanuel Leviste?" Magalang na tanong ni Tiya Lucila.
"Nasa business trip si Sir Emman. Sino ka at ano ang concern mo sa pagbisita sa kanya?" Kalmadong tanong ng ginang habang nakatitig kay Sera. Napansin niya ang hindi gaanong pagkakahawig ng mukha ni Sera sa kanyang amo.
"Halos dalawampung taon niyang pinabayaan ang kanyang anak. Siya si Sera, pamangkin ko." Kalmado lang si Thelma nang mga sandaling iyon, ngunit nang mapansin niya ang bahagyang pagkasuklam sa kanya ng dalaga ay maaaring nag-react ito sa galit.
Napahawak ang matandang babae sa kanyang pisngi dahil sa hindi kapani-paniwalang sagot ni Sera. "Totoo? May isa pang anak na babae si Sir Emman? Hindi kapani-paniwala."
May picture ako ng nanay niya kasama ng amo mo," sabi ni Lucila na inilabas ang larawan ng nanay ni Sera at ng kanyang ama.
"Hello! Totoo yan at hindi photoshopped!" dagdag niya.
"Sorry, kahit sinasabi mong anak ni Sir Emman ang babaeng ito, hindi ka namin basta-basta papayag na hintayin mo siya. Paano kung manloloko ka lang? Hindi kita papasukin. Tatawagan ko si Sir," paliwanag ng matandang dalaga.
"Sige. Isusulat ko ang numero natin sa papel na ito." May sinulat si Tiya Lucila sa isang papel. Tinanggap na lang ito ng kasambahay kaya mabilis na nakaalis sina Sera at Lucila.
"Grabe! Napagkamalan pa tayong manloloko!" Sabi ni Tiya Lucila nang tuluyan na silang umalis.
"Feeling ko, hindi naamn ibibigay ng maid ang number natin," malumanay na sagot ni Sera, saka lumingon sa tiyahin at kumapit sa braso nito.
"Let's go," bulong niya.
Nang isara ng babaeng iyon ang gate, ang tanging nagawa na lang nila ay maglagay ng pagsimangot sa kanilang mga mukha. Pareho silang nalungkot at nabigo. Hindi talaga ganoon kadaling makilala ang kanyang ama, na hindi man lang siya nakita mula noon.
"Babalik tayo sa halip na maghintay?" tanong niya sa tita niya. Maliit na hakbang lang ang ginawa niya dahil ayaw niyang umalis sa lugar na iyon.
"Sa mga susunod na araw, baka tawagan tayo ng maid. Bilisan mo, pupunta tayo saglit sa kaibigan ko. Doon muna tayo mag-stay," iritadong sagot ni Lucila. Ngunit sa kabilang banda, gusto niyang makilala ni Sera ang ama nito sa lalong madaling panahon upang makabalik siya sa kanilang bayan at makasama muli ang kanyang asawa at mga anak at mamuhay tulad ng karaniwang mga araw na wala siyang pakialam sa kanyang pamangkin at sa kanyang mga problema pagkatapos ng pagkamatay ni Salvy.
Napahinto sila sa paglalakad nang may humintong sasakyan sa gilid lang ng kanilang dinadaanan. Tinted ang sasakyan kaya hindi nila makita kung sino ang nasa loob. Unti-unting bumukas ang bintana ng sasakyan para makita nila ang taong naroon. Hindi nila alam kung bakit huminto ang driver. Nakatutok ang mga mata ni Sera sa lalaking iyon. Hindi niya alam kung bakit. Gwapo ang lalaking iyon at mukhang prinsipe. Sapat na ang singkit ng mga mata nito at ang presensya ng kissable lips para ikulong ang tingin niya rito. Nakatitig din sa kanya ang lalaking iyon na para bang binabasa ang nasa isip niya. Para siyang nakatingin sa isang sikat na celebrity.
Ilang minuto rin silang nagkatinginan, ngunit biglang bumalik sa katinuan si Sera nang isara ng lalaki ang bintana ng sasakyan at mas mabilis na pinaharurot palayo sa kanila.
"Sera, bilisan mo dyan. Bakit ka tumigil?" mataray na tanong ng tiyahin niya.
Napailing si Sera at sumunod agad sa tiyahin. Hindi niya mapigilan ang sarili na hindi makaramdam ng biglaang kilig. Kaya napatingin siya sa sasakyan ng lalaki na papalayo sa kinaroroonan niya.
'Tama lang siguro ang kaibigan ko. Ang mga celebrity dito ay parang mga ordinaryong tao pero talagang nakakapigil-hiningang guwapo.' Napangiti siya dahil sa sariling naiisip.
"Ano ba kasing tinitingin-tingin mo? Kailangan na nating magmadali para hindi tayo maipit sa traffic mamaya. Malayo dito ang bahay ng kaibigan ko. Mga tatlong sakay pa ang kailangan nating gawin," diin ni Lucila at hinila papalapit ang pamangkin na si Sera.
"Wala po, tita. May nakita lang akong pogi," nahihiyang sagot ni Sera.
"Huwag kang magtitiwala sa mga gwapong yan once na lumipat ka na dito. Tuso talaga ang iba sa kanila. Huwag kang tutulad sa nanay mo," payo ni Lucila.
Tumango si Sera. "Siyempre, alam ko po 'yon."
BINABASA MO ANG
My Boss, My Husband [Finished]
RomanceOld Title: Her Boss Prince (This will be under major revision. Pasensya na po. Hehe) Republished: 2/01/23