MABILIS ang mga naging araw. Madalas din silang lumalabas ni Majesty, minsan pa nga'y katawagan na niya ito sa cellphone. Nakakasanayan na niyang kausap ang binata bago matulog at sa tuwing gigising siya sa umaga. Aminin man o sa hindi ni Empress unti-unti ng lumalalim ang atraksyong nararamdaman niya para kay Majesty Wang. Tila nakakalimutan na niya kung ano ba ang pakay at gusto niyang malaman.
Hanggang kailan ba siya magpapanggap na siya si Belleza kung ganitong pakiramdam niya lubog na lubog na siya.
“So tell me, kilala nung guy but hindi ka niya totoong kilala? That's so magulo naman, Empress o baka ikaw naman ang nagpagulo sa sitawsyon niyo?” Tanong ni Suzy sa kanya.
Nasa loob kasi sila ng Salon na pagmamay-ari ni Rizzi. Nag-aya siyang lumabas kasama sana ang iba pero si Suzy lang ang available, actually, hindi niya tinanong kung available ba si Belleza ngayon para kasing mas do-doble iyong guilt na nararamdaman niya kapag nakita niya si Belleza.
“Hindi ganon, Suzy. Basta! Ibang pangalan kasi ang ginamit ko.”
“Thunder will get mad at you kapag nalaman niya 'yan. You know how protective your brother is.”
She huffed. “That's why you won't tell this to him, huh? Tsaka may isa pa akong favor na i-a-ask.”
Nag-angat ng tingin si Suzy mula sa kaka-scroll nito sa IG account. “What is it?”
“Hmm. Can you tell Thunder that we're going in Bohol next Sunday? Summer naman na diba?”
Tumaas ang kilay nito. “Anong gagawin natin sa Bohol?”
“Of course you're not coming with me! May iba akong kasama! Isa pa, gusto mong magtravel Japan alone diba? Ito na yung pagkakataon mo. Sabihin mo girl bonding lang.”
“Gosh Whalee Empress! You're using me as your scapegoat to spend a lot of time with that man. Sino ba kasi iyon? Lagot ka talaga sa mga Kuya mo kapag nalaman nila ang lahat ng 'to.”
She looked at her friend with a puppy look eyes. “Promise you won't tell him, right?”
“Geez! One week then and after that promise me that you will stop that silly game of yours! Ipakilala mo sa amin iyang lalaki mo.”
Mabilis niya itong niyakap. “Thank you Suzy!!”
“Alright! Alright! Huwag kang magulo baka masira iyong nail art natin.” Natatawang sabi ni Suzy sa kanya.
Actually, noong nakaraang kumain sila sa labas ni Majesty, inaya siya nito na magbakasyon sila sa Surigao Del Sur, may malapit daw itong private resort doon and he wants to spend his summer with her. That would be a good idea but hindi alam ni Empress kung paano siya magpapaalam but now Suzy agreed to their set up, it's all right. Makakaalis siya at sa bakasyong iyon sisiguraduhin ni Empress na malalaman niya kung ano ang sikreto nito sa likod ng kaparehong pilat nito sa likod.
Para pagkatapos ng lahat hindi na siya makaramdam ng guilt na nagsisinungaling siya kay Majesty. Siguro naman at maiintindihan siya ng binata, hindi ba?
“WE MET again, the lady in black outfit.” Nakangisi sa kanya si Royale Wang nang makita niya ito sa kalapit na coffee shop sa condo na bago niyang tinutuloyan.
Sa totoo lang, maganda na ring nakita niya ang binata ngayon dahil magandang pagkakataon na ito para magkaroon siya ng ideya kung sino iyong lalaking kasama nito noong una niyang nakita ang lalaki sa La Vista Condominium.
She smiled a bit. “You owe me a coffee right? How about you treat me now and let's have some chit chat. Are you busy?”
Malapad itong ngumiti sa kanya dahilan kung bakit lumabas ang magkabilang biloy nito sa pisngi.