"Break up with that guy, i have a way better man right here. Actually, I've already chosen a man you would marry. He's just waiting for you... Come back and you can have him. He's everything you would wish for"
Mommy!
Napabalikwas ako sa pagkakahiga at mabilis na hinabol ang paghinga ko.
Those were the words said to me by Mom....
Hinding hindi ako babalik sa bahay. Ayoko na siyang makita.
Napatingin tingin ako sa paligid. Puting bedsheets, puti ang wallpaper, tanging ang carpet lang ang gray, pero puti parin ang ibang kasangkapan. Tinignan ko ang kamay ko at nakitang may dextrose na nakakabit dito. That's it, confirmed. I am in the hospital, but where and why? Ang natatandaan ko lang ay ang pag collapse ko. Pagkatapos nun ay wala na.
Inilibot ko ulit ang mga mata ko at tumingala sa kisame. Nang magtama ang paningin ko sa ilaw ay bahagya itong dumilim at sumakit ang mga mata ko kaya't tinakpan ko muna ng kamay ko ang magkabila kong mata. Maybe i have been sleeping for too long. Hindi pa rin tuluyang nakaka adjust sa liwanag ang mata ko kaya yumuko ako at kumurap kurap ng ilang beses. Ugh, it's still sore. Parang mas sumakit nga ng kinurap kurap ko eh. Hinayaan ko na muna at tinakpan ulit ng kamay ko ang kanang mata.
Maya-maya'y pumasok ang isang nurse.
Binuksan niya lang ang pintuan at ang pumasok naman ay ang nag-aalalang si Ate Lyn kasama ang asawa't anak.
"Selena! Goodness i thought something bad happened to you!!", sabi niya sabay yakap sakin. A bit too tight kaya tinapik tapik ko ang balikat nya.
"Oh sorry. Were you hurt? Are you okay?", nag-aalala pa rin siya kaya't umiling na lang ako. I'm still in short for words. Nagtataka ako kung bakit ako nandito, paano ako napadpad dito at saan ako ngayon....
"You might be wondering: You are on the hospitak now, obviously. You passed out earlier when you were in the comfort room of the plane. Luckily, Edward checkep up on you because you were taking too long. And you are here to get treated. We still don't have any idea why you passed out and how this happened to your clothes earlier", nagsalita yung asawa ni Ate Lyn. If i'm not mistaken, Jaden ata ang pangalan niya. Tahimik lang sya lagi pero sabi ni Ate Lyn ay normal naman siyang nakakausap.
He then showed me a picture. It was my clothes earlier! And.... There's blood stain?
"B-blood stain?", i couldn't believe it! It's on my shirt so it's certainly not because of my period or whatsoever. But how come?
"We thought it might not be blood stain but the doctors confirmed it theirselves", ani Ate Lyn.
Nangangapa parin ako kung ano ang sasabihin. Papaanong may blood stain sa shirt ko? Wala akong sugat sa upper body ko, i'm very much sure. Could it be that someone who had a wound accidentally spilled some on me?
"We still don't know how that happenes though we are not the first ones to see you after you collapsed. It was Edward. He's the only one who saw you right after you fell down", sabi ulit ni Jaden.
"It shouldn't really matter r-right? After all that was only a few drops of blood. It's probably just from a small scratch, Selena. D-don't stress about it. Besides, if it really was from you, it's too small to be so w-worried about", sinubukan akong i-cheer up ni Ate Lyn. Pilit akong ngumiti savkanila. Hindi ko talaga alam ang sasabihin. I'm in a puzzle right now.
Nagpaalam sina Ate Lyn na aalis muna para makapagpalit at kumain na. Ako na ang nagpumilit na hayaan nila akong mag-isa kasi nag-aalala pa rin silang may mangyayari sa akin habang wala sila lalong lalo na si Ate Lyn na sinabing sinisisi niya ang sarili kung bakit ako nandito sa ospital. Di niya raw ako nabantayan ng maayos pero napilit ko rin silang umalis nung kalaunan na. Alam kong kailangan na nilang magpahinga lalo na't galing pa kami sa byahe pero pagbaba namin ng eroplano ay diniretso agad nila ako sa ospital. Mula noong dinala nila ako rito ay wala na silang pahinga. Mabuti na lang at natutulog ang anak nilang mag-asawa......
BINABASA MO ANG
Smile, Selena [Completed]
Teen Fiction[UNEDITED. May contain clirical errors] In a world full of darkness, can you still find light? In a world full of sadness, can you still find happiness? In a world full of mournings, can you still smile? I can't tell you what's wrong because even i...