(c) HYSHP Stories, 2014
This chapter has been edited by the author.
Yassie's POV
Sh*t! Oops, sorry, guys! 'Di naman talaga ako nagmumura eh, kapag kailangan lang, nafu-frustrate ako kasi wala pa sila dito? Alam mo yung pakiramdam na malapit ng dumating yung teacher niyo? Haish! Nakakainis!
Lumabas na muna ako, magre-refresh ng aking utak, nasasayang lang ang aking fresh brain cells ko! Ano ba naman iyan, sana lang di ako atakihin ng mga pimples na 'yan sa pag-aalala sa mga iyon!
'Di naman talaga ako mahilig mag-alala sa mga 'yon eh, ho-ho, isa lang naman akong plain/goddess na tao sa balat ng lupa. Mabait naman talaga ako, huwag lang akong pakiki-alaman sa mga bagay-bagay, especially, sa mga libro ko.
By the way, have I introduced my self? I guess not, pero parang school lang ang peggy ko 'no? I am Yassie Vergara nga pala, and my mom si Nickolle Vergara, you know what, my papa said she is so dumb in their high school days? Natatawa na nga lang ako eh.
As you can see, bookworm nga ako, I love books, katulad ni Papa, don't make paniwala to Zia na, sobra-sobra ha, I read because I have a free time, siguro naiisip lang niya 'yon kasi nga, hinde ako sumasama literally sa kanila.
I always live in my room 'no! And kung tatanungin niyo naman kung bakit kami sama-sama, wait, bakit di na lang ina-nounce ni Zia sa inyong mga psycho about that. Tsk.
We four have been best of friends since I can remember 'no. Siguro nga, nasa iisang crimb lang kami 'non eh. Haha.
Halos sabay-sabay kaming lumaking apat that time. So ayun, we all know about each other.
Andito na ako sa library, nakaka-bored doon sa classroom eh, kapag ganun ako, I excuse myself and go to the library or something. Since first day naman, di ko na kailangan magpa-alam pa. That's normal, pagbibigyan ko, and babush! Kaso first day nga lang.
"Hi, miss! Bago ka dito?" sabi nung librarian sa akin, I smiled at her. Kahit pala medyo dugyutin 'tong school na 'to. Okay naman pala. "Yes, I am new here" I greeted back, syempre, "nice" nga ako diba?
"Ingat ka ah" medyo mapag-bantang sabi niya sa akin, I smell fishy in here. "What do you even mean?" sabi ko sa kanya, medyo hinde na nakakatawa eh. Parang nay inaasahang something.
"Haha, nevermind. Basta, stay alert. . . always." sabi niya sa akin. Psh. Yun lang pala, mananakot pa? Buti na lang at mabait ako. What is it freaking mean? Pinagkukundangan kong mabait ako. Ho-ho.
I walked through the shelves, alangang gumapang? Talk about sarcasm nga naman. Para maghanap ng mga pwedeng basahin. I really like classics you know?
Like, The Little Woman, and Romeo and Juliet? They are really fun to read. Pero this days, halos wala ng nagbabasang younger generations eh.
I end up here, in the fiction stories. Mga paa nga naman, di mo alam kung saan ka dadalhin, di mo alam andun na pala yung hinahanap mo. Psh.
I looked into the stories, hmm. They looked really awesome, My Enchanted Tale, Diary ng Panget, Talk Back and You're Dead, Campus Royalties. And more.
I looked at something. Parang ito ay, isang book, yung Voiceless? By HaveYouSeenThisGirl, uso pala dito ang ganitong books, sa pagkaka-alam ko, 2 Books siya eh, pero bakit ito, iisa ang book, or some sort of, complication?
Ito na nga lang, mukhang maganda naman based on the title eh. Akma ko na sanag kukunin kaso may biglang kumuha eh. "This is mine." medyo mapag-asar niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Campus Heirs: Part One [ONGO-LD]
Roman pour AdolescentsFirst Installement of: Campus Heirs Series NOTE: On-going na Hold. Bow.