Author's Note: Say what? Part 1? hahaha kasi ang haba na pagod na din ako. Kaya saka na yung part 2. Pero hindi masyadong matagal swear! Hahaha.
-----
PART 1 OF 2
-----
February - Junior Year (Highschool)
Saturday
Its a steamy afternoon in early february. So Alyssa and Dennise lazily spend their saturday afternoon watching ANTM marathon.
"Buti hindi siya yung nanalo..." sabi ni Den as the winner flashed from the screen.
"Bakit naman? Maganda kaya siya..." sabi naman ni Aly.
"May attitude siya!"
"Pero ang ganda niya..." sabi ni Aly at tiningnan lang siya ni Den. "Bakit?!"
"Maganda pala huh?"
"Siyempre mas maganda ka... Kaw talaga" sabi ni Aly at tumayo si Aly at hinila niya si Den. "Tara na sa baba... Mas gusto ko dun. Yung Open-Door-Policy dito sa kwarto ko nakakainis.." sabi ni Aly at hinalikan niya si Den.
"Bakit?"
"Hindi mo nakita? Bukas naman yung pinto pero si Daddy daan ng daan kala mo lagi tayong may ginagawang kakaiba..."
"Hahaha. Masisisi mo ba sila?"
"What do you mean?"
"Baby Ly... You cant get enough of me, so malamang they'll always think we're up to something behind their backs..."
"Pero ikaw diyan yung touchy!!!"
"Ah ganun? Touchy? Ha!" sabi ni Den at bumaba siya sa derederecho sa sofa sa living room nila Aly.
"Baby!!!" sabi ni Aly pagkaupo niya sa tabi ni Den at niyakap niya si Den.
"Touchy pala huh? Bitawan mo ko!"
"Grabe naman to. Joke lang..."
"Biglang joke..." sabi ni Den at umupo siya ng maayos.
"Oh? Magkaaway nanaman kayong dalawa?" sabi ng Daddy ni Aly at binuksan niya yung tv para manuod ng basketball.
"OA lang si Den dad..." sabi ni Aly at kinurot siya ni Den "Aray naman!" at natawa lang yung Daddy niya
"Di ka ba pupunta sa shop Dad?"
"Not today. May office yung mommy mo so I need to stay here... Bakit ba gusto mo kong paalisin?"
"Di naman Dad... tinatanong ko lang." sabi ni Aly at humiga na si Den at umunan siya sa Lap ni Aly.
"Look at you two... Talaga bang ganyan na teenagers ngayon? Away bati, pag di naman nagkikita maya't maya magkausap sa cellphone..." sabi ng Daddy ni Ly. "Kayo bang dalawa aattend ng prom niyo?" tanong niya sa dalawa. Habang pinaglalaruan ni Aly yung buhok ni Den.
"Hm... Opo pupunta kami. Pero not as each others date..." sabi ni Aly "Alam ko namang ayaw palampasin ni Den irampa yung gown niya... hehehe"
"Ang yabang mo talaga!" sabi ni Den at kinurot niya tuhod ni Aly.
"Totoo naman! Nung december ka pa bumili!" sabi ni Aly.
"Eh anu naman? Sale kasi!"
"Sale daw... Oo na lang" sabi ni Aly ay tuwang tuwa yung Daddy niya sakanilang dalawa.
"Ikaw Ly? Kailan mo balak bumili ng susuotin mo?"
"Ewan ko Dad... Niyaya ko naman si Ella na samahan ako bukas..."
BINABASA MO ANG
Half A Heart (Alyden)
FanfictionDenden transfered in Alyssa's highschool. They became FRIENDS, then LOVERS, then NOTHING it all went pitch black... They try to forget each other, try to fall in love again... yes, they did but not completely. They both knew from the start that the...