Author's Note: Last update of the week :) Next week na ulit. Maybe Tue/Wed idk yet. So I just hit 300 follows. Thanks guys. Crayola nanaman ako! (Chos!) Kaya dahil diyan I granted a request from my inbox! Nasa last part siya ng chapter na to :) Hope you all like that, esp. sa nagrequest... Lets welcome her in Half A Heart family :) (Charot!)
Happy Reads Lovelies!
-----
January - Senior Year (Highschool)
One week after bumalik sa school si Ella, Jovee and Denden si Aly kailangan pa din magstay ng one week sa hospital. Techinically hindi siya nakakapasok and Jovee and Ella alternately going to Aly para sa homeworks niya.
Its Friday afternoon at ilalabas na si Aly. Masakit pa din yung katawan niya and she cant do anything by herself so her mom always been with her.
Napapansin na din ni Aly na her mom is so sad lately, maybe ngayon lang nagsisimula magsink in yung mga nangyari. Dahil believe it or not, ang bilis talaga ng mga nangyari. Aly's thought were cut because someone entered her room. Its Jovee and Ella.
Pagpasok nila they saw Aly sitting in her bed, aly's mom seemed so tired while their bags are already prepared on the bedside.
"Hi Ly! Everyone's missing you!" sabi ni Ella as she approach Aly.
"Like who? People I bullied?" sabi ni aly.
"Nope. Yung mga teamates natin!" sabi ni Ella.
"Tita everythings okay? Lets go, Im sure namimiss na ni Aly yung bahay niyo" sabi ni Jovee as they all start to walk they stop and looked at Aly's mom.
"Ayaw niya sa wheelchair..." sabi ng mommy ni Aly dun sa dalawa.
"Oh?" sabi ni Ella as she looked at Aly.
"But theres no way she can get out without using it... She cant even make her leg straight, how can she walk?" sabi ng mommy niya.
"Ito pala sinasabi nung doctor... And she's not cooperating." sabi ni Jovee kinuha niya yung wheelchair at nilapit kay Aly.
"Nope" sabi ni Aly.
"Ly c'mon!" sabi ni Ella "Okay hindi ka sasakay diyan kung kaya mo lumabas magisa. Kaya mo ba?" pagkasabi ni Ella nakita niyang malapit ng umiyak si Aly. "Ly?"
"Kasi naman! Muka akong pilay pag sumakay ako diyan!" sabi ni Aly as she tries to use her other foot para sipain yung wheelchair but she cant move her right leg either. "Ouch!"
"Pilay ka naman talaga." sabi ni Jovee at umiyak na si Aly.
"Jov grabe napaka insensitive mo!" sabi ni Ella at hinawakan niya yung wheelchair at sasagasaan niya si Jovee.
"Hoy!" sabi ni Jovee at tinutulak niya yung wheelchair palayo sakanya. Lumapit yung mommy ni Aly sa anak niya at hinawakan niya yung pisngi ni Aly.
"Honey... Makakalakad ka naman ulit, please don't cry, sandali ka lang naman diyan sa wheelchair mo. Pagkatapos ng therapy okay ka na ulit..." sabi ng mommy ni Aly at pinunasan niya luha ni Aly.
"Yan Jovee kasi!" sabi ni Ella at tinulak niya na yung wheelchair papunta kay Aly "Oh mahal na prinsesa sumakay ka na sa karwahe mo..." sabi ni Ella at ngumiti si Aly.
Wow... Napangiti ko si Aly. Isip ni Ella at tumingin siya kay Jovee at bumelat.
"Mahal na prinsesa aalalayan na kita sumakay sa karwahe mong may isang kabayo... Si makibao hehhe" sabi ni Jovee and Aly burst in laugher and Jovee look at Ella at inirapan lang siya ni Ella.
"Anung makibao?" sabi ng mommy ni Aly.
"Palabas sa TV mom... Maliit na kabayo, kamuka daw ni pots pag galit sabi ni Jovee... Hahahah" sabi ni aly at kinuha niya kamay ni Jovee at hinayaan niyang alalayan siya paupo sa wheelchair.
BINABASA MO ANG
Half A Heart (Alyden)
FanfictionDenden transfered in Alyssa's highschool. They became FRIENDS, then LOVERS, then NOTHING it all went pitch black... They try to forget each other, try to fall in love again... yes, they did but not completely. They both knew from the start that the...