Chapter 5: The necklace

156 3 0
                                    

Hay. Pasukan nanaman. Nasa classroom na ko ngayon. kaninang umaga, nagtaka sakin bigla si Sean. Bakit daw ba ang cold ko sakanya, kahit na kami na. Hanggang ngayon, I cant stop thinking about it. Bakit nga ba? Kami naman na. I dont know the problem.
"Class dismissed" sabi ni Prof. Tapos na ang 2 hour class namin at sa sobrang lalim ng iniisip ko, it feels like 2 minutes. "Andrea, let's go" aya ni Sean. Tumango ako "mauna ka na" cold kong sabi. I don't know why, Am I that cold? I can't help myself to stop being so cold lalo na sa boyfriend ko.
Tatayo na sana ako nang may humarang nanaman sakin.
Hay. deja vu lang ang peg
"Hindi ka pa talaga nadala?" Sabi ni btch #1.
-_- <- Me
I just gave them a bored look, at humikab pa ako. "Your such a flirt!"
"What did you just called me?"
kahit ano itawag mo sakin wag lang yan!
"Offended?" sabi nya nang nakangisi. Hinahamon talaga ako eh.
Nginisian ko rin sya at.... BOOGSH
"Argh!" tinadyakan ko at umuntog sa pader.
"Andrea! What happened?!" sigaw ni Sean "These btches again? Hindi ka pa nadala last time" he said with a concerned tone. Yuck! Ang corny.
"Sean, hindi mo pa ba ako kilala? Im the tiger company champion remember? Sa tingin mo magpapatalo ako sa mga btches na yan?"

"What? T-tiger Champion?" sabat nung btch #2. Aba! Chismosa ang loko. "Bakit angal?" kinuha ko ung buhok nya at kinaladkad ko papunta sa may pader at inuntog sya.
"Don't you dare mess with me"
bulong ko sakanya.
"Tara na Sean!" aya ko sakanya with my sweetest voice. God! Bipolar yata ako eh. hahaha.

Nasa cafeteria na kami. Hay... tinatamad na akong maging jolly, back nalang ulit ako sa pagiging cold. "Andrea, what do you wanna eat?" tanong ni Sean.
"Ayokong kumain" sabi ko.
Hinintay kong matapos sa pagkain si Sean at pagtapos nya tumayo na ko at pumunta na ng library.
After kong magpalamig ng konti, pumunta na ako sa locker room. Pagbukas ko ng locker ko, may note sa loob.

My princess,
always remember that my heart only beats for you. Eat well and always take care. I love you.

-Secret Admirer

Hmmm. Sino kaya to? I can feel someone watching me. Nilagay ko na ung note sa loob ng bag ko at kumuha na ng libro for my afternoon classes.

----------

After ng afternoon classes ko, hindi na ko nagpakita pa kay Sean. Umuwi muna ako sa condo ko. Ayoko muna makita si Sean. Baka magselos pa yun dahil sa note na natanggap ko.

Incoming call...
0926*******

Sino kaya to?

"Hello?"
("hi my Princess.")
"Sino to?"
("You'll find out... eventually. Can we meet tomorrow at the tiger arena? 10 pm.Im not an enemy")
wala na akong sinabi pa kasi binaba nya

May kumatok sa pinto. Pagbukas ko nagulat ako nang makita si Sean. Pano nya nalaman na nandito ako?
"Andrea, pinagalala mo ako! Paguwi ko wla ka sa bahay! wala ka rin daw sa arena. Ano ba ang problema mo?" bulyaw nya sakin. All I feel is guilt.
"Sorry" hindi ko na namalayan na pumatak na yung mga luha ko.

"Dont cry. Im just worried about you. Stop crying" sweet nyang sabi.
Niyakap nya naman ako.

"I got a gift for you" nakangiting sabi nya. May kinuha sya sa kanyang bulsa na box. Sa loob nun, may kwintas-- dalawang kwintas na may kakaibang charm. ung isa arrow na may pangalang Andrea at ung puso may pangalang Sean.

Awwww. Ang cute...

Agad akong napangiti. Isusuot na sana nya yun sakin nang umiwas ako.
"Ayoko munang isuot. I want to keep it first." sabi ko
"Remember, It's our love story. Bigla mo nalang napana ung puso ko eh" he said
"I won't remember it. Because I'll treasure it" nakangiting sabi ko. Binalik nya na yun sa box at inabot saakin. Nilagay ko naman un sa table ko at ngumiti sakanya. "Isusuot ko yan sayo pag sinabi mo na sakin ang I love you" narinig kong bulong nya pero di ko nalang pinansin

In love with the Lady gangsterWhere stories live. Discover now