Chapter 10: Plan B

133 1 1
                                    

Nasa hideout ako, with Jin, Ray, and Justin. I'm still thinking of when to start my plan. I think I can start now.
"Jin, aalis muna ko. May aasikasuhin lang" tumayo na ako from the sofa at kumuha ng dagger. Tumango lang si Jin at nag kiss sakin sa forehead. "Goodluck princess" he said with a smirk. Pumasok na ko sa kotse ko. Pumunta ako sa mcdo at dun muna nag-breakfast
***

12 pm na. I decided na mag mall muna. Pumunta ako sa MOA at umupo sa baywalk. I was staring at the sunset when I saw someone familiar. Si Ryllen.
"Ryllen!" tawag ko sakanya.
"Andrea?" takang tanong nya at tumakbo na ako papunta sakanya.
I hugged him and he hugged me back.
"Andrea, it's so long. I havent seen you since we were 10. It's been 8 years" sabi nya. He is my best friend/ best childhood friend.I just smiled at him.
"Ryllen, I really need someone right now"

"Then tell me"

Kinwento ko lahat ng nangyare sakin buong hapon. It was 4 pm. "Andrea, do you wanna have fun?" tanong nya
"Yeah" excited kong sagot. Hindi nalang sya nag salita at hinila nya ako sa kamay. Papunta kami sa kotse nya. Pumunta kami sa ek. Sumakay kami sa rio grande, space shuttle, at yung tower. It was a blast. Sana ganito nalang palagi. But I realized na may mission pa pala ako.
"Ryllen, today was fun. Thanks. but I need to go. May mission pa ko"
I said to him. Sorry Ryllen. I felt guilt in my heart when I saw his smile fading away. "oh, ok. Hatid na kita" he decided to put a fake smile on his lips. Hays... guilty na nga ako eh, mas lalo nya pa akong pinapaguilty. I nodded at umalis na kami sa ek. Ano bayan, nasayang nanaman ang napakagandang moment. Pumunta ba kami sa kotse nya at binalik na ko sa moa.

"Thanks Ryllen. Its a wonderful day, sorry for ruining it" sabi ko pagbaba ko sa sasakyan. "N-no problem Andrea. Anything for you. Sana naman magkita ulit tayo" he said with a light smile on his lips. tatalikod na sana ako nang bigla ulit sya magsalita.
"Andrea, sana pagisipan mong mabuti yang pinapasok mong sitwasyon" after nyang sabihin yun, sumakay na ulit sya sa kotse at umalis na. I started walking to my car.

Pagsakay ko sa kotse ko, kinuha ko ung 'katana 4-56' ko. Its like a normal katana pero kasize lang ng ballpen. But if you pressed the top, lalaki ito at magiging katana.
I put it in my pocket at nagsimula nang umalis papuntang Tiger Arena.

***

Nasa parking lot na ko at hinihintay lang ang pagdating ni Sean. After 4 minutes, nakita ko na sya na bumaba sa kotse nya. Kaya bumaba na rin ako. Tumakbo ako ng tahimik at tinulak sya papunta sa mga bushes dun.
Shit! Ang lakas nya! nahihirapan na akong hawakan sya kaya nilabas ko na ung katana. "What do you want from me?"

"Sean, Nasabi ko na to sayo ah" I said with a grin. Hindi na sya makagalaw kasi nakatapat sa leeg nya yung sandata.
"Andrea... Patayin mo na ako. Pumapayag na ako kasi alam kong ibubuti mo to. Sana wag mong sisihin ang sarili mo. I just want the best for you.

Here..." may binigay sya sakin na box. Kinuha ko ung box pero nakatutok parin ung weapon sakanya. "Yan ung necklace na pinatago mo. sabi ko sayo dati, isusuot mo lang yan kapag nasabi mo ang salitang I love you sakin. Please, ilagay mo to sa kamay ko sa burol ko. This is the only thing that I'll treasure until death"tears rolled down my eyes. Hindi ko alam kung bakit ako nasasaktan. Tiningnan ko ung necklace.
Parang familia-

Incoming call...
0926*******

Sino kaya to?

"Andrea, Pinagalala mo ko!"

"Stop crying na"

"I wont remember it cause I'll treasure it"

















I remember everything...

In love with the Lady gangsterWhere stories live. Discover now