--
May isang babaeng mahal na mahal ang kanyang nobyo, ngunit ayaw ng mga magulang nya sa taong mahal nya dahil hindi daw siya nito maiaahon sa hirap .. marahil gusto ng mga magulang niya na ang mapakasalan niya ay ang nag iisang anak ng pamilya FRANCA dahil may gusto sa kanya si Connor Franca .. ang mga may ari ng lupa sa Antique . pero ayaw niya sa tao na yun dahil hindi nya naman ito mahal ..
--
VERONICA HICKORY PICTURE ON THE SIDE --->>>>>>>>>
--
"Veronica, anak!!" ani nG kanyang tatay sa kanya ..
"Ayoko po talaga inay, itay. Hindi ko sya mahal!!" sumbat ni veronica sa kanyang tatay ..
"HINDI NGA PWEDE VERONICA!! MAS INAALALA MO PA ANG PUSO KESA SA UTAK!!" aniya ulit ng kanyang ina ..
Nang makarinig si Victoria ng sigawan, agad syang tumakbo papasok sa loob ng bahay. Naabutan nya ang kapatid nya na umiiyak .. agad nyang binitawan sa harap ng pinto ang mga gulay na dala-dala niya ..
"Inay, itay, bakit nyo po sinisigawan si Veronica. Veronica , ayos ka lang ba?" sabi ni Victoria sa ina at ama ..
"YAN!! TANUNGIN MO YANG MAGALING MONG KAPATID! MAS INUUNA PA ANG PUSO KESA SA KALAGAYAN NATIN. AYAW NIYA YATA TAYONG MAKABANGON, GUSTO NIYA YATANG MAS NAHIHIRAPAN TAYO NG TATAY MO!!" sumbat ulit ng nanay nya saknya ..
"H-hindi n-naman *sniff* sa g-ganun n-nay *sniff*" - Veronica ..
"Oh! Hindi naman po pala eh." - Victoria ..
"ANUNG HINDI NAMAN PALA !! EH AYAW NYA NGA MAGPAKASAL KAY SIR CONNOR !!" galit na sbi nang kanyang ina saknya ..
"Nay, wag nyo na po ipilit kay veronica si sir Connor kung ayaw nya po dun. Hindi din naman po pinipilit ni sir Connor si Veronica na magpakasal ito sa kanya eh, dahil alam naman po ni sir Connor kung sino talaga ang mahal ni Veronica." mahabang sabi ng kanyang kapatid sa kanilang ina ..
"BASTA HINDI PWEDE, KUNG GUSTO NYA MANATILI DITO SA PAMAMAHAY KO!! AT SA AYAW AT SA GUSTO NIYA, MAGPAPAKASAL SIYA KAY SIR CONNOR!!" galit na naman ang ina nya sa kanila ..
"AYOKO NGA PO!!" at biglang tumakbo si veronica sa kwarto nila ng kapatid niya ..
"VERONICA!!" sigaw niya sa kanyang kapatid pero hindi siya nito pinansin ..
--
" Alam mo yang anak mo Victor ! Nagiging matigas na ang ulo sa laging pagsama nyan dun sa Carlos na yun !! " na palakad lakad sa harap ng asawa .
" Pwede ba Vangie !! Umupo kana sumasakit na ang ulo ko dito dadagdag kapa !!" Pasigaw na sabi nito sa asawa nya ..
" Tsk ! Yang batang yan talaga !! " maalat na sabi ng nanay niya kay Veronica ..
--
VICTORIA HICKORY PICTURE IN THE EXTERNAL LINK --->>>>>>>
--
(* SA KWARTO *)
' Veronica .. Wag kana umiyak oh .. Andito naman na si ate eh .. Hindi kita iiwan.." maamong sabi ni Victoria sa kapatid ..
' Ate *sniff* anu kaya kung puntahan mo si Carlos *sniff* sa kanila ' aniya niya sa kapatid ..
' Ha ? Bakit naman na siya pa Veronica alam mo namang ayaw makita ni inay yun diba ? sagot niya sa tanong ng kaptid ..