Mới ban sáng sương còn đọng trên tán lá, mặt trời còn lửng chưa thèm mọc. Vậy mà bên ngoài không hiểu sao đã ầm ĩ hết cả làng cả tổng lên. Nghe ngờ ngợ lại cái Tí làm gì để mụ Thon chửi um hết như thế. Đám người làm không đứa nào dám ho he câu nào. Mụ Thon là người trông nom đám người làm trong phủ, mụ ra cái vẻ có quyền lắm - nói cho tròn thì bà cả ủy thác cho mụ, bà lười không thích để tâm. Hồi bà cả mới về làm dâu, người ta đã thấy mụ Thon đeo cái nải lẽo đẽo theo đằng sau. Cực nỗi là tính kỳ, thích là chửi, chửi cả tổ cả tiên nhà mấy đứa làm không ưng cái mắt mụ: đứa nào mà mụ Thon để ý là y như rằng hành cho mất xác. Cái mặt bà ác như mấy bọn địa chủ làng bên.
Phủ nhà họ Gia tiếng đồn "lành" xa. Trong phủ rộng lớn, thêm bãi đồn điền mênh mông bát ngát. Người làm không đếm xuể. Ông Yến tốt tính làng này không ai không biết, nhưng ông mà nghiêm thì đến bà cả cũng cả kinh mà sợ. Ông có bốn bà vợ, bà nào cũng xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Ông thì bà nào cũng nói mình chung thủy nhất cái làng Lý này, chỉ thương mỗi mình bà cả - còn ai đẹp ông cũng yêu. Đặng vậy mà bà cả thỉnh thoảng lại lật cả cái phủ lên mà chửi, bà mà chửi thì gớm lắm, miệng bà nhỏ nhưng giọng bà to to, chửi vừa ngoa vừa dai. Cứ hễ ông mà ra ngoài "yêu" thêm ả nào là bà chửi đông chửi tây, chửi chó chửi gà hết.
Bà cả sinh hạ cho ông Yến một cậu con trai tên Xủ Nữ, bởi là con cả mà từ nhỏ cậu bị ông quản nghiêm khắc lắm, lẽ vậy mà cậu có cái tính lầm lầm lì lì trông rõ khó chịu. Mấy cái đứa người làm không vừa ý cậu cả, là cậu đuổi cho khuất mắt. Tính đến giờ không có đứa nào làm cậu ưng ý. Cứ dăm bữa nửa tháng lại có đứa bị đuổi đi.
Rồi ông thề non hẹn biển hứa với bà cả là chỉ cần bà sinh cho ông thằng cu, ông sẽ không cưới vợ lẽ nữa. Sẽ chung thủy với bà cả cái cuộc đời này. Mà mật ngọt thì chết ruối, bà cả tin sái cổ. Đến lúc bà cả sinh cậu Xử Nữ xong, vừa tròn một tuổi ông rước thêm bà hai về. Bà cả biết được đáp hết đồ ra ngoài sân, nằng nặc đòi về nhà đẻ. Ông phải hạ giọng nỉ non bà mãi, dặn lòng là chỉ nốt lần này thôi - ông trót dại bên ngoài, sẽ không có lần sau nữa.
Ấy vậy mà bà cả cũng xuôi xuôi, nhà cửa lại êm ấm.
Bà Hai tính tình ít nói, cả ngày trong phủ thêu thùa, không dính dáng gì tới thị phi trong cái phủ này. Bà sợ bà cả kiếm chuyện, lại ngứa mắt làm ầm ĩ cả phủ lên. Đợt bà hạ sinh cho ông Yến cô Song Ngư bà cả mới nguôi nguôi không hoạnh họe nữa. Chỉ cần không đụng tới cậu Xử Nữ là bà hiền như bụt vậy.
BẠN ĐANG ĐỌC
|12 Chòm Sao| Sợi chỉ duyên hồng
General Fiction"Đội nón cõng cả trời mưa, Đem chõ xôi khúc gửi cho nhà người. Của cải cũng chẳng có gì, Trong kho có thóc, ngoài vườn có rau Thôi thì nguyện ý thì về Cùng nhau xây đắp Một đời ấm lo..." P/s: Tất cả bối cảnh, sự kiện, nhân vật trong truyện đều là...